myphamchospa.com

Béo phì và bệnh béo phì có khác nhau không?

Thừa cân – béo phì và bệnh béo phì đều có những biểu hiện chung về sự quá mức của cân nặng, khiến thân hình mập mạp, kém duyên cũng như gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, giữa béo phì và bệnh béo phì có khác nhau không?

Thừa cân – béo phì và bệnh béo phì đều có những biểu hiện chung về sự quá mức của cân nặng, khiến thân hình mập mạp, kém duyên cũng như gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, giữa béo phì và bệnh béo phì có khác nhau không?



TÌM HIỂU VỀ TÌNH TRẠNG BÉO PHÌ

Béo phì là tình trạng một người có trọng lượng cơ thể vượt quá giới hạn quy định, với chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) từ 30 trở lên.

➡️ Các triệu chứng béo phì

Hầu hết những người bị béo phì đều có cảm giác đau mỏi lưng và xương khớp, cơ thể mệt mỏi mỗi khi vận động và thường bị khó thở. Khi ngủ, người béo phì thường ngáy và cơ thể chứa một lượng chất béo nhiều hơn so với người thừa cân.


➡️ Nguyên nhân dẫn đến béo phì

Nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố, bao gồm di truyền và gia đình.

Di truyền có thể tác động đến vấn đề chuyển hóa và giải phóng năng lượng. Các yếu tố về môi trường như thói quen ăn uống, lối sinh hoạt, mức độ vận động… cũng gây ảnh hưởng đến lượng calo bị đốt cháy, gây ra béo phì.

Ngoài ra, béo phì cũng có thể đến từ một số loại thuốc, điều kiện y tế…


➡️ Làm thế nào để khắc phục tình trạng béo phì?

▶️ Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống – sinh hoạt hàng ngày.

▶️ Chia nhỏ các phần ăn, mỗi bữa ăn chỉ nên bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh.

▶️ Tăng mức độ vận động lên cao, thường xuyên tập luyện.



BỆNH BÉO PHÌ LÀ GÌ?

Bệnh béo phì là vấn đề xảy ra ở những người có trọng lượng cơ thể quá cao, chỉ số BMI cao trên 35, đi kèm theo đó là nhiều vấn đề sức khỏe khác có liên quan đến béo phì.


➡️ Triệu chứng của bệnh béo phì

▶️ Người mắc bệnh béo phì thường có những triệu chứng tương tự như béo phì, tuy nhiên, nổi bật nhất là khả năng chịu đựng trước các vận động là cực kì hạn chế.

▶️ Những người này thường gặp khó khăn lớn trong việc di chuyển, đau nhức xương khớp và lưng.

▶️ Ngoài ra, việc hít thở cũng trở nên vô cùng khó khăn, có nhiều khả năng bị ngưng thở khi ngủ và ngáy lớn.

▶️ Có thể mắc một số bệnh liên quan đến huyết áp – tim mạch hay bệnh tiểu đường tuýp 2.


➡️ Nguyên nhân gây ra bệnh béo phì

Cũng như béo phì, bệnh béo phì là kết quả của sự tương tác qua lại giữa môi trường và di truyền. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng: khi người thân (cha mẹ hay anh chị em ruột) bị béo phì, bạn cũng có nguy cơ cao không thể thoát khỏi căn bệnh này.

Các nhân tố môi trường như thực phẩm kém lành mạnh, ăn uống nhiều và thiếu điều độ, ít vận động… cũng làm tăng khả năng bị bệnh béo phì.

➡️ Biến chứng của bệnh béo phì

▶️ Khác với béo phì, bệnh béo phì có thể dễ dàng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là về tim mạch. Trên thực tế, đây cũng là nguyên nhân gây ra phần lớn ca tử vong ở người bị bệnh béo phì.

▶️ Nhiễm trùng da cũng dễ xảy ra hơn, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết…

▶️ Những người bị bệnh béo phì có thể có cân nặng cao gấp 12 lần so với người bình thường, tăng nguy cơ tử vong.


➡️ Điều trị bệnh béo phì như thế nào?

▶️ Đến thời điểm hiện nay, cách điều trị bệnh béo phì tốt nhất là sử dụng phẫu thuật Barective.

▶️ Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần phải tập ăn thành từng phần nhỏ với thực phẩm lành mạnh và tăng cường đốt cháy Calo bằng cách tập thể dục.

▶️ Một số liệu pháp tâm lý và thuốc cũng được sử dụng.



Như vậy, bệnh béo phì có độ nguy hiểm cao hơn rất nhiều so với tình trạng béo phì thông thường. Vì vậy, hãy luôn cố gắng kiểm soát cân nặng ở mức ổn định để bảo vệ sức khỏe và vóc dáng.


Nguồn : myphamchospa.com