Theo A. Thư (Người lao động)

Huyết áp 130/80: nguy cơ mất trí sớm tăng gần gấp đôi

Các chuyên gia Anh và Pháp kêu gọi ngành y tế hạ "chuẩn" để xác định một người bị cao huyết áp nhằm đối phó với nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu: mất trí nhớ.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học European Heart Journal, kéo dài 32 năm trên 9.000 người Anh, cho thấy chỉ cần huyết áp "hơi cao" ở tuổi 50, tức khoảng 130/80 mmHg, nguy cơ phát triển các bệnh mất trí nhớ sớm đã tăng đến 45%.
Đo huyết áp thường xuyên và kiểm soát nó dưới 130/80 mmHg là rất cần thiết - ảnh: CTV NEWS
Đo huyết áp thường xuyên và kiểm soát nó dưới 130/80 mmHg là rất cần thiết - ảnh: CTV NEWS.

Tình hình còn tồi tệ hơn nếu huyết áp của bạn cao hơn mức này hoặc phát triển bệnh ở mức sớm hơn. Ở Anh, cao huyết áp ở tuổi 50 được xem là sớm, đa phần các bệnh nhân khởi phát khi vào tuổi 60-70. Người bị mắc bệnh từ tuổi trung niên sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề hơn nhóm 60-70 tuổi mới phát bệnh.

Bệnh nhân cao huyết áp sẽ trải qua nhiều cơn đột quỵ "mini", tổn hại đến chất trắng trong não và hạn chế sự cung cấp máu cho não. Những điều này khiến não người bệnh mau suy yếu, dẫn đến các chứng mất trí – sa sút trí tuệ.

Trong khi đó, nhóm bệnh mất trí – sa sút trí tuệ đang là mối đe dọa sức khỏe hàng đầu lên người dân Anh. Căn bệnh mất trí phổ biến nhất - Alzheimer – đang đứng đầu bảng các nguyên nhân phổ biến gây tử vong sớm tại Anh và Úc, đứng hàng thứ hai tại Mỹ.

Thông thường tại Anh cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, một bệnh nhân được xác định là cao huyết áp khi chỉ số đo được là 140/90 mmHg, được khuyến cáo dùng thuốc thường xuyên. Qua nghiên cứu trên, các nhà khoa học kiến nghị Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) chỉ định cho cả những người huyết áp 130/80 mmHg dùng thuốc.

Nghiên cứu trên do University College London (UCL, thuộc Đại học London- Anh) thực hiện, có sự tham gia của Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Y tế Quốc gia Pháp (INSERM, Paris- Pháp) và một số đơn vị thành viên khác của Đại học London.