Quỳnh Mai

Ca sĩ Hoa Trần: Tình mẹ và ngọn lửa đam mê ca hát

Nhiều người trong nghề cho rằng, nếu Hoa Trần – vợ NSƯT Việt Hoàn được theo nghiệp hát từ bé, có thể giờ đây cô đã là ca sĩ chuyên nghiệp. Nhưng vì mẹ của Hoa Trần nghĩ đây chỉ là “xướng ca vô loài” nên từ lâu đã cấm con gái không theo nghiệp hát.
Vợ chồng ca sĩ Hoa Trần – NSƯT Việt Hoàn cùng 3 con gái
Vợ chồng ca sĩ Hoa Trần – NSƯT Việt Hoàn cùng 3 con gái.

Với khát khao và đam mê, dù đã trải qua nhiều nghề khác nhau, cuối cùng Hoa Trần vẫn quyết định đi hát trở lại với MV “Mẹ tôi” (sáng tác Trần Tiến) để dành tặng cho cả mẹ đẻ lẫn mẹ chồng. Cô cũng đang chứng tỏ được khả năng của mình khi có những sản phẩm âm nhạc được công chúng đón nhận.

1.Tôi đặt câu hỏi cho Hoa Trần – người vợ hiền của NSƯT Việt Hoàn, tại sao chị lại bắt đầu ca hát chuyên nghiệp khi tuổi đời không còn trẻ, đã có gia đình với ba cô con gái đáng yêu? Và tại sao chị lại chọn hát về mẹ? Hoa Trần tâm sự: “Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ, khi tôi đã trở thành người phụ nữ trưởng thành, về hình dáng, về ngôi bậc, suy nghĩ kỹ thì tôi thấy rằng không được chia sẻ suy nghĩ với mẹ là điều vô cùng thiệt thòi. Không có ai bằng mẹ cả. Tôi muốn nói với mẹ rằng “con hạnh phúc khi được làm con của mẹ” và càng có phúc nữa khi được làm con dâu của mẹ chồng mình”. Và vì thế, bài hát - MV “Mẹ tôi” của Hoa Trần là tình cảm chân thành của cô dành cho hai người mẹ có sức ảnh hưởng lớn trong đời.

Từ lúc còn học mẫu giáo, Hoa Trần đã liên tục đi biểu diễn văn nghệ ở các chương trình tại địa phương. Mê hát, mê sân khấu, nhưng khi Hoa Trần bày tỏ muốn được theo nghiệp hát, muốn thi vào những trường nghệ thuật để được đứng trên sân khấu cất cao tiếng ca, mẹ Hoa Trần đều lắc đầu kiên quyết. Mẹ của Hoa Trần vốn không muốn con gái theo nghiệp hát vì nghĩ rằng ca hát chỉ là cười vui trên sân khấu, sau cánh gà lại âm thầm gạt nước mắt, muôn vàn khổ tâm. Mẹ Hoa Trần là người hát hay lắm, mẹ từng đi hát khá nhiều khi còn trẻ và đoạt giải rất cao. Hơn thế, cũng vì thấm thía nghề ca ngày xưa, nên mẹ của Hoa Trần không muốn con gái cưng đi hát hay lấy chồng ca sĩ. Mẹ mong muốn Hoa Trần sẽ thi vào một trường nào đó bình thường, học một nghề bình thường và sống một cuộc sống bình thường, yên ổn. Là con gái một, Hoa Trần không muốn mẹ buồn, nên nhất nhất việc gì cũng nghe theo mẹ.

Chiều lòng mẹ, lớn lên, Hoa Trần thi vào trường Ngoại ngữ Quân Sự. Tuy nhiên phía sau đó, cô vẫn âm thầm đi hát, trở thành một gương mặt nổi trội ở rất nhiều chương trình lớn nhỏ, các sự kiện đoàn thể, các cuộc thi văn nghệ. Thời mà cô đi hát sôi nổi nhất là những năm cấp 3 và vào Đại học Ngoại ngữ quân sự. Cũng bởi sự nổi bật đó, mà trường Ngoại ngữ Quân Sự đã có ý định giữ cô ở lại để làm hạt giống văn nghệ đoàn thể. Nhưng, cuộc đời là những ngã rẽ của số phận mà bản thân Hoa Trần cũng không định liệu được. Bất ngờ, một mối duyên đã đưa cô tới làm đoàn thể ở Bộ thương mại. Hoa Trần nói, khi ấy còn trẻ, cô hát rất… khoẻ, lại đam mê hát, giọng cô lên quãng cao không thua kém ca sĩ chuyên nghiệp được đào tạo bài bản. “Nhiều lần hát, những vị lãnh đạo như bác Trương Đình Tuyển hay cô Kim Ngân (hiện nay là Chủ tịch Quốc hội) đã tới gặp cô khen ngợi và hỏi cô có học trường lớp chuyên nghiệp về âm nhạc hay không.

Ca sỹ Hoa Trần
Ca sỹ Hoa Trần.


2. Sau khi kết hôn với NSƯT Việt Hoàn, Hoa Trần ngưng hẳn ca hát và làm nhiệm vụ của người vợ, người mẹ, của một hậu phương an toàn, vững chắc hỗ trợ sự nghiệp của chồng. Tuy nhiên, nghiệp diễn cứ quanh quẩn lấy Hoa Trần, cô không hát thì đi làm MC, rồi làm diễn viên trong một số bộ phim, tuy là vai nhỏ nhưng vẫn lại là nghiệp diễn. Dường như, cuộc đời cô và sân khấu có mối duyên nào đó không thể dứt bỏ được. Ngay cả việc lấy chồng ca sĩ cũng là một trong những vận mệnh đó. Những năm tháng sau này, nhìn Hoa Trần và sự loanh quanh của con gái với nghiệp diễn, đã có những lúc mẹ Hoa Trần không khỏi xót xa. Mẹ của Hoa Trần nghĩ lại, cũng không ngờ là bây giờ đời sống người ca sĩ lại khác đến thế, người ca sĩ lại có thể tự nuôi mình, sống khá giả được như vậy… Dù mẹ không nói hẳn ra, nhưng Hoa Trần hiểu mẹ, biết mẹ tiếc nuối vì đã ngăn cấm kịch liệt con gái theo nghiệp hát, bởi mẹ biết con vẫn còn yêu, duyên nghiệp còn nặng nên đôi khi bức bối...

Thấu hiểu lòng mẹ, Hoa Trần quyết định thực hiện MV “Mẹ tôi”, muốn mẹ mình được vui, được thấy con đã thoả ước mong và không còn cảm thấy bận tâm trong lòng khi ngăn cấm con đi hát ngày xưa. Nhưngcũng rất đặc biệt bởi tình cảm trong MV này được nhân đôi khi nội dung, hình ảnh MV lại chứa đựng hình bóng mẹ chồng của Hoa Trần, người mà cô vô cùng kính yêu, người mà cô gọi là “đồng minh” ngay từ ngày đầu tiên bước chân về nhà chồng. Về làm dâu được 2 năm thì mẹ chồng mất, đó là điều mà Hoa Trần cảm thấy vô cùng thiệt thòi, bởi mẹ chồng là người luôn bênh vực cô vô điều kiện, bất kể là điều gì. Lấy chồng hơn mình 18 tuổi, một khoảng cách quá xa để có thể hiểu nhau và hoà hợp ngay lập tức về lối sống, về suy nghĩ, bản thân Hoa Trần cũng vướng vào những điều khó khăn khi thích hợp với cuộc sống mới, nhưng cô không dám chia sẻ với mẹ đẻ vì sợ mẹ đau lòng, mẹ buồn, cô tìm đến mẹ chồng để tâm sự vì Việt Hoàn vô cùng yêu mẹ và nghe lời mẹ.

Ngay ngày đầu tiên về làm dâu, mẹ chồng đã ở bên cạnh Hoa Trần trong mọi điều, luôn lắng nghe tâm sự, luôn sẵn sàng cho Việt Hoàn ra rìa vì bênh con dâu. Hình ảnh của mẹ chồng Hoa Trần đã xuyên suốt câu chuyện của MV “Mẹ tôi”. Qua lời ca sĩ Việt Hoàn kể về mẹ, Hoa Trần cảm nhận rất rõ hình ảnh của bà rất đồng điệu với hình ảnh của người mẹ của nhạc sĩ Trần Tiến. Bà là người phụ nữ tần tảo, nho nhã, chồng mất sớm để lại 6 người con, bà ở vậy suốt đời nuôi các con trưởng thành, rồi cũng ngóng trông sự trở về của các con như lời hát. Nhưng khi các con thành đạt, kể cả có người con là bác sĩ giỏi, cuối cùng cũng không thể níu giữ được số phận của mẹ, để lại sự tiếc nuối vô vàn trong lòng những người con.

Khi thu âm ca khúc “Mẹ tôi”, Hoa Trần cũng khóc không ngừng trong phòng thu khiến người hướng dẫn cô là NSND Thanh Hoa phải động viên, yêu cầu cô ngưng cảm xúc để hát rõ lời nhiều lần. Rồi, đến khi ra trường quay, nước mắt cô lại chảy chỉ vì tâm tư đã chìm đắm trong những suy tưởng, những tình cảm dành cho hai người mẹ của mình. Hoa Trần đã hát, đã trở lại con đường mà cô từng ước ao, dù đã ngoài 30 tuổi và đặc biệt hơn cô trở lại bằng một nhạc phẩm ăm ắp tình mẫu tử của Trần Tiến, đó là “Mẹ tôi”.

3. Hoa Trần biết, giờ đã ngoài 34 tuổi, có thể nói không còn sớm để bắt đầu lại nghề hát, nhưng cô vẫn muốn hát, bởi như vậy là cô đã được sống đúng với ước mơ của mình, sau này nếu thành công hay thất bại, cô cũng sẽ không còn ân hận, tiếc nuối nữa. Và bằng đam mê cùng sự cố gắng, Hoa Trần đã hái những trái ngọt khi có nhiều sản phẩm âm nhạc gần đây được khán giả yêu thích.

2020, Hoa Trần tung ra MV Tương Tư - cover ca khúc nhạc phim Tây Du Ký phần Tây Lương nữ quốc - Nữ nhi tình. Tương Tư là ca khúc do chính Hoa Trần đặt lời Việt và thể hiện. Trong MV, Hoa Trần vẫn chung thuỷ với phong cách cổ trang, cô hoá thân thành một cô sơn nữ ra vườn hái đỗ, lên rừng bẻ măng, ra suối bắt cá, hái rau… và trở về nấu nướng những món ăn đặc biệt của núi rừng như bí hấp, măng xào…Những cảnh đi dạo trong khuôn viên, cắt hoa tỉa cành, ngồi thưởng thức trà chiều bên hiên nhà vô cùng thư giãn, đến cảnh tắm “tiên” ngoài trời cùng những cánh hoa ngát hương… đều khiến khán giả nức nở, yêu thích. Giọng của Hoa Trần vẫn ấm áp, da diết và ngọt ngào như vốn có.

Nữ ca sĩ cũng có MV Tình cuối chân mây - một sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, có giai điệu nhẹ nhàng, da diết. Tuy nhiên, điều khiến khán giả bất ngờ là ngay ở đầu MV của Hoa Trần, khán giả đã được chứng kiến những pha hành động gay cấn. MV có nội dung về một nữ quái giang hồ sống trong xã hội đen đơn độc mà lạnh lùng, trái tim của cô gái này cũng băng giá. Nhưng chính tình yêu của một chàng trai đã khiến nữ quái bỗng bừng tỉnh. Cảnh đẹp, cùng những pha hành động hấp dẫn và giọng ca ngày càng chín, MV Tình cuối chân mây của Hoa Trần đã được nhiều người yêu mến, ủng hộ. Cô xem đó là động lực để tiếp tục dấn thân và bước tiếp trên hành trình ca hát của mình