Theo Khampha

Mua ngay loại cây họ đậu này về nấu vừa đẹp da lại khỏe cả nhà

Đậu cove là nguồn cung cấp vitamin A, C, K, axit folic và chất xơ dồi dào. Loại đậu này có những lợi ích về mặt dinh dưỡng tương tự như đậu Hà Lan và đậu bắp.

Giá trị dinh dưỡng

Ăn rau xanh và hoa quả nói chung đều có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc thêm đậu cô ve vào chế độ ăn uống sẽ làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, các bệnh về tim mạch.

Đậu cô ve cũng giúp chị em có một làn da khoẻ mạnh, giảm cân tổng thể và quan trọng là cung cấp năng lượng cho cả ngày dài.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia Mỹ, một cốc tiêu chuẩn của đậu cô ve tươi (khoảng 150 gram) chứa tới:

- 28 calo;

- 0,55g chất béo;

- 5,66g carbohydrate;

- 2,6g chất xơ;

- 1,94g đường;

- 1,42g protein;

- 17mg canxi;

- 1,2mg sắt;

- 18mg magie;

- 30mg phốt pho;

- 130 mg kali

Ngoài ra còn chứa không ít các vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin A, vitamin K và vitamin B9.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng đậu đóng hộp. Trong 1 cốc đậu đóng hộp chứa tới 362mcg natri, vậy nên trước khi sử dụng, chị em nên lưu ý rửa sạch đậu, hoặc tốt nhất là sử dụng đậu cô ve còn tươi, sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Lợi ích đối với sức khoẻ

Ngăn ngừa ung thư

Đậu cô ve có chứa một lượng diệp lục cao. Vì thế nên đậu xanh có khả năng ngăn chặn các amin dị vòng (chất gây ung thư) được tạo ra khi nướng thịt ở nhiệt độ cao. Những người thích ăn các món nướng nên ăn kèm đậu cô ve vì đó là một trong những thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Theo Đại học Y Harvard, phụ nữ ở tuổi sinh đẻ mà tiêu thụ nhiều sắt từ các nguồn thực vật như rau chân vịt, bí đỏ và đặc biệt là đậu cô ve thì khả năng sinh sản sẽ tăng cao hơn.

Trong thời kì mang thai, để bảo vệ thai nhi khỏi khuyết tật các ống thần kinh thì cần bổ sung đầy đủ axit folic thích hợp. Một cốc đậu cô ve cung cấp khoảng 10% nhu cầu folic và 6% sắt hàng ngày.

Giảm stress

Cơ thể đủ folate sẽ giúp giảm nguy cơ trầm cảm, bởi folate có thể ngăn ngừa sự thừa homocysteine trong cơ thể.

Quá nhiều homocysteine có thể ngăn máu và các chất dinh dưỡng khác tiếp xúc với não, và gây trở ngại cho việc sản sinh các hooc môn tích cực như serotonin, dopamine và norepinephrine, giúp điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và cảm giác thèm ăn.

Tăng cường xương

Cơ thể nếu hấp thụ đầy đủ vitamin K cần thiết sẽ giúp sửa đổi các protein trong “ma trận” xương, cải thiện sự hấp thu canxi, và giảm bài tiết canxi trong nước tiểu. Lượng vitamin K trong cơ thể nếu quá thấp có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương cao hơn.

Một cốc đậu cô ve cung cấp 14,4 mcg hoặc gần 20% nhu cầu vitamin K và 4% nhu cầu canxi hàng ngày cho một người trưởng thành. Chính vì thế bạn đừng bỏ qua loại thực phẩm tốt cho xương này.