Theo ngoisao/CNBC

Blogger 34 tuổi sáng lập đế chế mỹ phẩm 1 tỷ USD

Sau 5 năm, thương hiệu mỹ phẩm của Huda Kattan cho ra đời 140 dòng sản phẩm, sắp có mặt tại 900 cửa hàng ở Mỹ và khắp thế giới.

Huda Kattan, người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Huda Beauty, hiện có tên trong danh sách những nữ triệu phú tự thân của Mỹ, cùng với những nhân vật quyền lực như Oprah Winfrey, Sheryl Sandberg..., do tạp chí Forbes bình chọn. Đồng thời, cô cũng là một trong những phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất khu vực Trung Đông. Huda hiện sở hữu khối tài sản ước tính 550 triệu USD, còn đế chế mỹ phẩm Huda Beauty được định giá tới 1 tỷ USD.

Huda sinh ra và lớn lên tại Mỹ trong một gia đình nhập cư người Iran. Cô theo học ngành Tài chính tại Đại học Michigan theo lời khuyên của mẹ và tốt nghiệp với tấm bằng hạng ưu. Ra trường năm 2007, cô làm việc trong ngàng tài chính.


Huda Kattan, 34 tuổi, hiện là bà chủ của thương hiệu mỹ phẩm Huda Beauty nổi tiếng toàn cầu. Ảnh: Forbes.

Khủng hoảng kinh tế năm 2008 khiến hôn phu của cô mất việc. Sau đó, anh đề nghị cả hai cùng chuyển đến Dubai để bắt đầu một công việc mới. Cô xin chuyển công tác sang Dubai cùng chồng chưa cưới nhưng được vài tháng thì cảm thấy chán nản và quyết định thôi việc.

"Tôi là như thế đó. Tôi không làm bất cứ điều gì trừ khi tôi yêu thích nó. Tôi cần công việc mà tôi yêu thích 100% và sẽ làm từ 6h đến 22h mà không biết mệt mỏi", Huda Kattan nói.

Huda Kattan loay hoay tìm kiếm công việc mới trong ngành quảng cáo, nhưng dừng lại chỉ sau 2 tuần vì không phù hợp. Thấy em mất phương hướng, chị gái của Huda đã gợi ý cô học trang điểm. Huda lấy chứng chỉ về nghệ thuật trang điểm và bắt đầu thực tập nghề tại hãng mỹ phẩm Revlon.

Năm 2010, cô thành lập blog hướng dẫn trang điểm, chăm sóc sắc đẹp và các mẹo làm đẹp. Blog và Instagram của Huda nhanh chóng thu hút sự chú ý, giúp cô trở thành ngôi sao mạng xã hội với hàng triệu lượt theo dõi. Đây cũng là nền tảng để cô từ một blogger trang điểm chuyên nghiệp chuyển hướng sang sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm.

Khi chị gái Mona gợi ý nên thành lập hãng mỹ phẩm riêng, Huda vô cùng ngạc nhiên và nghĩ: "Tôi không kiếm được tiền từ blog và đang gặp khó khăn về mặt tài chính. Nhưng tôi cũng không có khái niệm về một thương hiệu làm đẹp và luôn cho rằng mình không phù hợp với việc kinh doanh".

Huda Katton (trái) và chị gái Mona Kattan (phải), người đã động viên và giúp đỡ cô thành lập Huda Beauty. Ảnh: Forbes.

Huda Katton (trái) và chị gái Mona Kattan (phải), người đã động viên và giúp đỡ cô thành lập Huda Beauty. Ảnh: Forbes.

Mãi đến năm 2013, sau khi mượn được một khoản tiền nhỏ từ chị gái, Huda thành lập thương hiệu mỹ phẩm riêng mang tên Huda Beauty và đặt trụ sở tại Dubai, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Lông mi giả, dòng sản phẩm đầu tiên của Huda Beauty, nhanh chóng được các tín đồ làm đẹp săn lùng, nhất là sau khi nhận được lời khen từ ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian. Sau đó hãng bán lẻ mỹ phẩm lớn nhất thế giới Sephora cũng đề nghị hợp tác với Huda Beauty.

Chỉ trong vòng 5 năm, Huda Beauty cho ra đời 140 dòng sản phẩm. Doanh thu dự kiến năm 2018 đạt 400 triệu USD, tăng gấp đôi năm ngoái. Cuối năm nay, Huda Beauty sẽ có mặt tại 900 cửa hàng trên toàn nước Mỹ và 600 cửa hàng khác khắp thế giới.

Nói đến thành công của Huda Beauty, nhà sáng lập cho rằng mạng xã hội Instagram là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cô tiếp cận khách hàng và đem lại sức ảnh hưởng cho thương hiệu. Các video hướng dẫn trang điểm đăng trên Instagram của Huda Beauty được đón nhận khắp thế giới và hiện có hơn 28 triệu người theo dõi.

Huda Kattan là một trong "những người ảnh hưởng" thế hệ mới thành công nhờ vào thương hiệu cá nhân. Trong năm 2018, cô út nhà Kardashian là Kelie Jenner cũng lọt danh sách những nữ triệu phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ nhờ thương hiệu mỹ phẩm riêng với doanh thu 900 triệu USD.