Theo Suckhoedoisong

Bí quyết bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”

Đôi mắt là tài sản vô giá của mỗi người. Bạn đã biết quan tâm và bảo vệ đôi mắt của mình chưa? Những mẹo đơn giản dưới đây có thể giúp bạn bảo vệ thị lực và phòng ngừa nhiều căn bệnh cho mắt...

Đôi mắt là tài sản vô giá của mỗi người. Bạn đã biết quan tâm và bảo vệ đôi mắt của mình chưa? Những mẹo đơn giản dưới đây có thể giúp bạn bảo vệ thị lực và phòng ngừa nhiều căn bệnh cho mắt...

Giảm chất béo: Theo Khoa mắt của Đại học New York, một chế độ ăn quá nhiều chất béo bão hòa và cholesterol có thể cản trở lưu lượng máu đến mắt và gây ra mảng bám, mắt bị vẩn đục và dễ hình thành các mạch điểm vàng.

Lưu ý tới tầm quan trọng của khả năng bảo vệ khỏi tia UV khi mua kính mát.
Lưu ý tới tầm quan trọng của khả năng bảo vệ khỏi tia UV khi mua kính mát..

Hạn chế tiếp xúc với màn hình máy tính: Hội chứng khô mắt xảy ra khi mắt không còn khả năng tự phủ cho nó với một lớp nước mắt, căn bệnh này rất dễ xảy ra khi sức đề kháng của bạn suy giảm. Nên hạ màn hình máy tính để ngay dưới tầm mắt, khi nhìn xuống, mí mắt sẽ hơi nhắm, giảm thiểu diện tích bề mặt tiếp xúc màn hình của mắt và làm giảm việc bay hơi nước mắt.

    Tăng cường vitamin và chất khoáng: Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Archives of Ophthalmology, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng sự kết hợp của vitamin C và E, beta-carotene và kẽm được tìm thấy trong vitamin hỗn hợp bổ sung có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng đến 25%.

    Lưu ý sử dụng máy điều hòa không khí: Sử dụng máy điều hòa không khí trong xe hơi thổi vào mặt có thể khiến bạn thấy dễ chịu vào những ngày nóng, nhưng nó lại không tốt cho đôi mắt của bạn. Không khí khô làm giảm độ ẩm của đôi mắt, gia tăng đáng kể nguy cơ trầy xước giác mạc, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa nếu không được chữa trị.

    Ăn nhiều rau xanh cũng góp phần bảo vệ đôi mắt.
    Ăn nhiều rau xanh cũng góp phần bảo vệ đôi mắt..

    Bổ sung omega-3: Một nghiên cứu tại Harvard đánh giá chế độ ăn của 32.470 đối tượng, đã xác định rằng những người có chế độ ăn chứa ít axit béo omega-3 có nguồn gốc từ cá cũng sẽ giảm nguy cơ hội chứng khô mắt cao. Nếu bạn là người ăn chay thì hãy chọn dầu tảo, nó chứa nhiều DHA omega-3.

    Đừng bỏ qua kính mát (kính râm): Nhiều người còn đánh giá thấp tầm quan trọng của khả năng bảo vệ của tia UV khi mua kính mát. Tiếp xúc nhiều với tia UV có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và thậm chí là ung thư da quanh mí mắt. Hãy tìm mua loại kính râm mà mắt kính có tác dụng chống tia bức xạ UVA và UVB, đảm bảo tầm nhìn 75 - 90%.

    Ăn thật nhiều rau xanh: Một nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra rằng, những người quan trọng của khả năng bảo vệ của tia UV khi mua kính mát có nồng độ lutein trong máu cao, một chất chống ôxy hóa chịu trách nhiệm cho hấp thụ ánh sáng màu xanh có hại, ít có nguy cơ bị đục thủy tinh thể hơn một cách đáng kể. Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và rau xanh collard có chứa lượng lutein tự nhiên cao nhất.