Theo Sức khỏe Đời sống

Da đẹp lúc giao mùa

Thời tiết giao mùa khi thì khô hanh, lúc lại nóng nồm ẩm ướt… chính là lúc làn da bị “tàn phá” nhiều nhất, lúc này, các bạn gái đừng quên chăm sóc cho da…

Những điều cần nhớ ban ngày

Làm sạch: Nên rửa sạch da mặt 2 lần/ngày, thoa nước hoa hồng và kem dưỡng ẩm. Nếu trời lạnh, nên thoa các loại kem cho mặt và tay từ 30 – 60 phút trước khi ra khỏi nhà để kem kịp thẩm thấu vào da.

Tẩy da chết: 2 tuần/lần bằng các loại kem/gel chuyên dụng để da có điều kiện tái sinh các tế bào mới. Việc làm này cũng giúp các loại kem dưỡng được thẩm thấu tốt hơn.

Chăm sóc toàn diện:

Đừng quên 7 vùng da khi thoa kem dưỡng ẩm là: nhân trung, sau tai, mũi, góc mắt, cổ, khuỷu tay và tay. Da môi rất cần được chăm sóc đặc biệt trong mùa đông bởi làn da môi vốn mỏng sẽ dễ bị khô và nứt nẻ. Vì vậy, đừng quên bỏ trong túi xách một thỏi son dưỡng bổ sung độ ẩm chứa sáp ong, các loại dầu tự nhiên, vitamin A và vitamin E để dành riêng cho đôi môi của bạn.

Nên hạn chế dùng nước nóng khi rửa mặt, rửa tay bởi nước nóng có thể làm bạn dễ chịu nhưng lại tàn phá làn da, làm trôi mất lớp dầu bảo vệ, da bị ửng đỏ, rộp và sớm có nếp nhăn. Kem chống nắng vẫn luôn cần thiết (với chỉ số SPF 15 trở lên). Cạo và dùng kem tẩy lông có thể kích ứng da trong mùa này. Nên dùng các sản phẩm tẩy lông có thành phần tự nhiên, có chất dưỡng ẩm để làm êm dịu da.

Ăn uống: Trời khô hanh khiến da dễ bị mất nước và khô, bạn nên uống nhiều nước hơn ngay cả khi không khát (khoảng 7-8 cốc/ngày). Nên ăn nhiều hơn các loại rau, quả, thịt nạc và cá, các loại hạt nhiều dầu như lạc, hướng dương… Bạn cũng có thể uống bổ sung thêm vitamin và khoáng chất.

…Và ban đêm

Matxa: Hãy xoa hai bàn tay vào nhau cho thật nóng rồi áp lên mặt, matxa hai bên má, theo hình tròn và kéo dài ra hướng tai. Đặc biệt, đừng có quên phần trán. Duy trì thói quen matxa mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp da và cơ thể thư giãn, xua tan mệt mỏi và làm săn chắc da, giữ độ đàn hồi cho da, nếp nhăn sẽ khó có cơ hội xuất hiện.

Không để đèn sáng: Tốt nhất là nên tắt đèn trước khi ngủ vì da cần được nghỉ ngơi không bị ánh sáng kích thích. Nếu ngủ dưới ánh sáng đèn thì da mặt bạn sẽ mệt mỏi, lão hoá sẽ đến nhanh hơn.

Nên ngủ trước 23 giờ: Vì trong khoảng thời gian này đến 2 giờ sáng, quá trình chuyển hoá tế bào ở da diễn ra tốt nhất. Da sẽ được tái sinh, hồi phục, nhờ đó, nếp nhăn sẽ biến mất.

Kem dưỡng đêm: Nước hoa hồng, kem dưỡng bổ sung thêm độ ẩm cũng rất cần thiết cho da trước khi đi ngủ vì da được tái tạo mạnh hơn vào ban đêm và không bị ảnh hưởng bởi tác động của các yếu tố bên ngoài. Đây cũng là bí quyết để giữ làn da tươi trẻ mãi.