Theo Phunusuckhoe

Điểm mặt những thực phẩm dinh dưỡng bạn nên biết để phòng tránh dinh dưỡng

Phải nói rằng thực phẩm không chỉ chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà một mặt nhỏ, tùy vào cơ địa của mỗi người mà loại thực phẩm đó đóng vai trò là cứu tinh hay khắc tinh.

Phải nói rằng thực phẩm không chỉ chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà một mặt nhỏ, tùy vào cơ địa của mỗi người mà loại thực phẩm đó đóng vai trò là cứu tinh hay khắc tinh. Quả thật, không phải tự nhiên mà người ta biết bản thân mình bị mẫn cảm với loại thực phẩm như thế nào. Dưới đây là một số ví dụ điển hình để bạn có thể trau dồi thêm kiến thức dinh dưỡng cho bản thân và gia đình nhằm xây dựng chế độ ăn uống thích hợp nhất.

1. Trứng

Đây là một loại thực phẩm rất quen thuộc trong gian bếp của gia đình. Trứng là một dạng protein điển hình rất dinh dưỡng, thế nhưng đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể thì xem protein trong trứng như một tạp chất lạ tấn công vào cơ thể. Chính vì thế mà sản sinh ra chất histamine để phản ứng trở lại và gây dị ứng.

2. Hải sản

Không phải bất kì ai cũng có thể thưởng thức được giá trị dinh dưỡng của các loại ải sản như tôm, cua, sò, ốc, … Để dẫn đến hiện tượng này, thứ nhất có thể là do cơ địa của người ăn không phụ hợp với các hàm lượng dinh dưỡng nói trên, thứ hai là không phải chất nào trong các lại hải sản cũng lí tưởng với cơ thể. Thành phần histamin có sẵn trong hải sản và protein kháng nguyên là những chất gây kích ứng da với các biểu hiện như nổi mẩn ngứa và dị ứng da.

3. Cá

Đây là một trong những thực phẩm rất dinh dưỡng mà chúng ta cần hấp thu. Thế nhưng đối với một số loại cá như cá hồi, cá bơn hay cá ngừ, quy chung là các loại cá thuộc cá biển thì rất dễ gây kích ứng cho những cơ thể có cơ địa khá yếu vì protein trong các loại cá nhất định khác nhau gây kích ứng cho cơ thể, thậm chí có người dị ứng với gelatin có trong da cá.

4. Sữa bò

Đây là một dạng dị ứng thường thấy. Loại dị ứng này xảy ra với cơ thể không thường dung nạp lactose. Khi uống sữa bò, protein tương ứng có chứa trong đó sẽ phản ứng, do cơ thể thiếu enzyme cần thiết để hấp thụ nên sẽ gây ra chứng khó chịu cho tiêu hóa và kích ứng cơ thể.

5. Đậu nành

Đậu nành là nguyên liệu làm rất nhiều các món ăn, như đậu hủ, sữa đậu nành, … Đây cũng là dạng cơ thể phản ứng với protein không thích hợp có trong thực phẩm này. Nếu bạn có bị kích ứng bởi đậu nành thì thực phẩm tươi sống là một biện pháp an toàn để bạn có thể tránh được dị ứng.

6. Mật ong

Mật ong là loại dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên đối với trẻ em dưới 1 tuổi, các mẹ không nên sử dụng vì trong mật ong có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc hay dị ứng ở trẻ. Ngay cả khi mật ong đã được nấu kỹ hay tiệt trùng cũng không thể loại bỏ đựơc loại vi khuẩn này. Khi vi khuẩn Clostridium xâm nhập vào ruột và phát triển ở đó sẽ gây nên chứng ngộ độc với những biểu hiện như: Suy nhược cơ thể, mệt mỏi, bú kém, táo bón, lười ăn, cáu giận.

7. Chanh

Chanh có thể gây ra một phản ứng dị ứng nếu cơ thể bạn có một hàm lượng axit cao. Tiêu thụ chanh sẽ làm tăng hàm lượng axit, sau đó chảy qua mạch máu, gây phát ban.

8. Dứa

Một số người có thể dị ứng khi ăn dứa. Biểu hiện phổ biến của dạng dị ứng này đó là sau khi ăn dứa, cổ họng khó chịu, cơ thể bị sưng.