Lê Thành Nam Phương

Tập tành mặc kệ Tết

Nếu bạn là người tập luyện đều đặn ở các trung tâm thể dục thể thao, bạn sẽ nhận thấy một thực tế là các phòng tập không bao giờ vắng bóng người, trừ những ngày … đóng cửa.


Hầu hết các phòng tập lớn đều hoạt động đến hết 28 tháng Chạp và mở cửa trở lại vào mùng 4 tết. Tức là sớm hơn thời điểm mà người “nhà nước” phải đi làm sau tết và có thể muộn hơn thời điểm mà người lao động thực sự đã rời mọi công việc để lo cho một cái tết đang sầm sập đến. Dĩ nhiên những thời điểm nhạy cảm như vậy, số lượng người đi tập có vợi đi. Nhưng so sánh với không khí im ắng, vắng như chùa bà Đanh ở nhiều công sở dịp này thì xem ra các phòng tập vẫn rộn rã hơn nhiều.

Bà Hạnh, một phụ nữ ngoài 60, thường xuyên tập Yoga ở trung tâm gần nhà cho biết, ngày nào bà cũng theo lớp ca 6:15 và tập trong 1 giờ đồng hồ. Ngày tết trăm thứ việc không tên, bà vẫn giữ nguyên lịch tập ổn định. Bà tự thu xếp, sáng dậy sớm từ 4:30, ra chợ đầu mối gần nhà mua đồ. Các đồ khô, quà biếu … đã mua từ trước tết cả tháng, mấy ngày gần tết chỉ sắm sanh những gì cần cho dăm ngày chợ đóng. Bà nhẩm, 26 thì mua chuối xanh, mua ngũ quả, các loại vàng hương. 27 mua sườn cục, móng giò về nấu măng, đặt hàng con gà cúng giao thừa, rồi thịt bò, thịt lợn … 28 thửa con cá chép về kho, rồi vòng qua dãy hàng hoa ngắm đào ngắm quất… Rau củ chả cần mua tích trữ như ngày xưa, mùng 2 đã có chợ, mùng 3 mùng 4 thì ê hề cá tươi rau mới rồi. Đi chợ buổi sáng vừa ngon vừa rẻ và bà vẫn có thời gian để tập. Tập xong bà mới về nhà soạn sửa mỗi ngày một tí, sao cho đến trước 30 tết là ngôi nhà đã được mang màu sắc mới. Bà Hạnh bảo : Tập Yoga quen rồi, nếu dừng một vài ngày là cơ thể lại cứng quèo quèo như cũ. Bà vốn hay bị chóng mặt và khớp cũng có vấn đề. Thế nhưng từ hồi tập Yoga, những triệu chứng khó chịu đều biến mất

Chị Thảo, một nữ phó tổng giám đốc của ngân hàng lớn thì cho hay, chị từ khi tham gia lớp nhảy ở trung tâm thể thao gần nhà thì hầu như đã thoát khỏi căn bệnh stress, vốn hành hạ chị dữ dội từ khi lên làm sếp. “Nhảy theo nhạc luyện chân luyện tay luyện toàn thân, lại được sống trong âm nhạc khiến tinh thần lúc nào cũng lâng lâng. Đầu óc nhẹ nhõm thì làm gì cũng hiệu quả”. Bởi thế, dù cho bận đến mấy, chị Thảo vẫn thu xếp để ra lớp nhảy. Các lớp học nhảy đa dạng, phong phú, nổi bật là các bộ môn: Shuffle Dance, Sexy Dance, Dance Cover, Hiphop Choreography…tha hồ lựa chọn. Nó hoàn toàn không giống với việc đi nhảy ở các sàn. Nhảy ở đây là vì sức khỏe, lại không mấy khi bị gặp những hệ lụy như khi đi sàn cho nên khá là an toàn đối với các chị đang làm sếp với những nghĩa vụ và hình ảnh cần giữ gìn. Sau khi nhảy xong một giờ, nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi, cả một thiên đường đang chờ các chị. Phòng tắm và xông hơi đầy đủ tiện nghi, lại nằm trong gói thẻ. Nhiều trung tâm bây giờ họ chú trọng đầu tư nội thất của khu vệ sinh liên hoàn này. Họ hiểu rằng, một khi có cảm giác thoải mái, các chủ thẻ sẽ không ngần ngại gia hạn hoặc nâng cấp gói tập. Suy cho cùng, con người lao động vất vả cũng là để có điều kiện hưởng cuộc sống vật chất đầy đủ hơn.

“Mỗi lần xông hơi và sau đó quàng tấm khăn bông to tướng, trắng muốt ngồi chải tóc trước gương lớn, có những chạm trổ mạ vàng tuyệt đẹp ở nơi tập, tôi tưởng đâu mình là nữ quý tộc. Bởi thế, tập thì đều hàng ngày còn xông hơi, tuần bận nhất cũng phải 1 lần” – chị Oanh, kế toán trưởng một công ty xây dựng cho biết.


Ngày lễ, ngày Tết chỉ nên giảm 10% so với cường độ tập hàng ngày

Các bà các chị đi tập quen, rất đồng tình với kết luận này của các chuyên gia thể chất. Việc tập luyện hàng ngày nó cũng làm sản sinh trong máu người tập một chất gì đó gần như là nicotin trong máu của người hút thuốc lá. Bởi vậy khoa học đã chứng minh rằng, bỏ thuốc đột ngột gây hại cho sức khỏe, phải có lộ trình nếu như mong muốn có kết quả. Tương tự như vậy, khi đang tập đều mà dừng lại đột ngột hoặc trong thời gian lâu dài, cơ thể bị thiếu thốn chắc chắn sẽ phản ứng. Biểu hiện rõ nét nhất là những ai đang tập đều mà dừng lại là cơ thể sẽ mỏi mệt hơn người bình thường không tập luyện. Cơ bắp trở nên nhẽo nhanh hơn. “Tôi hễ cứ nghỉ khoảng 3 hôm là chân tay buồn bực, ngủ bớt ngon” - chị Tố, chủ một nhà hàng ăn nổi tiếng, một người có lịch sử tập gym 3 năm chia sẻ.

Nhờ tập luyện mà cánh tay tôi mảnh mai, đặc biệt khi giơ lên không bị nhìn giống như “cánh dơi”. Chị Hòa Bình, một phụ nữ U50 tự hào. Chị bảo, cách đây tầm 10 năm, một lần bất chợt nhìn thấy cánh tay mẹ chồng giơ lên, đám da lõng thõng rơi xuống … sát nách, chị thất kinh. Hóa ra những gì mà báo chí hay cảnh báo chị em như bắp tay nhẽo hoặc to như … củ chuối, da dẻ sần vỏ cam… có thể đe dọa mỗi người.

“Nếu tập Yoga đều, tôi thậm chí không còn nhu cầu được massge hàng tuần”, Thúy Vi, giám đốc truyền thông một thương hiệu thời trang lớn cho biết. Trước đây, khi chưa tập, mỗi tuần chị Vi đi đến spa ít nhất một lần để xông hơi và massage body. Cảm giác khoan khoái thật đấy, thế nhưng thường là chị mệt quá ngủ thiếp đi trong lúc nhân viên đang xoa vuốt khắp thân thể. Chính vì thế, chị chỉ có cảm giác nhẹ nhõm chút đỉnh và đâu lại hoàn đó sau khi trở về nhà. Tập tành chính là biện pháp massage tự nhiên sâu thấm vào từng thớ cơ khiến mình nhẹ nhõm hơn đi spa nhiều, chị khẳng định.