Theo Laodong.vn

Bài học từ sự phát ngôn "vạ miệng", bất nhất của nghệ sĩ Việt

Không ít nghệ sĩ Việt gần đây phát ngôn phóng túng, khi sự việc ồn ào, họ lại giải thích một cách bất nhất dẫn đến khán giả mất niềm tin, danh tiếng bị ảnh hưởng.


Phải nói rằng, ở thời điểm hiện tại, showbiz Việt được xem là giai đoạn "sóng gió" nhất khi hàng loạt ồn ào nổ ra đều ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.

Sau những màn đấu tố, ồn ào từ thiện thì chuyện phát ngôn vạ miệng lại đang trở thành chủ đề nóng. Tuy nhiên, sự việc này đang bị "thổi bùng" lên khi các nghệ sĩ có những lời giải thích bất nhất, thiếu tính xác thực và thậm chí luôn đổ lỗi do bị hack Facebook, bị hãm hại... khi công chúng phản ứng mạnh.

"Vạ miệng" rồi "phóng lao theo lao"

Trường hợp của nghệ sĩ Đức Hải là một trong những ví dụ điển hình về việc phát ngôn vạ miệng rồi bất nhất trong các lời giải thích của mình.

Anh vừa là một diễn viên tài năng, lại đồng thời là một nhà giáo nên khi những phát ngôn thiếu chuẩn mực của nam nghệ sĩ được đăng tải trên Facebook cá nhân đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Dù đã lên mạng trần tình và giải thích nguyên nhân cho vụ việc của mình nhưng hình ảnh của người nghệ sĩ này đã ít nhiều bị ảnh hưởng. Nguyên nhân bởi anh không có một lời xin lỗi nào chính thức đến công chúng mà ngược lại lấy hết lý do này đến lời giải thích khác để chứng minh mình oan ức. Trong đó, việc anh giải thích bất nhất từ bị hack Facebook sau đó là do con nuôi "nghịch dại" càng khiến sự việc bị đẩy đi xa hơn.

Và sáng nay (9.6), Hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật và du lịch Sài Gòn ký quyết định miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng của trường đối với nghệ sĩ này.

NSƯT Đức Hải. Ảnh: CTCC.
NSƯT Đức Hải. Ảnh: CTCC

Trước Đức Hải, hàng loạt lùm xùm của các nghệ sĩ cũng được quan tâm như việc nghệ sĩ Hoài Linh chậm giải ngân hơn 14 tỉ đồng từ thiện miền Trung suốt 6 tháng. Hiện tại, phía nam nghệ sĩ đã giải ngân xong toàn bộ số tiền nhưng những câu chuyện xung quanh vẫn còn râm ran không ngớt. Lý do là nghệ sĩ Hoài Linh khiến công chúng hoài nghi vì liên tục có những "lỗ hổng" trong cách giải thích lý do chậm đến miền Trung cứu trợ trong hơn 6 tháng qua.

Và điều khiến khán giả bức xúc nhất là việc nam nghệ sĩ lấy lý do dịch bệnh cũng như vấn đề sức khỏe không đi được nhưng nhiều bằng chứng được cộng đồng mạng tung ra cho thấy, thời điểm đó anh vẫn đi sự kiện nhãn hàng đều đặn...

Vụ việc của diễn viên Xuân Nghị thời gian qua khi phát ngôn “Không cần trả lời tụi nó đâu, trả lời tụi nó cũng không hiểu vì toàn robot thôi à” cũng được nhiều người quan tâm. Nhưng khi lên tiếng giải thích, anh lại phủ nhận chuyện mình gọi "khán giả là robot" khiến nhiều người cho rằng, nam nghệ sĩ đang bất nhất với lời nói của mình.

Trước đây, Hương Giang cũng là nghệ sĩ Việt gây bão cộng đồng mạng về nhiều phát ngôn mâu thuẫn của cô trên sóng truyền hình. Điều này khiến cô thu nạp hàng trăm nghìn anti-fan và thậm chí còn phải tuyên bố rút khỏi các gameshow vì ồn ào này.

Có thể nói, chưa bao giờ hình ảnh và đời sống cá nhân của người nghệ sĩ lại được công chúng quan tâm nhiều như hiện tại.

Mạng xã hội có thể giúp nghệ sĩ giữ vững được tên tuổi nhưng cũng là nơi dễ khiến nghệ sĩ có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, bất nhất. Bởi thời gian qua, nhiều nghệ sĩ do chủ quan xem nhẹ tác động của các phát ngôn của mình với công chúng nên tỏ ra hời hợt, thậm chí mất kiểm soát.

Họ vô tình quên mất bản thân là một người nổi tiếng, đến khi sự việc đã bị đẩy đi quá xa thì mới lên tiếng trần tình. Cuối cùng, lời nói bất nhất càng khiến sự việc trở nên nghiêm trọng, công chúng mất niềm tin.

Hoa hậu Hương Giang. Ảnh: CTCC.
Hoa hậu Hương Giang. Ảnh: CTCC

Cái giá đắt từ những phát ngôn bất nhất

Sau ồn ào, nghệ sĩ Đức Hải bị mất chức phó hiệu trưởng thì không ít người đặt ra câu hỏi rằng: "Nghệ sĩ đã mất gì từ những ồn ào vạ miệng, phát ngôn bất nhất của mình?".

Xét về nghệ sĩ Đức Hải, anh bị mất uy tín trong lòng công chúng, mất đi một chức vụ cao quý của nghề giáo và thậm chí đứng trước làn sóng tẩy chay của cộng đồng mạng.

Với các nghệ sĩ kể trên, họ cũng không đứng ngoài những ảnh hưởng như nghệ sĩ Đức Hải. Nhưng rõ ràng, sự mất mát lớn nhất ở đây chính là niềm tin của công chúng.

Chưa bàn đến chuyện vi phạm pháp luật thì những phát ngôn bất nhất khiến nghệ sĩ bị đánh giá chưa thật sự chân thành. Dạo một vòng mạng xã hội, những bài chia sẻ về các phát ngôn của nghệ sĩ, những lời nói bất nhất của họ, dễ dàng nhận thấy đa phần là những lời phê bình, chỉ trích từ khán giả. Thậm chí, nhiều người còn cảm thán: "Từng ngưỡng mộ nghệ sĩ này cho đến khi thấy những ngôn thiếu cẩn trọng".

Tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Hoàng Long cho rằng: "Đã đến lúc, nghệ sĩ Việt nên ý thức được trọng lượng trong các phát ngôn của mình. Đặc biệt, những phát ngôn bất nhất, mâu thuẫn không chỉ giải quyết được vấn đề mà càng đẩy sự việc đi xa hơn".

Trong khi đó, tiến sĩ tâm lý Hoàng Oanh lại nhận định: "Bài học từ chuyện phát ngôn bất nhất của các nghệ sĩ vừa qua là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các nghệ sĩ để họ thấy được rằng sự chân thành mới là yếu tố giữ chân được khán giả".