Theo Zing

Đạo diễn 'Em là bà nội của anh' phủ nhận gọi Hương Giang Idol là 'đàn ông'

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh khiến một số độc giả thuộc cộng đồng LGBT thất vọng khi viết: "Chỉ có đàn ông Việt Nam mới chiến thắng ở các cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ thế giới".

Sáng 11.3, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua) viết lên trang cá nhân dòng trạng thái ngắn: "Cuối cùng thì chỉ có đàn ông Việt Nam mới chiến thắng ở các cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ thế giới".

Hôm 9.3, Hương Giang Idol vừa đăng quang tại cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Chuyến giới Quốc tế 2018. Thông tin này thu hút nhiều sự quan tâm và bình luận của công chúng cũng như giới giải trí Việt.

Hương Giang nhiều lần nhắc đến sự kỳ thị của những người xung quanh trước và sau khi cô chuyển giới. Ảnh: FBNV.
Hương Giang nhiều lần nhắc đến sự kỳ thị của những người xung quanh trước và sau khi cô chuyển giới. Ảnh: FBNV..

Bởi vậy, dòng trạng thái của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh bị cho là đang ám chỉ Hương Giang. Nhiều bình luận của một số nhân vật nổi tiếng khác dưới dòng trạng thái của đạo diễn Em là bà nội của anh cho rằng đây là một câu đùa "duyên", sâu cay.

Trên trang cá nhân, một độc giả là thành viên cộng đồng LGBT ở TP.HCM đoán rằng dù không nhắc đích danh nhưng đạo diễn này "đang đem giới tính của Hương Giang ra để làm trò đùa". Độc giả này cũng khẳng định: "Đùa như vậy chắc chắn sẽ làm tổn thương những người khác và không vui chút nào".

Hôm 10 và 11.3, những câu đùa gọi Hương Giang là "đàn ông" xuất hiện trên rất nhiều fanpage giải trí lẫn các trang cá nhân trên mạng sau khi cô đăng quang Hoa hậu Chuyển giới. Nhưng theo độc giả thuộc cộng đồng LGBT, việc một đạo diễn điện ảnh có nhiều bộ phim nhân văn tham gia vào trò đùa này khiến họ thất vọng.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết dòng trạng thái của anh nói về Nam vương Tiến Đoàn. Ảnh: FBNV.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết dòng trạng thái của anh nói về Nam vương Tiến Đoàn. Ảnh: FBNV..

Mặc dù vậy, trả lời Zing.vn trưa 11.3, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết: "Dòng trạng thái của tôi là nhắc đến Ngô Tiến Đoàn chứ không phải Hương Giang. Tiến Đoàn từng đi thi nam vương. Câu nói của tôi không liên quan gì đến Hương Giang cả".

Khi được hỏi Hương Giang vừa đoạt ngôi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế nên rất nhiều người nghĩ rằng dòng trạng thái của anh ám chỉ cô, Nhật Linh nói: "Thì kệ họ thôi".

Người mẫu - diễn viên Tiến Đoàn của Việt Nam từng đăng quang trong cuộc thi Mister International 2008. Mister International (Nam vương Quốc tế) cũng là một cuộc thi quốc tế nhưng tầm vóc không bằng Manhunt International của Singapore hay Mister World trong lĩnh vực thi ngoại hình dành cho nam giới.

Gọi người chuyển giới nữ là "đàn ông": Sai lầm về nhận thức giới

Trao đổi với Zing.vn, anh Huỳnh Minh Thảo, Giám đốc truyền thông Trung tâm ICS (tổ chức thúc đẩy và bảo vệ quyền LGBTQ Việt Nam), lý giải sai lầm cơ bản khi gọi người chuyển giới từ nữ sang nam là "đàn ông":

"Người chuyển giới là người nhìn nhận giới của mình khác với giới tính lúc sinh ra. Chính vì vậy, việc gọi một người chuyển giới bằng giới tính sinh học của họ là một việc hết sức khiếm nhã, thiếu tôn trọng họ.

Việc gọi một người chuyển giới nữ là "đàn ông" cũng được xem là hành động phủ nhận sự cố gắng khẳng định về giới của họ, làm tổn thương họ và quan trọng hơn là khắc sâu vào quan điểm của xã hội rằng, người chuyển giới nữ không bao giờ được thừa nhận là phụ nữ".