Theo Khám phá

Thêm bột nghệ vào 3 món đồ uống mỗi ngày để cả đời không lo bệnh, sống khỏe tới già

Tinh bột nghệ được sử dụng từ 2000 năm trước ở Ấn Độ, với công dụng chính là thuốc và thực phẩm. Thời ấy, tinh bột nghệ được gọi là “thứ bột thần thánh” bởi những khả năng siêu phàm mà nó mang lại.

Tinh bột nghệ được tạo ra tự quá trình lọc, tách xay nhuyễn củ nghệ, lọc qua rất nhiều lần sau đó lại đun sôi rồi cô đặc, sấy khô và xay nhuyễn, vì thế nên một số chất trong nghệ vẫn được giữ nguyên.

Những tác dụng chính của tinh bột nghệ là:

- Tăng cảm giác thèm ăn

- Tăng cường chức năng tim mạch

- Điều hoà huyết áp

- Tăng cường trí tuệ

Tinh bột nghệ được xếp thứ 4 trong danh sách những gia vị chứa nhiều chất chống oxy hoá nhất với chỉ số ORAC (khả năng hấp thụ gốc oxy hoá) ấn tượng là 159,277.

Bên cạnh đó, tinh bột nghệ còn có công dụng chăm sóc sắc đẹp như trị mụn, xoá mờ vết thâm và bọng mắt, làm da mịn màng, …

Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản với tinh bột nghệ:

Sữa và tinh bột nghệ

Cách làm: Cho một thìa cà phê tinh bột nghệ vào ly sữa hữu cơ (hoặc sữa không chứa đạm như sữa dừa, sữa đậu nành,…). Thêm ½ thìa cà phê mật ong và khuấy đều. Uống một ly mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Tác dụng: Sự kết hợp giữa nghệ và sữa có thể mang lại kết quả tuyệt vời trong việc giảm đau vàviêm khớp. Hơn nữa, một ly sữa ấm cũng giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi, lại vô cùng đơn giản để chuẩn bị.

Trà nghệ mật ong

Cách làm: Đặt một chiếc chảo lên lửa vừa, thêm gừng thái sợi và một ly nước. Sau đó, thêm ¼ đến ½ thìa cafe tinh bột nghệ, đun sôi. Tắt bếp, thêm 5ml nước cốt chanh và mật ong theo khẩu vị, trộn đều. Lọc bỏ bã, lấy nước và thưởng thức.

Tác dụng: Trà nghệ mật ong giúp giảm các triệu chứng dị ứng thời tiết, giảm ho và đau họng. Bên cạnh đó, trà nghệ mật ong cũng là thuốc trị cảm lạnh tuyệt vời.

Sinh tố bột nghệ

Cách làm: Cho ¼ cốc xoài, ¼ cốc chuối, 1 cốc sữa, ¼ muỗng cà phê bột quế, gừng xắt miếng, và ¼ đến ½ muỗng cà phê bột nghệ vào máy xay sinh tố. Có thể thêm sữa hoặc nước tuỳ theo khẩu vị. Đổ ra ly, rắc thêm bột quế và thưởng thức.

Tác dụng: Thức uống thơm ngon này còn có tác dụng giảm cân, tăng lưu lượng mật, giúp gan thải độc. Bên cạnh đó còn có đặc tính chống ung thư – giúp ngăn ngừa và phá huỷ các tế bào ung thư.

Mặt nạ tinh bột nghệ

Cách làm: Trộn đều 1 muỗng canh tinh bột nghệ và 1 muỗng cà phê dầu hạnh nhân (hoặc có thể thay thế bằng dầu ô liu), cùng với 2-3 muỗng cà phê sữa. Trộn đều cho đến khi không còn thấy vón cục nữa. Đắp hỗn hợp lên mặt trong khoảng 15 phút và rửa sạch bằng nước ấm. Đây là công thức cơ bản, có thể điều chỉnh để phù hợp với từng loại da.

Tác dụng: Mặt nạ tinh bột nghệ có tác dụng trị mụn trứng cá, làm phẳng các nếp nhăn nhỏ, lành sẹo mụn. Hơn nữa, mặt nạ này còn làm sáng da và mờ thâm.