Võ Hồng Thu

Thi Hoa hậu trong năm COVID

Ở nước ta, Hoa hậu và các cuộc thi Hoa hậu ngày nay đã nhận được sự đồng tình của xã hội chứ không như thời điểm cách đây vài chục năm, tổ chức thi Hoa hậu bị coi là tuyên truyền lối sống … Mỹ. Nhưng các cuộc thi chọn hương sắc Việt Nam vẫn luôn là một đề tài nhạy cảm trong dư luận xã hội và trên các phương tiện truyền thông. Năm 2020 đầy bất ổn vừa đi qua, riêng với đất nước chúng ta thì ngoài COVID-19 còn là thiên tai, là những mất mát đau thương. Một sự kiện như Hoa hậu Việt Nam, rút cuộc đã được tổ chức trọn vẹn vào cuối năm, chắc chắn không dễ dàng với những người trong cuộc. Chúng tôi đã phỏng vấn nhà báo Lê Xuân Sơn, tổng biên tập Báo Tiền Phong, trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu VN 2020, với mong muốn cổ vũ cho những hoạt động văn hóa lớn, góp phần mang hai chữ Việt Nam đến với thế giới.

Bà Julia Morley, Chủ tịch Miss World đã bày tỏ sự đau lòng bởi thế giới đang trải qua những ngày tháng nặng nề khi số ca nhiễm và tử vong do COVID - 19 đang tăng lên từng ngày : Tổ chức Hoa hậu Thế giới biết rằng có những quốc gia đã hoàn thành cuộc thi trong nước và chọn lựa được thí sinh tiềm năng để gửi đến tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm nay, nhưng rất tiếc tình hình thế giới vẫn chưa sẵn sàng để chúng ta có thể tổ chức cuộc thi. Vì vậy, BTC quyết định hoãn cuộc thi năm nay và tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới lần thứ 70 vào năm 2021. Đây là lần đầu tiên kể từ khi diễn ra vào năm 1951, cuộc thi phải hoãn tổ chức. Trong tình hình đó, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam vẫn tổ chức được quả là một thành công đáng kể. Ông có thể chia sẻ cảm xúc với tư cách trưởng ban tổ chức trong những ngày COVID phập phồng đó?

Thực sự là những ngày căng thẳng. Cuộc thi phải lùi thời gian các vòng sơ khảo dự kiến bắt đầu vào tháng 6, tức là cũng sẽ phải lùi các vòng thi kế tiếp khoảng thời gian tương đương, rồi lại phải nén nội dung cho thời gian thực hiện ngắn lại. Cuộc thi liệu có tiếp tục tiến hành được không? Dư luận xã hội có đồng thuận với cuộc thi trong một năm khó khăn thế này không? Các doanh nghiệp có đồng hành với cuộc thi không? Liệu cuộc thi có phải dừng lại giữa chừng vì một đợt COVID mới bùng phát hay không? Cả một loạt câu hỏi cân não giằng xé. Rồi với quyết tâm của BTC không để cuộc thi có lịch sử 32 năm bị gián đoạn, với quyết tâm của BTC không để COVID - 19 đánh bại và đặc biệt là nhờ thắng lợi của cuộc chiến phòng chống COVID ở nước ta mà cuộc thi vẫn được tiến hành trọn vẹn. Ở đây phải nói đến cả yếu tố may mắn vì chỉ khoảng 10 ngày sau đêm Chung kết của cuộc thi, chúng ta lại phải đối mặt với một đợt lây nhiễm COVID trong cộng đồng mới ở TPHCM. Nhưng phải nói ở đây rằng đó là cái may của một BTC dám làm, dám chịu.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam và cũng là người
Nhà báo Lê Xuân Sơn - Trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam và cũng là người "anh lớn" dẫn dắt đoàn từ thiện tiến về vùng tâm bão để cứu trợ đồng bào miền Trung. .


Trong những ngày cả nước hướng về miền Trung vì bão lũ, vì những tai nạn đau thương… trên mạng xã hội có không ít những phản biện về cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020. Trong tình hình đó, ông và Ban tổ chức đã làm gì để vượt qua “bão” dư luận ?

Chúng tôi luôn tin rằng các cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước và đông đảo công chúng luôn ủng hộ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam vì sự nghiêm túc, chất lượng của nó và rất nhiều hoạt động xã hội tốt đẹp, có ý nghĩa trong khuôn khổ cuộc thi được tiến hành. Không phải để đối phó với dư luận đâu, ngay khi nhận được tin đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề về người và của trong bão lũ, Thường trực BTC cuộc thi đã quyết định trích ngay 100 triệu đồng để ủng hộ những người bị nạn. Trong chương trình cuộc thi, nội dung hướng về miền Trung lập tức được đưa vào và nhấn khá mạnh trong đêm bán kết ngày 10 tháng 10 ở Hà Nội. Không chỉ có vậy, BTC cuộc thi và báo Tiền Phong, Công ty Sen Vàng lập tức ra lời kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung với kết quả là tiếp nhận hàng chục tỷ đồng, tổ chức nhiều chuyến công tác trao trực tiếp tiền quà tới tay đồng bào 6 tỉnh Miền Trung. Các sự kiện được truyền hình trực tiếp trong vòng chung kết (gồm 2 đêm thi các cuộc thi thành phần và đêm chung kết) đều đưa đậm nội dung hướng về miền Trung vào. Bên cạnh đó là 7 dự án nhân ái tôn vinh những người truyền cảm hứng trong cuộc sống. Rồi những nỗ lực quảng bá cho các địa phương nơi cuộc thi tổ chức các sự kiện. Tất cả góp phần tạo sự ủng hộ và yêu mến của đông đảo người quan tâm đối với cuộc thi.

Thành công sau những khó khăn thấp thỏm có phải là một bình minh đẹp hơn sau đêm bão ? Nếu mọi chuyện suôn sẻ, cảm xúc của những người tổ chức không thể chạm nóc như thực tế ?

Đúng vậy, cảm xúc sau khi vượt qua những khó khăn rất lớn để tới đích luôn là một cảm xúc đặc biệt. Nếu cuộc thi năm nay diễn ra trong những điều kiện bình thường thì nó cũng sẽ giống như nhiều cuộc thi Hoa hậu Việt Nam khác. Nhưng với cuộc thi năm nay, sau này nhìn lại chắc chúng tôi sẽ thấy rất tự hào với những nỗ lực của BTC và thí sinh trong cái năm có cả COVID làm toàn thế giới lao đao lẫn bão lũ nặng nề này.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đương nhiên có mục đích cao nhất là chọn cô gái toàn vẹn nhất tham gia cuộc thi để trao vương miện. Ông có hài lòng với kết quả cuộc thi năm nay ?

Tôi hài lòng với chất lượng thí sinh và chất lượng cuộc thi năm nay. Tôi hài lòng với TOP 10, TOP 5. Tôi rất hài lòng với bộ ba Hoa hậu, hai Á hậu. Họ có vẻ đẹp ngoại hình khá tương đồng (về chiều cao và nhan sắc), là những cô gái giỏi giang, có nhiều phẩm chất. Tôi đặc biệt vui là một cô gái xuất thân từ làng quê, hồi nhỏ châm lấm tay bùn đã trở thành hoa hậu và cô ấy có những phẩm chất để thực hiện nhiệm vụ và tiếp tục phát triển.

Ông muốn nhắn gì tới thị phi vốn luôn rình rập các cuộc thi nhan sắc?

Tôi rất muốn những người chê bai hoặc cố gắng tạo ra những thị phi quanh cuộc thi Hoa hậu Việt Nam chịu khó theo dõi những gì cuộc thi làm được. Những điều tốt đẹp cuộc thi luôn cố gắng làm và làm được rất nhiều thì dường như ít được dư luận để ý, thậm chí ngay cả giới truyền thông chính thống cũng ít để ý. Những sơ suất thì hay bị khai thác và thổi phồng. Và có nhiều chuyện bịa đặt. Thậm chí một người bạn học của tôi cũng đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu những cuộc thi này để làm gì?” Tôi đã trả lời người bạn đó: “Vậy thì bạn thử suy nghĩ xem tại sao T.Ư Đoàn và nhiều bộ, ngành khác lại chỉ đạo và hỗ trợ cuộc thi? Tại sao Bộ VH, TT&DL lại cấp phép? Tại sao nhiều địa phương cố gắng lôi kéo cuộc thi hoặc các sự kiện của nó về với mình? Tại sao các doanh nghiệp lớn lại gắn thương hiệu của mình với nó? Tại sao một trong những việc BTC đau đầu nhất là xếp sao cho được nhiều chỗ ngồi nhất để đáp ứng nhu cầu của người đến xem các sự kiện của cuộc thi?” …

Là người gắn bó với cuộc thi HHVN từ lâu, và những năm gần đây thì với tư cách trưởng Ban tổ chức, ông có những chia sẻ gì về cuộc thi nói chung ? Kinh nghiệm của những người tiền nhiệm tổ chức Hoa hậu có giá trị như thế nào?

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là một cuộc thi lớn và phức tạp. Một đồng chí Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn xác định cho báo Tiền Phong “đây là sân chơi văn hoá lớn nhất mà nữ thanh niên chúng ta có được nên báo Tiền Phong phải duy trì và làm cho tốt”. Nó là cuộc thi hoa hậu có cơ sở xã hội rộng lớn nhất ở nước ta với sự tham gia của tổ chức Đoàn, Hội nhiều địa phương vào khâu tuyển chọn, giới thiệu thí sinh. Nó là cuộc thi mà cho đến bây giờ vẫn chưa hết những ý kiến trái chiều, bất chấp việc trên thế giới hầu hết các nước đều tổ chức cuộc thi hoa hậu, bất chấp rất nhiều điều tốt đẹp mà nó làm được. Nó là cuộc thi mà không ai bên ngoài có thể can thiệp được vào kết quả mặc dù nhiều người không tin vào điều đó. Về truyền thống thì cuộc thi vẫn kế thừa nhiều kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, đặc biệt trong quản lý thí sinh và chấm thi. Tuy nhiên, cá nhân tôi là trưởng BTC thì không cắp sách tới học các anh chị đi trước vì sợ mình sẽ đi vào lối mòn.


Những vẻ đẹp nào khiến ông lưu tâm?

Thực ra, nếu đánh giá về vẻ đẹp bên ngoài thì tôi là người có xu hướng không nhìn một cách lý tính mà thiên về cảm. Tôi thấy một cô gái đẹp nhưng giải thích vì sao thấy đẹp thì tôi thấy khó. Dù công việc buộc tôi nhiều khi vẫn phải phân tích nhưng tôi vẫn luôn thấy không thuyết phục bằng cảm. Nhưng về vẻ đẹp bên trong thì rõ ràng là phải có tiêu chí. Vẻ đẹp bên trong gắn với những đức tính, với tâm hồn, với trí thông minh và tri thức cùng khả năng lan toả và truyền cảm hứng từ vẻ đẹp đó.

Được biết gần đây ông thi thoảng post lên trang Facebook cá nhân một bài thơ. Đó là một hiện tượng lạ hình như chỉ xuất hiện trong … năm COVID ? Ông có bài thơ nào có cảm hứng từ cuộc thi HHVN ?

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam mỗi khi bắt tay vào là tôi có quá nhiều mối lo toan khiến tôi không làm được thơ về nó.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi thẳng thắn này !