Theo SKĐS

Gan có khỏe mới sống thọ, đây là 5 thực phẩm mùa hè giúp gan được “giải độc” tự nhiên

Các chuyên gia sức khỏe gợi ý cho bạn cách chăm sóc đặc biệt cho sức khỏe của gan để tránh tăng chất béo trong gan dẫn đến các vấn đề sức khỏe như viêm gan, xơ gan, sỏi mật...

Nhiều người thường quan tâm chăm sóc sức khỏe tim và thận mà dễ bỏ sót một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể là gan.

Là một cơ quan hình nón, gan chịu trách nhiệm giải độc máu, điều chỉnh chất béo, protein, carbs và thực hiện nhiều chức năng khác. Gan một phần được tạo thành từ chất béo và tiết ra dịch mật giúp tiêu hóa và trao đổi chất. Đây là lý do tại sao các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đặc biệt chăm sóc sức khỏe lá gan để tránh sự gia tăng hàm lượng chất béo trong gan dẫn đến các vấn đề sức khỏe bao gồm viêm gan, xơ gan, sỏi mật…

19/4 là Ngày Gan thế giới 19/4 - nhắc nhở mọi người quan tâm chăm sóc tốt hơn cho Gan.

Để mọi người nhận thức được tầm quan trọng của nội tạng này, Ngày Gan Thế giới được tổ chức trên toàn cầu vào 19/4 hàng năm. Năm nay, vào ngày này, chúng ta cùng tham khảo gợi ý của các chuyên gia về danh sách các loại thực phẩm mùa hè nên dùng thường xuyên để giúp làm sạch gan một cách tự nhiên và giữ cho gan khỏe mạnh, an toàn:

Sữa chua

Mùa hè, bạn nên ăn những thực phẩm nhẹ bụng. Sữa chua chắc chắn đứng đầu danh sách này. Nó dễ tiêu, mát lành và giúp chúng ta thực sự được nuôi dưỡng từ bên trong. Sữa chua được làm giàu với men vi sinh và theo một số nghiên cứu, nó có thể giúp kiểm soát mức độ chất béo trong gan.

Sữa chua là món ngon, mát mùa hè, giúp kiểm soát chất béo trong gan

Quả nho

Ai mà không thích ăn những trái nho ngọt, giòn và mọng nước trong mùa hè? Nho cung cấp cho bạn một lượng vitamin C và chất chống oxy hóa. Những yếu tố này giúp gan được giải độc và chống lại sự viêm nhiễm.

Quả chanh

Chanh có lẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất trong số các loại trái cây họ cam quýt được nhiều người lựa chọn trong mùa hè. Chúng ta có thể chế biến nhiều loại thức ăn và đồ uống từ trái chanh. Chanh cung cấp vitamin C và giúp thải độc tố, ngăn ngừa mất nước và giữ cho chúng ta mát mẻ trong những ngày nóng bức. Không chỉ vậy, chanh cũng giúp làm sạch gan, cải thiện sức khỏe và chức năng của gan.

Rau chùm ngây

Rau chùm ngây có lợi cho sức khỏe gan.

Rau xanh chứa các hợp chất làm sạch khác nhau giúp “thải độc” cho gan một cách tự nhiên. Một loại rau xanh có đặc tính này nổi bật là chùm ngây. Nó giúp hỗ trợ bài tiết mật, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giải độc. Bên cạnh đó, một số kết quả sinh hóa cũng cho thấy cây chùm ngây có thể giúp giảm các triệu chứng của xơ hóa gan.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tiêu hóa Thế giới, nó có thể giúp giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể và chất béo trong máu.

Để dưỡng gan, bạn hãy đưa các thực phẩm trên vào chế độ ăn uống của mình và tận hưởng một mùa hè khỏe mạnh, đầy đủ dinh dưỡng. Nhưng hãy luôn nhớ rằng, điều độ là điều quan trọng nhất khi sử dụng thực phẩm.