Theo Vnexpress

Ba điều nên nhớ khi gặp người Hồi giáo ở đất thiêng Jerusalem

Khi ghé thăm Jerusalem, bạn nên ăn mặc kín đáo, lịch sự và đừng tùy ý sử dụng tay trái khi gặp các tín đồ Hồi giáo.

Jerusalem là miền đất của người Do Thái, Arab và Hồi giáo. Nơi đây còn là một trong những thành phố cổ nhất trên thế giới, thu hút du khách bởi những công trình linh thiêng. Để tránh gặp rắc rối khi đến đây bạn cần lưu ý một số quy tắc, đặc biệt trong ứng xử với các tín đồ Hồi giáo.

Trang phục

Đối với phụ nữ ở các khu vực Hồi giáo, quy tắc ăn mặc khá nghiêm ngặt. Vì vậy mà dù bạn là nam hay nữ cũng nên ăn mặc kín đáo, lịch sự ở những nơi công cộng, đặc biệt là các nhà thờ hay thánh điện.

Các tín đồ Hồi giáo trước Bức tường Than Khóc ở Jerusalem. Ảnh: What to Wear on Holiday.
Các tín đồ Hồi giáo trước Bức tường Than Khóc ở Jerusalem. Ảnh: What to Wear on Holiday..

Ở các khu du lịch, du khách vẫn có thể ăn mặc trang phục thoải mái nhưng không nên quá hở hang. Còn ở nơi linh thiêng, bạn không nên mặc áo phông hoặc quần và váy ngắn trên đầu gối.

Ngoài ra, khi tham quan những nơi này, bạn không được phép đụng chạm vào sách Kinh Koran, không được chụp ảnh khi chưa có sự cho phép hoặc đi qua trước mặt những người đang cầu nguyện.

Ăn uống

Các quốc gia Hồi giáo kiêng ăn thịt lợn và các con vật hiến tế đã chết trước khi được cắt tiết theo nghi thức, vùng đất thiêng này cũng không ngoại trừ. Bạn không nên hỏi han về các món ăn từ các loài động vật trên khi đi cùng người Hồi giáo. Uống chất kích thích như rượu, bia cũng là điều cấm kỵ.

Du khách cũng phải chú ý đến tháng chay Ramadan truyền thống của người Hồi giáo. Trong khoảng thời gian từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn, những người theo đạo Hồi sẽ không ăn.

Tùy từng năm mà thời gian của tháng chay sẽ thay đổi. Nhiều quán ăn cũng đóng cửa vào thời gian này. Do đó, nếu ghé thăm nơi đây vào tháng chay Ramadan, du khách nên tránh ăn uống trước mặt người Hồi giáo.

Khu Thành Cổ tại thành phố Jerusalem nhìn từ trên cao. Ảnh: AP.
Khu Thành Cổ tại thành phố Jerusalem nhìn từ trên cao. Ảnh: AP..

Thể hiện tình cảm

Hầu hết các nước Hồi giáo có quan niệm tay trái là không sạch sẽ và chỉ dùng tay phải để làm những việc quan trọng như ăn uống, bắt tay chào hỏi hay cầm các món đồ vật thiêng... Vì vậy, du khách cần tránh dùng tay trái để cầm đồ ăn, bắt tay hay cầm đồ lễ khi gặp họ.

Việc dùng ngón tay trỏ để chỉ cũng là một điều tối kỵ. Thay vào đó, cách bạn nên làm là dùng ngón cái của bàn tay phải , bốn ngón tay còn lại nắm chặt bên dưới.

Nếu đi cùng người yêu hoặc là vợ chồng, du khách không nên bày tỏ tình cảm quá lộ liễu ở chốn đông người như hôn, ôm, khoác vai...

Bên cạnh đó, khi đến thăm một gia đình Hồi giáo, đừng ngạc nhiên nếu bạn và người khác giới phải ăn riêng bởi người phụ nữ đôi khi không được dùng bữa cùng với đàn ông.