Theo Sức khỏe Đời sống

Mùa đông, chọn kem dưỡng da nào?

Mỗi khi mùa đông đến là da cháu thường bị khô, nứt nẻ khiến cháu mất tự tin và nhiều khi thấy khó chịu do ngứa.

Bạn cháu mách nên dùng kem dưỡng để làm ẩm da nhưng cháu thấy có nhiều loại và không biết chúng khác nhau thế nào nên rất khó lựa chọn cho phù hợp. Xin quý báo tư vấn giúp!

Phạm Thị Hạnh (Hòa Bình)

Da khô có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như yếu tố môi trường, chế độ ăn uống, lối sống, bệnh về da như viêm da, vẩy nến… Trong mùa đông, khí hậu hanh, khô cũng làm cho da dễ bị mất nước gây khô da hơn các mùa khác trong năm. Bên cạnh đó, thời tiết lạnh cũng khiến chúng ta phải sử dụng nước nóng khi tắm, gội, rửa mặt, sử dụng máy điều hòa, lò sưởi… làm cho da bị mất nước nhanh hơn dẫn đến tình trạng khô, nứt nẻ da.

Để khắc phục chứng khô da, tốt nhất là tìm được nguyên nhân để chữa trị tận gốc. Đối với các dạng da khô do bệnh lý cần điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Đối với khô da trong mùa đông thì biện pháp chủ yếu là bổ sung độ ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng dưới dạng gel, thuốc mỡ, lotion, emulsifier (kem dưỡng da nhẹ) và kem (cream). Tất cả các loại dưỡng da này đều chứa một hỗn hợp dầu và nước nhưng thành phần rất khác nhau, trong đó thuốc mỡ chứa lượng dầu nhiều nhất, ít nhất là gel.

Như chúng ta đã biết, một trong những chức năng của da là để điều chỉnh nhiệt và làm mát cơ thể, trong khi nước trong các loại dưỡng da thường bị bay hơi và để lại lớp dầu giữ ẩm, dưỡng da nên lựa chọn tốt nhất cho da nứt nẻ mùa đông là thuốc mỡ và cream, loại chứa nhiều dầu hơn cả. Tuy nhiên, khuyến cáo nên lựa chọn cream cho da thường và thuốc mỡ cho da nhạy cảm hoặc mắc bệnh eczema. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc mỡ có thể gây dính và dễ bị dị ứng với da nhạy cảm nên nếu dùng thì cháu cần thận trọng, tránh để dây vào mắt.