Theo SKĐS

Phụ nữ Nhật Bản: Ăn, yêu và tôn thờ… làm đẹp

Từ nhiều thế kỷ trước, phụ nữ Nhật Bản đã nổi tiếng bởi giữ được lâu dài vẻ trẻ trung, săn chắc và xinh đẹp.

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng truyền thống

Chúng ta thường quên rằng những gì đưa vào bên trong cơ thể có mối liên hệ trực tiếp với vẻ ngoài của mình. Một bữa ăn truyền thống của người Nhật Bản thường được thực hiện theo nguyên tắc ichijyu sansai (một món súp với ba món rau cùng với cơm và cá) để đảm bảo sự cân bằng tốt nhất. Những loại rau này rất giàu vitamin và nhiều axit béo omega-3 giúp cơ thể giảm sản xuất các chất độc có thể gây ra các tình trạng viêm da và lão hóa sớm. Rong biển (wakame) và tảo bẹ (kaiso), được tìm thấy trong hầu hết các món ăn Nhật Bản đều rất giàu iốt và keratin - cả hai đều cần thiết cho làn da khỏe mạnh, móng tay, giúp mái tóc sáng bóng, đàn hồi. Cá giàu protein và ít chất béo hơn thịt đỏ, trong khi một phần nhỏ các loại rau sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Nhật Bản cũng là quê hương của một số siêu thực phẩm, chẳng hạn như konjac, kinako và natto - sẵn có và rẻ so với các siêu thực phẩm ở các nước khác.

Phụ nữ Nhật Bản nổi tiếng bởi vẻ ngoài xinh đẹp và trẻ trung

Dưỡng da bằng cám gạo

Trong nhiều thế kỷ, phụ nữ Nhật đã biết đến và đánh giá cao những lợi ích tuyệt vời của komenuka, hay còn gọi là cám gạo. Chứa đầy chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, bột cám gạo đã được sử dụng để tẩy tế bào chết, chăm sóc da mặt, thậm chí là trị liệu toàn thân nhằm chống lại các dấu hiệu lão hóa, giải quyết mụn, mang lại làn da săn chắc, căng mịn và mềm mại. Các sản phẩm chứa cám gạo đã phổ biến trong nhiều thập kỷ và được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc, nhưng nó cũng rất dễ làm tại nhà. Mặt nạ cám gạo không chỉ dưỡng ẩm cho da mà còn cải thiện quá trình tuần hoàn của da. Nước vo gạo cũng có thể giúp làm sáng các đốm đen hoặc tác hại của ánh nắng mặt trời.

Cám gạo giúp cải thiện quá trình tuần hoàn của da

Sử dụng trà xanh cho nhiều mục đích khác nhau

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, trà xanh là một phần quan trọng trong lối sống của người Nhật. Phụ nữ Nhật Bản sử dụng trà xanh trong quy trình làm đẹp của họ. Dạng xay của lá trà xanh, matcha, được biết đến với hàm lượng catechin polyphenol cao, có vô số lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp. Nồng độ tannin cao cũng được biết là giúp làm căng da. Bột trà xanh có thể chống lại các tổn thương do tia UV gây ra, kích hoạt lại các tế bào da đang chết, giảm viêm (đặc biệt với da bị mụn) và giúp cân bằng màu da.

Trà Trà xanh có thể chống lại các tổn thương do tia UV gây ra

Tắm hàng ngày, đi tắm suối thường xuyên

Tắm ở Nhật Bản không chỉ là một thói quen làm sạch, nó còn là một nghi thức làm đẹp. Onsen (suối nước nóng tự nhiên) và sento (nhà tắm công cộng) nằm rải rác khắp các trung tâm thành phố, khu nghỉ dưỡng và thậm chí cả những điểm ngoài trời ngẫu nhiên không có người trông coi, mang đến cho mọi người nhiều cơ hội ngâm mình, cọ rửa và thư giãn trong làn nước tự nhiên giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất. Nhưng bồn tắm tại nhà (không phải vòi hoa sen), hay còn gọi là ofuro, cũng là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi phụ nữ Nhật Bản.

Xông hơi trước khi ngủ không chỉ giúp bạn cảm thấy thư thái mà còn giúp lưu thông máu, chống mỏi vai, đau lưng, thư giãn cơ và chống phù chân. Tắm sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất melatonin tự nhiên của cơ thể, hormone chịu trách nhiệm không chỉ cho giấc ngủ ngon mà còn là hormone có đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời.

Sử dụng dầu tsubaki

Trong nhiều thế kỷ, phụ nữ Nhật Bản đã chuyển sang sử dụng dầu tsubaki (hoa trà) cho làn da, mái tóc và sức khỏe tổng thể của họ. Thường được tìm thấy nhiều hơn trong các sản phẩm dành cho tóc, loại dầu này đặc biệt chứa nhiều axit béo omega-9 (còn được gọi là axit oleic), protein thiết yếu và glycerid, dẫn đến sự kết hợp hoàn hảo cho một mái tóc khỏe mạnh, sáng bóng và mềm mượt. Dầu tsubaki ăn được đã được sử dụng để tăng cường miễn dịch, giảm cholesterol và cân bằng lượng đường trong máu. Nó có thể được áp dụng trực tiếp lên da khô, bị mụn trứng cá hoặc trên tóc.