An Trần

Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Sáng 5/10/2019, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (viết tắt là VST) đã chính thức ra mắt.

Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN.

Mục đích của Hiệp hội là tạo sân chơi cho các doanh nghiệp, tập hợp, tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, sản xuất, kinh doanh, tự nguyện tham gia, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ trong hoạt động và kết nối hiệu quả với các nhà khoa học, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo định hướng chung của Bộ KH&CN.

Tiêu chí cần để trở thành hội viên của Hiệp hội là doanh nghiệp, tổ chức phải là doanh nghiệp khoa học công nghệ, đã được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ, chấp hành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện nộp đơn xin gia nhập Hội, được Hội xem xét, quyết định kết nạp.

Gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp Khoa học Công nghệ tại buổi lễ ra mắt Hiệp hội
Gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp Khoa học Công nghệ tại buổi lễ ra mắt Hiệp hội.

Theo Bộ KH&CN, hiện cả nước có khoảng 900.000 doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực nhưng số lượng được công nhận là doanh nghiệp KH&CN chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chỉ 468 doanh nghiệp. Số lượng ít nên hầu hết đều hoạt động độc lập.

Phát biểu tại lễ ra mắt và đại hội lần thứ nhất của hiệp hội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh: Hiệp hội ra đời được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển số lượng doanh nghiệp KH&CN, hoạt động của hiệp hội sẽ trở thành đầu tàu phát triển KH&CN, đặc biệt các công nghệ lõi.

Cũng tại Lễ ra mắt và Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCM&MT Quốc hội khẳng định, sự ủng hộ mạnh mẽ và hy vọng rằng, Hiệp hội sẽ là nơi hội tụ của trí tuệ, hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN nói riêng và ngành KH&CN nói chung. “Hiệp hội sẽ là nơi hội tụ của trí tuệ, hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN nói riêng và ngành KH&CN nói chung”.

Ông Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ
Ông Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ.

Kết thúc Lễ ra mắt, đại hội lần thứ nhất Hiệp hội VST, theo biểu quyết của Ban thường vụ, ông Hoàng Đức Thảo được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội, 06 Phó Chủ tịch gồm: bà Phan Thị Mỹ Yến là Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký, ông Nguyễn Hồng Phong, ông Phạm Hoàng Thắng, bà Nguyễn Thị Hương Liên, ông Lý Ngọc Minh, ông Trần Tựu với nhiệm kỳ 5 nămHiệp hội sẽ chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ KH&CN (cơ quan bảo trợ) và các Bộ, ngành khác có liên quan về ngành, lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật