Theo Tiền Phong

Pfizer thử nghiệm thuốc uống kháng COVID-19 sau phơi nhiễm

Hãng dược Pfizer đã bắt đầu thử nghiệm PF-07321332 - loại thuốc kháng virus đường uống để ngăn ngừa nhiễm bệnh ở những người phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2.


Theo Reuters, thuốc PF-07321332 được bào chế nhằm ngăn chặn hoạt động của một loại enzym cần thiết cho quá trình nhân lên của virus SARS-CoV-2.

Pfizer và các đối thủ - bao gồm Merck & Co (Mỹ) và Roche Holding (Thuỵ Sĩ) đang chạy đua phát triển loại thuốc uống kháng virus để sử dụng trên những người phơi nhiễm virus SARS-CoV-2. Đến thời điểm hiện tại, thuốc tiêm tĩnh mạch Remdesivir của Gilead Sciences là phương pháp kháng virus SARS-CoV-2 duy nhất được chấp thuận ở Mỹ.

Trong giai đoạn nửa cuối quá trình nghiên cứu, Pfizer sẽ tiến hành thử nghiệm thuốc PF-07321332 trên 2.660 tình nguyện viên là người khoẻ mạnh từ 18 tuổi trở lên, sống cùng hộ gia đình với một người mắc COVID-19 có triệu chứng đã được xác nhận.

PF-07321332 sẽ được sử dụng kèm thuốc Ritonavir liều thấp. Đây là một loại thuốc từng được sử dụng rộng rãi trong các phương pháp điều trị kết hợp cho người nhiễm HIV.

Theo Giám đốc phụ trách khoa học của Pfizer - ông Mikael Dolsten, loại thuốc này sẽ phụ trợ cho "tác dụng của vắc-xin trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh".

Ngoài thử nghiệm trên, Pfizer cũng đã bắt đầu một nghiên cứu khác về việc sử dụng thuốc PF-07321332 ở bệnh nhân COVID-19 trưởng thành có triệu chứng nhưng không cần nhập viện.