Theo Khám phá

6 thời điểm không nên uống nước nếu không muốn mắc chứng bệnh nguy hiểm

Uống nước - một việc tưởng như đơn giản nhưng nếu chúng ta uống không đúng lúc cũng vẫn có thể gây hại cho sức khỏe.

Chúng ta đều biết nước rất cần thiết cho cơ thể và nên được bổ sung đầy đủ. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều hoặc không đúng thời điểm có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Dưới đây là những thời điểm mà việc bạn uống nước có thể cực kỳ gây hại cho sức khỏe. Và điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước quá nhiều.

1. Uống nước trước khi ngủ

Có ít nhất 2 lý do để bạn nên tránh uống nước trước khi ngủ. Thứ nhất là làm cho giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Bởi việc uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn đi vệ sinh nhiều hơn vào ban đêm. Điều này sẽ khiến bạn phải mất thêm thời gian để chìm vào giấc ngủ một lần nữa.

Thứ hai, thận của chúng ta thường sẽ hoạt động chậm hơn vào ban đêm. Do đó vào buổi sáng khi thức dậy bạn sẽ thấy mặt và tay hơi sưng lên một chút. Nếu uống nước trước lúc ngủ thì vấn đề này sẽ càng tăng thêm.

2. Uống nước khi tập thể dục

Theo các nhà khoa, uống quá nhiều nước trong khi tập thể dục có thể gây ra những phản ứng phụ. Khi tập thể thao, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên khiến họ cảm thấy nóng. Việc uống quá nhiều nước nhằm làm mát cơ thể có thể gây ra sự cạn kiệt chất điện phân. Kết quả là bạn sẽ gặp các triệu chứng: đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

Hơn nữa, uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim. Các bác sĩ khuyên bạn chỉ uống nước sau khi đã tập thể dục xong.


3. Uống nước khi ăn đồ cay

Bạn không nên uống nước sau khi ăn đồ cay nóng như ớt vì cảm giác nóng rát là do phần từ capsaicin gây ra. Vì capsaincin là phân tử không phân cực nên nó chỉ hòa tan trong các chất không cực như sữa.

Nếu bạn uống nước sẽ khiến cho capsaicin lan truyền khắp cơ thể và khiến tình hình càng tệ hơn

4. Khi nước tiểu không màu

Nước tiểu không màu là dấu hiệu quá nhiều hydrat hóa. Nếu bạn đi vệ sinh mà nước tiểu không màu thì đừng nên uống quá nhiều nước trong ngày. Uống nước nhiều có thể dẫn đến giảm nồng độ natri gây ra một số vấn đề sức khỏe bao gồm cả đau tim.

5. Uống nước khi ăn

Uống nước khi ăn có thể gây khó tiêu. Vì khi ăn thì miệng chúng ta sản xuất nước bọt và các enzyme cần thiết để phục vụ cho việc tiêu hóa.

Uống nước trong khi ăn có thể dẫn đến giảm việc tiết enzym, do đó thực phẩm sẽ không được phân hủy đủ trước khi vào dạ dày. Và tuyệt đối không uống nước lạnh hay đồ uống có cồn trong khi ăn.

6. Khi bạn đã uống nhiều nước

Việc uống quá nhiều nước có thể làm giảm lượng natri và gây ra các phản ứng phụ. Bên cạnh đó, uống nước liên tục sẽ gây hại cho thận vì nó ngăn cản thận thực hiện chức năng và điều hòa các thành phần trong máu.

Điều gì xảy ra khi bạn uống quá nhiều nước

Uống quá nhiều nước có thể gây ra chứng bệnh gọi là hạ natri máu. Các bác sĩ khuyên mọi người nên thực sự coi trọng vấn đề này bởi nó có thể khiến bạn gặp những rủi ro lớn. Người bị hạ natri máu sẽ có các biểu hiện:

- Động kinh;

- Lú lẫn;

- Chóng mặt;

- Phiền muộn.