Thuốc chữa ung thư bằng bột than tre của Vinaca xuất hiện ở TP.HCM

Sau khi xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc, thuốc chữa ung thư làm bằng bột than tre của Công ty TNHH Vinaca (trụ sở ở Thanh Xuân, Hà Nội) đã có mặt tại TP.HCM.

Thuốc chữa ung thư bằng bột than tre của Vinaca xuất hiện ở TP.HCM - Ảnh 1.

Các lọ đựng thuốc chữa ung thư làm bằng bột than tre được phát hiện tại chi nhánh của Công ty Vinaca ở Q.5 - Ảnh: CTV

Ngày 17-4, Ban An toàn thực phẩm phối hợp với Sở Y tế TP.HCM kiểm tra một chi nhánh của Công ty TNHH Vinaca - đơn vị sản xuất thuốc chữa ung thư làm từ bột than tre trên đường Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành ghi nhận phía trước cơ sở này trưng biển hiệu ghi Công ty cổ phần Vinaca.vn chi nhánh Sài Gòn 6 có nội dung: "Cấp vốn khởi nghiệp làm giàu, lập shop, xây nhà, làm nông nghiệp, dược liệu".

Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều loại thuốc đựng trong các chai lọ gồm Vinaca baby Vi 6, Vinaca ung thư Vi 3, Vinaca ung thư Co 3.2, Vinaca tỉnh táo Vi 7, Vinaca tẩy mùi hôi cơ thể Vi 5, Vinaca spa đa dạng, Vinaca xương khớp…

Thuốc chữa ung thư bằng bột than tre của Vinaca xuất hiện ở TP.HCM - Ảnh 2.

Ngoài lọ đựng thuốc trị ung thư, đoàn thanh tra phát hiện nhiều loại thuốc như Vinaca tỉnh táo Vi 7, Vinaca tẩy mùi hôi cơ thể Vi 5, Vinaca spa đa dạng, Vinaca xương khớp... - Ảnh: CTV

Theo đoàn thanh tra, thời điểm này người đại diện chủ lô hàng là bà Trần Thị Tuyết - giám đốc chi nhánh - không có mặt. Đoàn đã lập biên bản ghi nhận vụ việc, đồng thời niêm phong lô hàng để xử lý.

Thuốc chữa ung thư bằng bột than tre của Vinaca xuất hiện ở TP.HCM - Ảnh 3.

Cán bộ đoàn thanh tra kiểm tra chi nhánh Công ty Vinaca - Ảnh: CTV

Tối cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Thị Tuyết xác nhận bà được ông Nguyễn Xuân Thu - giám đốc Công ty TNHH Vinaca - thuê làm giám đốc chi nhánh và thuê một ngôi nhà trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) làm trụ sở hoạt động. "Tôi có để một số loại thuốc ở trụ sở, nhưng do chưa đủ giấy phép nên chỉ để giới thiệu, cho không mọi người chứ chưa trưng bày để bán" - bà Tuyết nói.

Bà này khẳng định hiện các loại giấy phép "đã đầy đủ, không thiếu một thứ gì" gồm giấy phép kinh doanh của công ty, giấy ủy quyền của ông Nguyễn Xuân Thu và tất cả các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Mạng lưới chi nhánh của công ty ở TP.HCM, theo bà Tuyết, đã phủ sóng khắp các quận gồm Q.5, Tân Bình, Tân Phú, Q.12, huyện Củ Chi. Cả nước hiện có hơn 400 chi nhánh.

Thuốc chữa ung thư bằng bột than tre của Vinaca xuất hiện ở TP.HCM - Ảnh 4.

Biển hiệu chi nhánh Công ty Vinaca - Ảnh: CTV

Theo bà Tuyết, thuốc chữa ung thư của công ty có thành phần chủ yếu là bột than tre và một số thứ khác. "Thuốc có tác dụng rất tốt, có thể hút độc tố theo đường tiêu hóa đẩy ra ngoài, có tác dụng rất là hay" - bà Tuyết khẳng định.

Thuốc chữa ung thư bằng bột than tre của Vinaca xuất hiện ở TP.HCM - Ảnh 5.

Đoàn thanh tra niêm phong lô thuốc để xử lý - Ảnh: CTV

Trước băn khoăn về tính khoa học của thuốc, bà Tuyết lý giải: "Thực ra giữa bên tây y và đông y còn có những điểm trái chiều nhau, giờ nói bên nào tốt, bên nào không tốt và để chứng minh điều đó là hơi khó".

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online thông tin, cơ quan chức năng phát hiện nơi sản xuất thuốc chữa ung thư bằng bột than tre quy mô lớn của công ty này ở Hải Phòng, ngoài việc quyết định xử phạt công ty này 44 triệu đồng, đồng thời thu hồi hơn 1 tấn nguyên liệu cùng sản phẩm thành phẩm và các trang thiết bị sản xuất. Hiện toàn bộ hồ sơ được chuyển cho công an đang vào cuộc điều tra.