Theo Phunusuckhoe

Nguy cơ chết người từ những món ăn quen thuộc

Một vài thành phần yêu thích trong thức ăn thường bao gồm các độc tố có thể làm chúng ta bị ốm nặng mà nhiều người không hay biết.

Thỉnh thoảng trong vài dịp sa đà quá chén, chúng ta thường quên chú ý đến những chú hàu tinh quái hoặc những con tôm ẩn núp trên dĩa thức ăn, tạo cho chúng ta những kí ức khó quên bởi sự dị ứng mà chúng gây ra cho một số người. Nhưng ngày nay chúng ta khá cẩn trọng trong việc ăn uống. Trong khi một vài người muốn tìm cảm giác háo hức bằng fugu – một loại cá nóc Nhật Bản có chứa chất độc Tetradotoxin thần kinh, trở thành một nguyên tố gây hại đến một lượng nạn nhân đáng kinh ngạc thì hầu hết chúng ta đều hướng đến chế độ ăn uống an toàn hơn. Với tất cả điều đó, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một số thực phẩm quen thuộc như người hàng xóm kề cận lại là những thứ có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nguồn: iStock.
Nguồn: iStock..

Bánh đại hoàng và các món mứt là những món ngon được ưa thích theo từng mùa. Mùa hè làm sao có thể hoàn hảo được nếu như không có chảo bánh tart sục sôi trên bếp, sẵn sàng để được đổ đầy vào lớp vỏ bánh xốp giòn? Những cành cây xanh mát, với màu lá xanh trải rộng của chúng là những nét điểm tô xinh đẹp cho vườn rau ở sau nhà. Tuy nhiên, trong khi phần thân cây có thể ăn được thì những chiếc lá lại cực kì nguy hiểm.

Năm 1919, một bác sĩ tại Helena, Montana, đã viết thư cho Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ về một ca bệnh phiền toái của một cô vợ trẻ đang ở trong tình trạng kiệt sức, nhợt nhạt và nôn mửa khi ông đến. Người phụ nữ đó có vẻ như đang trong thời kì thai sản – ông đã tìm ra “những bằng chứng của thai nhi khoảng sáu tuần trên mớ quần áo hỗn độn trên giường” nhưng dây rốn thì hoàn toàn không có máu và phần máu quanh đó không hề có dấu hiệu đông lại. Người phụ nữ kia chết vài giờ sau đó, chảy máu từ mũi.

Đêm trước đó, cô đã dùng phần lá và thân cây đại hoàng cho bữa ăn tối, và phần lớn lượng lá đã được cô ăn hết trong khi người chồng chỉ ăn một phần nhỏ. Người chồng chỉ bị suy nhược và có triệu chứng chóng mặt, nhưng không xấu số như cô vợ của mình. Các biên tập viên của tạp chí đã viết lại suy đoán của bác sĩ – rằng cô ấy đã bị đầu độc bởi lá cây đại hoàng, có thể là do một chất gọi là oxalic acid – có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

“Một số báo cáo đã chỉ ra nhiều trường hợp tử vong do ăn lá của cây đại hoàng”, họ viết. “Trong chiến tranh, việc sử dụng lá cây như một loại thực phẩm đã từng được khuyến cáo ở Anh; khi nguy cơ ngộ độc dẫn đến chết người đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết (nhiều ca tử vong đã được ghi nhận) đã cảnh báo về việc sử dụng lá.“Axit oxalic, tồn tại cả trong lá và thân cây, nhưng phần lớn độc tố ẩn chứa trong phần lá. Nó gây ra suy thận, và trong khi bạn muốn tìm đến lá cây này như một sự trợ giúp mạnh mẽ hơn khi tìm đến cái chết, tốt hơn hết cứ tránh xa chúng ra." (Cây đại hoàng thậm chí còn xuất hiện trong khu vực Độc dược ở vườn Alnwick, Northumberland, nơi có một số cây chết người và nguy hiểm được trồng ở một điểm du lịch khổng lồ.

Một trường hợp gây ngộ độc khác chính là mầm khoai tây – thường không được mọi người chú ý và quan tâm đến. Tuy nhiên, khi được đặt dưới ánh sáng mặt trời, phản ứng hóa học ở bề mặt sẽ làm chúng biến đổi sang màu xanh lá cây với Chlorophyll khi nó chuẩn bi nảy mầm. Đồng thời một chất được gọi là Solanine - mang hàm ý bóng tối chết chóc (Solanum nigrum) cũng được sản xuất; khoai tây trở thành người anh em của "bóng tối", cũng như cà chua và cà tím.

Khoai tây màu xanh lá cây giàu chất Solanine, khi không cùng tầng lớp với loại cây trồng nổi tiếng này, có thể gây ra những ảnh hưởng khó chịu cho những ai ăn chúng. Vào mùa thu năm 1978, 78 học sinh ở South London đã bị tiêu chảy, nôn và các triệu chứng khác sau khi ăn khoai tây luộc. Nghiên cứu sau đó cho thấy khoai tây họ đã ăn đã được để lại trong các cửa hàng trường học kể từ mùa hè, và một phân tích đối với vỏ đã được gọt ra cho thấy những củ khoai tây đã bị chuyển đổi tạo nên chất solanine.

Hầu hết các học sinh đều hồi phục sau đó, "mặc dù một số ca vẫn còn chứng lẫn lộn và ảo giác trong vài ngày", một bài báo nhỏ của Tạp chí Y khoa Anh đã ghi lại về vụ việc này một năm sau đó, rằng có những báo cáo về các trường hợp tử vong do ăn phải khoai tây xanh trong quá khứ được ghi nhận, mặc dù chủ yếu chỉ xuất hiện ở những người suy dinh dưỡng mà không được can thiệp y tế kịp thời.

Solanine dường như can thiệp vào hệ thần kinh, làm suy yếu chức năng bình thường của các kênh ion trong tế bào. Điều này có thể giải thích tại sao một số trẻ bị ngộ độc lại có những cơn co giật lạ thường trước khi hồi phục hoàn toàn. (Phần thân và lá khoai tây cũng cần được loại bỏ đầu tiên, bởi vì đó được xem như là nơi mà Solanine trú ẩn nhiều nhất)

Rượu vang được ủ từ cây Cơm cháy, là một thức uống tốt và vô cùng lãng mạn. Chỉ cần đảm bảo rằng, nếu như bạn muốn tự ủ rượu cho mình thì sự lãng mạng đó không cho phép bất kì chiếc lá nào rơi vào trong thùng ủ của bạn. Gần như mọi bộ phận của cây Cơm cháy đều có chứa chất Hydrogen cyanide hoặc tiền thân của nó, bao gồm cả lá và quả non. Trong quá trình nấu chín, trái cây sẽ phân hủy các phần tử có hại, trả lại sự an toàn cho món mứt Cơm cháy thơm ngon. Sử dụng chúng mà không chú ý đề phòng đến điều này thường đem lại kết quả không mấy hay ho.

Năm 1983, Báo cáo về Các thương tật và tử vong của CDC cho thấy, tám người đã được trực thăng đưa tới bệnh viện Monterey, California. Họ đã tham gia một chuyến hành trình với 17 người khác, và một ngày sau khi họ đến nơi, có người lấy ra một bình nước trái cây làm từ quả cơm cháy mọc dại mà họ kiếm được gần đó. Các trái cây đã được nghiền nát và trộn với nước táo, nước và đường, nhưng dường như không được đun nóng lên. Trong vòng 15 phút sau khi uống nước ép, mọi người bắt đầu nôn mửa. Người uống nước trái cây nhiều nhất đã phải qua đêm ở bệnh viện để được theo dõi. May mắn rằng, cuối cùng tất cả đều hồi phục.

Khi bạn ngồi xuống bàn, bạn cần biết ơn các biện pháp phòng ngừa an toàn thực phẩm hiện đại để có thể loại bỏ hầu hết các dự đoán đáng sợ để phòng ngừa bị ngộ độc. Một lát khoai tây, một lát bánh nướng làm từ cây đại hoàng hoặc quả cơm cháy, có thể rất ngon và không gây chết người nếu mọi thứ đã được bảo quản và nấu đúng cách. Nhưng bạn có thể cảm nhận được một chút sợ hãi hoặc phấn khích – đôi khi giống như những gì người ăn fugu phải cảm nhận - khi bạn nghĩ về những nguy hiểm đang ẩn núp đâu đó trên bàn ăn.