Theo Mayo Clinic

Ðối phó với tình trạng khô da

Tình trạng da đỏ, thô sần, ngứa có thể gặp ở nhiều người. Dưới đây là một số cách chống lại da khô hiệu quả nếu được thực hiện một cách nhất quán và kiên trì.

Sử dụng các chất làm ẩm da hàng ngày là bước đầu tiên để chống lại làn da khô. Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm hoặc rửa tay. Để giảm cảm giác nhờn của kem bôi da, chỉ chà xát một lượng nhỏ vào tay và sau đó chà xát lên vùng bị ảnh hưởng cho đến khi tay bạn và vùng bị ảnh hưởng cảm thấy trơn tru, dịu mát.

Kem bôi hoặc dưỡng chất làm ẩm có thể kiểm soát ngứa da đơn thuần.

Sử dụng máy làm ẩm trong mùa đông trong phòng ngủ hoặc nơi làm việc. Đặt ở khoảng 60%, mức cần thiết đủ để bổ sung ẩm cho lớp biểu bì trên cùng của da.

Soi da giúp xác định tình trạng khô da.
Soi da giúp xác định tình trạng khô da..

Hạn chế tối đa thời gian mỗi lần tắm từ 5 - 10 phút mỗi ngày. Nếu thời gian tắm nhiều hơn thế, phần lớn lớp dầu nhờn tự nhiên của da sẽ bị mất đi và làm nó trở nên khô. Sử dụng nước ấm thay vì nước nóng bởi nước nóng có thể tẩy sạch dầu tự nhiên cũng như gia tăng mất nước của da.

Giảm thiểu việc sử dụng xà phòng: Nếu cần, hãy chọn các chế phẩm tắm giữ ẩm hoặc dùng các chất tẩy rửa không xà phòng sẵn có trên thị trường. Tránh dùng các loại xà phòng khử mùi, xà phòng thơm và các sản phẩm tẩy rửa mạnh có thể tẩy sạch dầu tự nhiên.

Sử dụng chất tẩy rửa không có mùi thơm và tránh các chất làm mềm vải. Nếu giặt tay, cần đeo găng và xả sạch các chất tẩy rửa, chất làm mềm vải khỏi quần áo.

Để tránh làm hư hại làn da mẫn cảm, tránh dùng bọt biển, bông tắm, bàn chải chà các loại. Nếu không ít nhất cũng dùng khăn mềm xoa nhẹ, không chà xát khi da khô.

Tránh mặc các loại vải có thể gây kích ứng da. Nếu ngứa da, hãy để ý tới chất liệu đồ mà bạn mặc. Thử thay đổi các chất liệu xem có loại nào liên quan tới tình trạng ngứa da và loại bỏ ra khỏi tủ quần áo.

Da khô thường không phải là vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như eczema mãn tính hoặc nứt nẻ đến mức chảy máu chứng tỏ các vết nứt đã trở nên sâu đến nỗi phá vỡ các mao mạch ở lớp hạ bì.

Một biến chứng khác có thể là nhiễm khuẩn thứ phát (đỏ, sưng và có mủ), có thể cần kháng sinh. Hiếm khi da khô có liên quan đến dị ứng.

Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này hoặc nếu các biện pháp đơn giản thực hiện tại nhà kể trên không giúp da đỡ khô. Đối với da khô nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa kem có chứa axit lactic, urea hoặc corticosteroid. Luôn luôn sử dụng kem chống nắng - ngay cả vào mùa đông - để bảo vệ làn da của bạn.