Theo Danviet.vn

Ý nghĩa quốc kỳ của Malaysia - đối thủ của Việt Nam trong trận chung kết tối nay

Những màu sắc và biểu tượng trên lá cờ quốc gia đối thủ của tuyển Việt Nam tại trận chung kết AFF Cup 2018 ẩn chứa những thông điệp riêng.

Ý nghĩa quốc kỳ Malaysia

Quốc kỳ của Malaysia hình chữ nhật với nền trắng và 14 sọc đỏ cùng một hình vuông xanh đậm bên góc trái trên cùng. Những đường sọc đỏ đại diện cho 13 tiểu bang và lãnh thổ liên bang của Kuala Lumpur, Labuan và Putra Jaya. Bên trong hình vuông, sắc xanh tượng trưng cho sự hài hòa của người dân Malaysia, còn mặt trăng màu vàng đại diện cho đạo Hồi của nước này. Ngôi sao vàng với 14 góc nhọn tượng trưng cho 14 bang và lãnh thổ của đất nước này.

Nguồn gốc quốc kỳ Malaysia

Năm 1947, một kiến ​​trúc sư tên Mohamed Hamzah đã tham gia một thi thiết kế quốc kỳ Malaysia. Với những ảnh hưởng từ các thiết kế cờ của công ty Đông Ấn Anh với quốc kỳ của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, anh đã cho ra đời lá cờ ẩn chứa thông điệp về đất nước Malaysia. Bằng việc bỏ phiếu, thiết kế lá cờ của Mohamed Hamzah đã vượt qua tác phẩm của 373 người khác và được đưa vào ứng dụng.

Theo nhiều người, cờ của Malaysia có những điểm tương đồng với quốc kỳ của Mỹ nhưng điều này có lẽ là do ngẫu nhiên. Malaysia treo quốc kỳ lần đầu vào 16 tháng 9 năm 1963. Sau tuyên bố của Liên bang Malaya, Bắc Borneo (Sabah), Sarawak và Singapore, quốc kỳ của Malaysia được công nhận. Cựu Thủ tướng Malaysia là Mahathir Mohammad đã yêu cầu nước này đặt tên cho quốc kỳ vào năm 1997. Công chúng đã chọn tên “Jalur Gemilang” hay còn gọi là “Stripes of Glory” trong tiếng Anh.

Ngôi sao trên quốc cờ của Malaysia ban đầu chỉ có 11 góc nhọn. Nhưng từ khi có thêm Sabah, Sarawak và Singapore gia nhập Malaya thì ngôi sao được thiết kế thành 14 góc nhọn. Tuy nhiên, vào năm vào năm 1965, Singapore rời Malaysia trở thành một quốc gia độc lập. Một thập kỷ sau, Kuala Lumpur trở thành Lãnh thổ Liên bang cùng với Labuan và Putra Jaya. Góc nhọn thứ 14 trên ngôi sao quốc kỳ được cho là tượng trưng cho Chính phủ Liên bang chứ không phải là bất kỳ lãnh thổ riêng lẻ nào.

Những lá cờ khác ở Malaysia

Malaysia có 13 bang và mỗi bang lại có 1 lá cờ riêng. Vì thế không có gì lạ khi bạn bắt gặp những lá cờ khác nhau ở những địa điểm trên lãnh thổ Malaysia. Điều đáng chú ý là cờ riêng của bang luôn treo song song cùng quốc kỳ. Bang Sabah được khen ngợi nhiều nhất với lá cờ có hình núi Kinabalu trên nền màu xanh nhạt.