Bích Ti (Theo Observer)

Pat McGrath: Nữ hoàng sắc đẹp của năm

Một kẻ tự thú-nghiện-trang điểm, Pat McGrath đã tạo ra những gương mặt mới trong trang điểm cho 80 cuộc trình diễn thời trang mỗi năm. Vốn là một người da màu, Pat tâm sự về dòng sản phẩm đầu tiên của mình, về Instagram, anh bạn thân Edward Enninful, biên tập viên mới của Vogue và những ảnh hưởng của mẹ mình, bà Jean.

Đam mê mỹ phẩm

Sali Hughes, phóng viên chuyên phỏng vấn diễn viên, nhạc sĩ, nhà thiết kế và các nghệ sĩ, kể rằng việc hỏi và nói chuyện được với Pat McGrath là khó nhất. Không hẳn bởi vì cô khá lạnh lùng và còn tạo nhiều xúc cảm, lúc ấm, khi bùng nổ những tiếng cười và cả phung phí dùng từ “yêu quý”. Cả cuộc phỏng vấn Pat không ngồi yên, có lúc chạy đi chỗ khác, có lúc ngắt ngang câu chuyện vì phải tiếp những người mến mộ cô, khiến cho phóng viên phát bực.

Năm 2017, Pat McGrath mở rộng thị trường trang điểm ở châu Âu. Thương hiệu Pat McGrath Labs bao trùm toàn nước Mỹ, nơi McGrath đang sinh sống trong hai căn hộ ở Làng Tây New York. Nói vậy thôi, nhưng cái thì đến chốc lát, cái thì gần như bỏ không. Cô hầu hết chạy trên đường, làm việc để chuẩn bị cho trang bìa của tạp chí Vogue, Harpers, W, những gương mặt danh giá như Rihanna và Kim Kardashian, trong các chiến dịch quảng cáo cho Versace, Prada, Louis Vuitton và Gucci, chưa kể thiết kế và trang điểm cho chừng 80 cuộc trình diễn thời trang mỗi năm. (Cô được ghi nhận như một nghệ sĩ trang điểm trên sàn catwalk trong mọi thời đại). Cô đi từ thủ đô thời trang này tới những sự kiện trang điểm khác trong một nhóm chừng 25 - 90 nghệ sĩ đi cùng. “Mọi thứ chúng tôi phải chứa trong 87 chiếc hòm”, cô kể, “tôi đã sưu tập mọi thứ trong 25 năm. Tôi đã đến cửa hàng lúc này và mua mọi thứ. Nó cho biết tôi là ai. Tôi chỉ yêu mỹ phẩm”.

McGrath kể, cô đã lấp đầy một cửa hàng rộng chừng 372 mét vuông bằng nhiều sản phẩm, “Chị không thể thấy ai nghiện trang điểm hơn tôi”, bởi vì cô biết niềm đam mê của việc sơn phết mặt không chỉ là những thể hiện nhanh chóng được. Giống như mọi chuyên gia thời trang danh tiếng chỉ mặc mỗi màu đen (cô cũng diện vậy trong ngày phỏng vấn – hôm nay cô mặc chiếc váy dài đen, cùng chiếc sơ mi đen và cả chiếc băng đô đen khổ rộng có chữ kí của cô trên đó), nghệ sĩ trang điểm hàng đầu thế giới không phải xuất hiện để loè loẹt trong trang điểm. “Tôi trang điểm vô cùng tự nhiên nhưng cũng phải đến năm lớp nền khiến cho da mặt thật hoàn hảo và thỏi son tôi dùng có lẽ cũng là sự kết hợp của ba màu khác nhau” cô cười to.

McGrath được mẹ Jean nuôi dưỡng ở Northampton, bà tôn thờ Chúa và chỉ có hai đam mê trong đời là thời trang và sắc đẹp. Nguồn gốc Jamaica, tầng lớp lao động, bà Jean được học hành tại trường với khả năng vượt trội. “Mẹ tôi ám ảnh bởi trang điểm”, Pat nhớ lại. “Bà có thể đứng hàng giờ trước tivi và chúng tôi phải đoán bà đã tạo ra sự khác biệt trong đôi mắt thế nào.

Jean khuyến khích McGrath cần phải sáng tạo trong trang điểm, chọn pha phết màu tìm ra được chính xác tông, làm nóng da với đầu ngón tay để tăng độ bóng và mềm trên nền. Cô giải thích: “Bà thường xuyên trang điểm cả mặt sau đó mới đi tắm và để tạo được những giọt sương trên mặt. Đó là bước tiếp theo thôi, nhưng tôi cứ dần dần nắm được từng bí quyết nhỏ của trang điểm từ khi tôi mới bảy tuổi!”. Cùng nhau, Jean (một nhà thiết kế tài ba) và McGrath đã dần dần xuất hiện trên Vogue, sau đó sản phẩm có mặt trên thị trường, nơi những người chuộng lụa fabrics ghi nhận.

Tiên phong trong trang điểm

Làm trang điểm phải tìm được tông màu phù hợp nhất với màu da. Trong thập niên 70 – 80, người ta không chọn sắc tố da cho gương mặt trang điểm. “Không hề nhá”, Pat nói, “Mẹ tôi tìm ra điều đó. Khi chúng tôi bước ra khỏi cửa hàng và tìm kiếm những sản phẩm tạo màu trong trang điểm nhưng không có”. Pat và mẹ là người tiêu phong trong việc tạo ra màu sắc thật hợp với sắc tố và cụ thể, sao cho phù hợp với những gương mặt của người da đen.

Pat quan tâm tới sự đa dạng trong màu sắc, nhưng cũng cả hình dạng, kích cỡ, phân loại giới tính cho thương hiệu riêng của Pat McGrath Labs của mình. Pat thường làm việc với các ngôi sao như Cara Delevingne, Bella Hadid , vừa là đối tác vừa là bạn bè với Naomi Campbell, Paloma Elsesser, Jason Dardo…

Pat McGrath có 1,6 triệu người theo dõi trên Instagram. Cô vừa đoạt giải thưởng Isabella Blow về thời trang năm 2017. Đồng thời, cô đã chứng tỏ vị trí của mình trong làng giải trí với 8 dòng sản phẩm về mỹ phẩm được ra đời.

Thời đại kĩ thuật số, Instagram vẫn tiếp tục dẫn đầu và những gì mà McGrath trình diễn vẫn là nỗi ám ảnh về sắc đẹp trên mạng. “Mọi người chẳng muốn mọi thứ buồn tẻ nữa. Họ thực sự muốn thử những điều mới. Tôi biết nói chuyện với họ. Không chỉ là một cách chuốt mascara mắt mà là cả ngàn từ để mô tả về nó. Thực sự đây là kĩ thuật, và mọi người yêu những gì trình diễn về thời trang. Gần đây tôi cũng nói với cô con gái 8 tuổi hãy theo dõi những gì trên You Tube đang diễn ra”, Pat McGrath tâm sự.

Gần đây, Pat còn tìm cảm hứng với việc nghiên cứu phim, lịch sử nghệ thuật và nhiếp ảnh. Cô khăng khăng cô có thể theo được những ngôn ngữ mới của bọn trẻ. “Tôi thích bị thách thức. Tôi có thể dành một tới hai giờ (chỉ để thử trang điểm) cố gắng tạo một khái niệm mới thành hiện thực. Đó là vì tôi yêu thích nhất, tôi yêu trang điểm”.

Sinh ngày 11/6/1965 tại Northampton, nước Anh, Pat McGrath thực sự mong muốn trở thành nghệ sĩ trang điểm. Mỗi show diễn của Pat là một sự khác biệt khó đoán trước. Năm Pat 18 tuổi, cô xuất hiện trên đài tiếng nói của Anh, đội chiếc mũ kếp mới lãng mạn, bôi môi đậm và quệt cả mắt lẫn má. Nhân viên ở đó đã chỉ thẳng vào mặt Pat và nói “chị cũng có thể trang điểm như vậy giúp tôi”. Sau ngày đó, tối đêm về nhà, Pat quyết định trở thành một chuyên gia trang điểm. Mỗi lần Pat xuất hiện là một lần ấn tượng, ở London, cô gặp Edward Enninful một đạo diễn thời trang tài năng và rất trẻ đã thành danh. Từ đó họ trở thành những người bạn thân thiết.