Lan Hương

Tẩy da chết- đừng hào hứng quá !

Trước đây việc tẩy da chết chỉ có thể thực hiện tại các tiệm chăm sóc da, nhưng gần đây các hãng mỹ phẩm đã cho ra nhiều sản phẩm để mọi người (nam và nữ) có thể làm tại nhà. Nhiều người nghĩ có trong tay một hũ kem có cát mịn là họ có thể tự lăn vào vùng da bong tróc hay sần sùi, họ còn cảm thấy khoái cảm khi hình dung các phần da mấp mô sẽ bị san phẳng bởi "xe lăn cát".

Công đoạn tinh tế nhất trong chăm sóc da

Các loại kem tẩy da chết thường ghi rõ: không tẩy quá 1 lần/tuần, nhưng ít ai để ý. Sự lạm dụng biện pháp tẩy da gây tổn thương, kích ứng cho da, sau một mùa đông làn da bị mất khả năng tự cân bằng và đàn hồi, nó yếu hơn trong khả năng phòng vệ với môi trường nắng, gió, bụi, lạnh. Tẩy da chết thường có hiệu quả khác biệt ngay sau một vài lần đầu nên người ta dễ nghiện, tuy nhiên lớp da đẹp và mỏng mà bạn đang nhận được lúc này lại dễ hỏng hơn. Tẩy da chết cần chú trọng 2 điều: + Mật độ thưa (mỗi tháng chỉ nên làm 1-2 lần tuỳ theo da và lứa tuổi); + Chọn loại kem phù hợp da (có xuất xứ).

Mức độ nông sâu

Trước khi chọn kem tẩy da chết nên đến chuyên gia tư vấn soi da để xác định da của bạn phù hợp với kem tẩy mức độ nào.

1- Kem tẩy mềm phủ bề mặt: cho da mỏng, nhạy cảm, da dầu

Thường được chế từ tuyết khô (đá bào cực mịn) trộn acid hoa quả ( táo, chanh), chất hòa tan acid clo axetat. Xoa nhẹ kem (tránh vê và kỳ mạnh) trên mặt da, có hiệu quả với vết tàn hương mờ.

2- Kem làm sạch sâu trung bình: cho da hỗn hợp, da thường

Tẩy bỏ lớp tế bào mặt trên, ngấm sâu đến tận màng nhầy cơ bản của da. Sản phẩm được chế từ tinh chất hoà tan (20-35%) acid clo axetat.

3- Làm sạch sâu: cho da lão hóa (tuổi 50)

Kem làm sạch không chỉ mặt da mà còn tiến đến tận lớp hạ bì. Sản phẩm có thành phần hợp chất phenol thẩm thấu sâu vào các vết nhăn.

Có nhiều hãng mỹ phẩm dùng chiết xuất từ đu đủ hay kiwi vào thành phần kem tẩy có thêm tác tái tạo tế bào mới cho da. Có một điều thú vị là, bản thân da của chúng ta lúc trẻ cũng tự sinh ra những thành phần tái tạo nhưng qua thời gian vào thời điểm lão hóa, khả năng đó tự mất đi. Chính vì vậy, phụ nữ sau trung niên càng cần sự tác động từ ngoài bằng cách tẩy da chết để kích thích tuần hoàn máu, tái sinh collagen, thúc đẩy độ đàn hồi.

Hiệu ứng phụ

Chính vì độ thẩm thấu sâu của kem tẩy mà hậu quả là đôi khi ta vô tình đưa vi khuẩn kèm theo vào rõ sâu, giống như "cõng rắn" vào tận hầm sâu để bắt "gà nhà". Vi khuẩn nằm an toàn sau vài ngày phát triển thành mụn tấy đỏ, thậm chí mưng mủ. Thêm một thời gian nữa, lớp màng bảo vệ da bị phá huỷ, các đốm nâu mờ xuất hiện. Để tránh tình trạng này người sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu ngay khi cảm thấy da có phản ứng.
Tuỳ theo lứa tuổi

- Ở tuổi 30, nếu đã có nếp nhăn mờ, mỗi năm chỉ cần tẩy da chết từ 2-3 lần.

- Tuổi 40-45 trên da xuất hiện các vết đốm nâu, nám: nên tẩy da ở mức độ sâu trung bình (1lần/ 2tháng).

- Ở tuổi 50, nếp nhăn sâu có thể chấp nhận tẩy da mức độ sâu 1lần/tháng.

Chống chỉ định

Không đến tiệm hoặc tự tẩy da chết trong trường hợp:

- Đang bị herpes, lúc đó hệ thống miễn dịch đang yếu, cơ thể không có khả năng chống đỡ lại với vi khuẩn gây viêm da.

- Phải đi nắng và sống trong môit trường khói bụi, làn da stress không có khả năng tiếp nhận dưỡng chất từ kem, công đoạn trở nên mất hiệu quả.

- Đang bị trứng cá bọc, mưng mủ.

Quan niệm sai lầm

Nhiều người nghĩ da bị mụn hoặc lỗ chân lông to càng nên tích cực lăn da để làm sạch sâu. Sự chăm chỉ này càng đẩy thêm vi khuẩn và làm gioãng lỗ chân lông.

Bảo dưỡng

Ngày trong và sau lúc tẩy da chết làn da cảm thấy hơi rát, thông thường tại TMV sẽ có phương pháp phun khói sương lạnh để làm dịu, tại nhà có thể dùng quạt đá hoặc đắp khăn lạnh để cân bằng cảm giác.

Khi tẩy cần rửa mặt, tay sạch ,khăn sạch và nước rửa mặt là nước đun sôi để nguội càng tốt.

Sau khi tẩy da chết nên tránh ra nắng trong 2-3 ngày, với mức tẩy sâu nên ở nhà 1 tuần và bịt mặt kỹ khi ra ngoài trong 1 tháng.