Theo Danviet.vn

Khách du lịch hết cơ hội chiêm ngưỡng tháp nghiêng Pisa?

Các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo khi tháp nghiêng Pisa, công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới đang ngày càng... đứng thẳng hơn.
Tháp nghiêng Pisa ngày càng thẳng
Tháp nghiêng Pisa ngày càng thẳng.

Theo tờ Fox news, sau hơn 2 thập kỷ nỗ lực giúp tháp thẳng hơn, công trình kiến trúc đặc biệt này đã bớt nghiêng khoảng 4 cm.

Nunziante Squeglia, tư vấn viên của ủy ban quốc tế giám sát độ nghiêng cho biết giảm độ nghiêng của công trình là một tin tốt lành nhưng đảm bảo cấu trúc tổng thể ổn định của tòa tháp còn quan trọng hơn.

Tháp nghiêng Pisa là một tòa tháp chuông tại thành phố Pisa, Ý được khởi xây năm 1173. Ngay trong khi đang xây, tòa tháp đã bắt đầu nghiêng vì lún. Để ổn định cấu trúc tháp không tiếp tục chao nghiêng, một số biện pháp địa kỹ thuật đã được xúc tiến, giữ cho tháp ở nguyên hiện trạng.

Tháp Pisa riêng nó đã là tòa nhà mỹ thuật nhưng càng hấp dẫn thêm vì dáng nghiêng nghiêng, thu hút du khách hàng năm tới ngắm xem.

Vào đầu những năm 1990, tòa tháp nghiêng 5 độ so với trục khiến chính quyền phải tiến hành quá trình bảo tồn.

Theo tờ RT, đến khoảng cuối năm 2001, sau gần một thập kỷ tu sửa, tháp nghiêng Pisa được kéo thẳng lại 45cm, tòa tháp bắt đầu mở cửa lại cho khách tham quan.

Tuy nhiên, cũng từ đó mà tòa tháp tiếp tục thẳng dần. Nunziante Squeglia, giáo sư địa kỹ thuật từ Đại học Pisa cũng cho rằng tháp nghiêng Pisa thẳng dần lại 2 độ kể từ năm 2001. Sự ổn định của tháp nghiêng đang được cải thiện "tốt hơn cả những gì họ tưởng".

Tháp nghiêng Pisa hiện vẫn nghiêng nhưng có người đã tỏ ra lo ngại rằng với đà thẳng lại này, một ngày nào đó tòa tháp nổi tiếng năm châu sẽ đứng thẳng "nghiêm chỉnh" và sẽ không còn tháp nghiêng Pisa cho du khách thưởng lãm.