Theo Huyền Anh (Theo Rd) (Dân Việt)

Hãy vứt ngay thứ này đi nếu không muốn rước ổ bệnh vào người!

Việc nằm mãi một tấm nệm mà không chịu thay mới có lẽ không phải là điều quá xa lạ với nhiều người. Thế nhưng bạn có biết rằng chính thói quen này sẽ khiến cả gia đình bạn phải trả giá do sức khỏe bị hủy hoại?
1. Dị ứng

Mỗi ngày, chúng ta dành từ 7 đến 9 giờ để ngủ trên những tấm nệm. Đây cũng là khoảng thời gian cơ thể thải ra một lượng da chết và dầu kết hợp với bụi bẩn là môi trường lý tưởng cho mạt phát triển. Vì vậy những tấm nệm lâu ngày sẽ trở thành một vấn đề lớn đối với người dễ bị dị ứng hay có bệnh về da.

2. Bệnh đường hô hấp

Dù chúng ta không thấy nhưng thực tế nấm mốc và vi khuẩn có thể đã phát triển trong nệm cũ. Điều này có nghĩa là mỗi người trong chúng ta và gia đình sẽ hít phải các bào tử nấm gây hại vào ban đêm, tiềm ẩn những nguy cơ đối với đường hô hấp.

Bệnh viêm mũi, hen suyễn do hít phải sản phẩm bài tiết của những loài mạt này và bụi bẩn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt, đối với trẻ em, sử dụng chăn ga gối quá cũ sẽ làm tăng nguy cơ viêm phổi, khí quản.

3. Ảnh hưởng đến cột sống

Cho dù bạn sử dụng đệm truyền thống hoặc đệm bọt biển thì khi dùng lâu nó cũng sẽ mất đi độ đàn hồi và bắt đầu trũng xuống ở khu vực nằm nhiều. Một tấm đệm không phẳng sẽ khiến cho cột sống của chúng ta bị tổn thương nặng nề, cong vẹo và có thể gây đau lưng, cổ và khớp kéo dài và làm gián đoạn chu kỳ ngủ của bạn. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh liên quan đến xương khớp, nằm đệm quá cũ sẽ gây đau nhức toàn cơ thể.

4. Stress

Kết quả một nghiên cứu so sánh chất lượng giấc ngủ và stress cho thấy việc ngủ trên những tấm nệm còn mới khiến bạn ngủ ngon hơn và giảm bớt sự khó chịu - những yếu tố có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến căng thẳng. Vì vậy, nếu cứ “trung thành” với chiếc nệm đã quá cũ sẽ chỉ làm trầm trọng tình trạng khó ngủ ở bạn, kéo theo sự gia tăng mức độ stress.

5. Suy giảm trí nhớ

Theo các chuyên gia, một trong những chức năng của giấc ngủ là củng cố trí nhớ. Và nếu bạn không thoải mái vào ban đêm do ngủ trên một tấm nệm cũ sẽ làm gián đoạn giấc ngủ REM - giai đoạn mà bộ não tiến hành lưu giữ thông tin.