Theo Sức khỏe đời sống

8 siêu thực phẩm nên có trong thực đơn mỗi ngày

Chúng ta có vô vàn các thực phẩm từ tự nhiên có thể làm nên những điều kỳ diệu cho sức khỏe con người. Chúng được gọi là “siêu thực phẩm” bởi một số loại trong đó rất hiếm và lạ lẫm, một số khác lại quen thuộc một cách bất ngờ.

Bạn sẽ băn khoăn vì sao chúng được gọi là Siêu thực phẩm. Lý do thật dễ hiểu, những thực phẩm này là nguồn bổ sung tuyệt vời cho bất cứ thực đơn nào bởi khả năng mang đến cho bạn một sức khỏe tốt hơn, làm hệ miễn dịch của bạn mạnh hơn để đề kháng lại với rất nhiều bệnh tật. Thậm chí một số thực phẩm còn hỗ trợ giảm cân, duy trì một cân nặng khỏe mạnh và một hình thể tuyệt vời.

Nếu bạn đang cân nhắc và muốn có một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh, hãy tìm hiểu kỹ hơn về những thực phẩm dưới đây và bắt đầu sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày.

Quả bơ

Cho đến tận những năm gần đây, bơ bị cho là thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, tuy nhiên người ta thấy rằng loại chất béo này thực ra lại tốt cho cơ thể, nó làm tăng loại cholesterol tốt của cơ thể. Nó cũng có nhiều Kali, gấp đôi lượng có trong quả chuối cùng kích cỡ. Vitamin E, B2, B3 cũng được tìm thấy trong quả bơ. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra loại quả này giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển.

Đậu lăng

Đậu lăng, cũng như các loại đậu khác, được biết đến là loại thực phẩm giàu protein và được dùng thay thế thịt cho những người ăn chay hay chế độ ăn kiêng của người thời xưa (Paleo diet).

Bên cạnh lượng protein, đậu lăng cũng giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. Nó cũng chứa một số lượng lớn carbohydrate giúp thúc đẩy chuyển hóa cơ thể và như vậy nó đốt cháy nhiều chất béo trong thời gian ngắn, hỗ trợ giảm cân. Siêu thực phẩm này còn có những chất bảo vệ cơ thể khỏi những chất gây hủy hoại tế bào mà có thể dẫn đến bệnh thoái hóa thần kinh.

Súp lơ

Nếu bạn là những đứa trẻ mà mẹ thường bắt ép ăn loại rau cải này, thì mẹ bạn đã làm điều tuyệt vời bởi súp lơ rõ ràng chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng cơ thể cần. Nó chứa sắt, chất xơ, vitamin C và canxi. Chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng súp lơ đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn chặn bệnh Alzheimer phát triển. Bên cạnh đó, loại rau này còn chứa sulforaphane bảo vệ cơ thể khỏi những gốc hóa học gây ung thư.

Quế

Loại gia vị này giúp giảm lượng cholesterol. Nó cũng có hiệu quả trong việc giảm đường huyết nên những người mắc bệnh tiểu đường có thể cho nó vào đồ uống thay cho đường. Những thành phần chống viêm cũng giúp giảm nhức mỏi và đau khớp.

Trái cây họ dâu

Tất cả các loại dâu đều chứa chất dinh dưỡng thực vật chống lại các tế bào mang mầm mống ung thư tấn công cơ thể. Nó cũng rất giàu chất xơ và nước khiến cho ta có cảm giác no dù chỉ ăn một vài miếng. Qủa mâm xôi đen đặc biệt có chứa anthocyanin được phát hiện ra là làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư có thể dẫn đến phát triển thành khối u trong tương lai.

Trà xanh

Được biết đến với vô số các chất chống oxi hóa như catechins, siêu thực phẩm này cũng được phát hiện ra là giúp ngăn ngừa ung thư và tăng tốc độ chuyển hóa, hỗ trợ giảm cân. Trà xanh có chứa caffein ít hơn trà sấy khô vì vậy tiêu thụ ít nhất 3 tách trà mỗi ngày sẽ không còn vấn đề gì với bệnh nhân bị bệnh tim mạch.

Dưa gang

Bên cạnh có nhiều nước và chất xơ, dưa gang cũng chứa beta carotene đặc biệt tốt cho đôi mắt và đem lại một tầm nhìn tốt. Nó cũng là nguồn thực phẩm giàu vitamin và Kali. Loại quả tươi mát này cũng vô cùng thích hợp trong những ngày hè.

Cải xoăn

Họ hàng xa của bắp cải, siêu thực phẩm này có chứa các amino acid cơ thể cần để tổng hợp nên các protein hoàn thiện chức năng. Thêm vào đó, nó cũng chứa thêm các amino acid không thiết yếu khác có thể không quá quan trọng nhưng cũng rất hữu ích. Những chất chống oxi hóa đem đến một làn da khỏe mạnh cũng như là ngăn chặn ung thư.