Theo Suckhoedoisong

5 thói quen không ngờ gây nguy hiểm cho đôi mắt của bạn

Bác sĩ Richard Shugarman – giáo sư nhãn khoa tại Đại học Miami (Mỹ) và phát ngôn viên của Học viện Nhãn khoa Mỹ cho biết: “Có những điều đơn giản mọi người nên làm để chăm sóc đôi mắt”. Tuy nhiên một số người đã mắc phải sai lầm do thói quen có thể để lại những hậu quả nặng nề cho đôi mắt của mình.

Đôi mắt là một cơ quan quan trọng nhưng lại rất dễ bị tổn thương, do đó cần được chăm sóc cẩn thận. Bạn cần loại bỏ ngay những thói quen để lại những hậu quả nặng nề cho đôi mắt của mình.

Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều đặc biệt là sử dụng điện thoại hay máy tính trong bóng tối.

Sử dụng điện thoại trong bóng tối vô cùng nguy hiểm cho đôi mắt của bạn (ảnh minh họa)
Sử dụng điện thoại trong bóng tối vô cùng nguy hiểm cho đôi mắt của bạn (ảnh minh họa).

Hầu hết những người phải làm việc và nhìn vào màn hình máy tính lâu thường chịu cảnh bị khô mắt. Trong thời gian nhìn vào màn hình máy tính, mắt phải tiết ra các chất lỏng bôi trơn. Tuy nhiên khi phải tập trung vào máy tính thời gian lâu mắt lại giảm tần số chớp, vì vậy mà lượng thủy dịch không được phân bố đều trên mắt. và đó cũng là nguyên nhân khiến mắt bị khô.

Hơn nữa, nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại vào ban đêm rất nguy hiểm. Bạn nằm trong căn phòng đã tắt đèn tối om, mắt chằm chằm nhìn vào điện thoại liên tục một thời gian dài sẽ làm cho cơ mắt mệt mỏi và về lâu dài sẽ dẫn đến mờ mắt.

Thói quen dụi mắt

Đây là thói quen xấu phổ biến nhất mọi người hay làm với đôi mắt, bạn dụi mắt và bỏ qua thực tế rằng nếu đôi mắt khó chịu thì phải có lý do. Nếu một vật bị mắc kẹt trên bề mặt mắt và bạn chà xát nó, bạn sẽ làm tình trạng tồi tệ hơn và bạn sẽ phải gặp bác sĩ chuyên khoa để khắc phục. Dụi mắt có thể gây chảy nước mắt trong giác mạc, dẫn đến nhiễm trùng. Chưa kể đến khi tay bạn không sạch sẽ và bạn dùng nó để tác động lên cơ quan “ nhạy cảm” như mắt thì vô tình bạn đã đưa bao nhiêu vi khuẩn đến với đôi mắt của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thế nên, khi bạn có cảm giác khó chịu ở mắt, hãy cố gắng làm sạch mắt bằng nước muối sinh lý loại dùng cho mắt và nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để biết được vấn đề đôi mắt mình đang gặp phải.

Đọc sách khi di chuyển.

Rất nhiều bạn trẻ và cả những người cao tuổi thường có thói quen đọc sách báo trên đường đi bộ, tàu xe hoặc những phương tiện khác. Những chuyển động lắc của xe khiến mắt bạn phải điều chỉnh cho phù hợp để có thể nhìn thấy chữ, từ đó gây căng thẳng cho mắt, khiến chúng ta thấy mệt mỏi và buồn nôn. Thay vì đọc sách để đỡ nhàm chán, bạn có thể đeo phone nghe một bản nhạc, nó sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu và dễ ngủ hơn khi đi xe.

Uống quá nhiều rượu bia và hút thuốc lá

Bia, rượu, thuốc lá không bao giờ tốt cho đôi mắt của bạn ( ảnh minh họa).
Bia, rượu, thuốc lá không bao giờ tốt cho đôi mắt của bạn ( ảnh minh họa)..

Đây thường là thói quen của các “cánh mày râu” cũng là tác nhân khiến cho đôi mắt không được khỏe và đẹp. Nhiều người sau khi uống rượu bia, mắt sẽ xuất hiện tình trạng đỏ và lờ đờ, nhìn rất thiếu sức sống. Những loại hóa chất có trong thuốc lá và khói thuốc lá có thể gây tổn thương các bộ phận nhạy cảm của võng mạc, nhất là điểm vàng. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thoái hóa điểm vàng, làm giảm thị lực của đôi mắt.

Vì vậy, nên từ bỏ thói quen uống rượu bia, thay vào đó hãy uống nhiều nước để đôi mắt lúc nào cũng đủ độ ẩm, giúp mắt không bị sưng, tấy đỏ. Giảm thiểu việc hút thuốc không những gây nên những căn bệnh về mắt mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và chính những người xung quanh bạn.

Cuối cùng là chế độ ăn uống không phù hợp

Đôi mắt cũng như cơ thể, cần những chất dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp. Nếu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, mắt sẽ yếu và có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn.

Các loại trái cây như cam, chanh, nho và quả giàu vitamin C có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.(ảnh minh hoạ)
Các loại trái cây như cam, chanh, nho và quả giàu vitamin C có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.(ảnh minh hoạ).
Vitamin A là vitamin quan trọng bậc nhất đối với chức năng của mắt. Thiếu vitamin A gây mù hoặc khó khăn trong việc nhìn thấy vào ban đêm và khô mắt. Tương tự như vậy, thiếu vitamin B1, B2 có thể gây nhìn mờ hoặc nhìn đôi. Một số thực phẩm chứa vitamin A, C, omega 3 và các chất chống oxy hóa như cà chua, bơ, dâu, cá hồi.. là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe đôi mắt.