Theo Dailymail

Thuốc chống ung thư romidepsin có thể ngừa bệnh tự kỷ

Nghiên cứu mới chỉ ra một loại thuốc ung thư có thể giúp những người bị bệnh tự kỷ xây dựng và duy trì tình bạn và các mối quan hệ.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy liều thấp romidepsin, loại thuốc được FDA phê chuẩn để điều trị u lympho, phục hồi các gien liên quan tới các kỹ năng xã hội và giao tiếp.

Những người mắc bệnh phổ tự kỷ thường khó xây dựng và duy trì được các mối quan hệ, tuy nhiên, hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào cho các triệu chứng cơ bản này.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại ĐH Buffalo, chỉ ra rằng những người bị tự kỷ có thể được kê loại thuốc ung thư này để điều trị các triệu chứng chống xã hội.

Theo nghiên cứu mới này, thuốc chống ung thư có thể đảo ngược các triệu chứng chống xã hội liên quan tới bệnh tự kỷ.

Trong nghiên cứu này, TS Zhen Yan, GS khoa Sinh lý học và Lý sinh tại ĐH Buffalo và cộng sự đã chia ngẫu nhiên những con chuột vào nhóm dùng thuốc và dùng giả dược. Sau đó họ thực hiện các thử nghiệm về sự ưa thích xã hội của chuột và hành vi tự chăm sóc.

Họ phát hiện thấy thằng romidepsin khiến những con chuột này bị thiếu một loại gen gọi là Shank 3, một dấu hiệu của chứng tự kỷ, trở nên hòa đồng hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng tác dụng của phương pháp điều trị 3 ngày kéo dài trong 3 tuần ở chuột từ giai đoạn vị thành niên tới giai đoạn thành niên. Ở người, thời gian này tương đương với vài năm.