Đào Nguyên

“Nữ hoàng” tinh dầu: Chạm tay vào giấc mơ…

Chị là Nguyễn Thị Hà, người ta quen gọi là “Hà Eva” hay “Nữ hoàng tinh dầu”. Hà Eva là một trong những doanh nhân đầu tiên đưa tinh dầu nhập khẩu từ những quốc gia nổi tiếng về Việt Nam, ở thời điểm người tiêu dùng còn nhầm lẫn tinh dầu thiên nhiên với… dầu gió. Vì sao chị đam mê tinh dầu và quyết tâm thực hiện khát vọng ấy? “Nữ hoàng” đáp: “Con người có thể bịt mắt trước cái đẹp, có thể bịt tai trước những âm thanh du dương nhưng không thể nín thở trước mùi hương”.

Đó là kim chỉ nam để chị theo đuổi ước mơ đưa hương thiên nhiên về với mọi nhà, giúp người người sống hạnh phúc với không gian trong lành thơm mát .


15 năm biết bao vui, buồn

Tập đoàn Tinh dầu thiên nhiên Ha Group của Hà Eva đang làm chủ 5 thương hiệu. Thương hiệu thành công đầu tiên của chị là Silent Night (Đêm bình yên) (năm 2006), với đặc thù là sản phẩm tinh dầu làm đẹp, massage làm săn chắc gọn gàng và viên phụ khoa làm sạch vùng kín, tất cả sản phẩm đều được sản xuất từ thảo mộc thiên nhiên. Năm 2014, chị khai sinh thương hiệu “Ha Eva” tấn công thị trường ngành bán lẻ tinh dầu tại các trung tâm thương mại toàn quốc và nhanh chóng lan rộng 63 tỉnh thành với hơn 100 cửa hàng. Hiện nay, đó là chuỗi bán lẻ tinh dầu lớn nhất Việt Nam về số lượng cửa hàng và số lượng sản phẩm tiêu thụ, được các khách hàng ưa chuộng.

 Chưa dừng lại, Hà Eva tung tiếp thương hiệu “Queen Oils”, thương hiệu chuyên bán sỉ tinh dầu thiên nhiên và máy khuếch tán cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Từng bước chị cho ra đời thêm nhiều nhãn hàng tinh dầu phục vụ cho các phân khúc khách hàng và nhiều kênh phân phối phủ rộng khắp nơi. Đặc biệt chị dành nhiều tâm huyết cho đứa con mang tên “Vina Oils”, Doanh nhân Nguyễn Thị Hà gửi gắm nhiều ước vọng vào thương hiệu này: “Tôi đang mong muốn Vina Oils trở thành thương hiệu quốc gia, vừa sản xuất, vừa trồng vùng nguyên liệu, vừa xuất khẩu đi nước ngoài, vừa bán buôn, bán lẻ, vừa giúp nhiều nông dân có nguồn thu nhập ổn định và mong muốn đưa thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới…”.

Thương trường vốn là chiến trường nhuốm mồ hôi, nước mắt. “Nữ hoàng” từng có những lúc bị khó khăn vùi dập, tưởng lụi tàn đam mê. Chị trải lòng: “ Chúng tôi đi vào thị trường tinh dầu 15 năm nay, tự tin với sản phẩm chất lượng thôi chưa đủ, vì khi bước ra kinh doanh chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn như tiền thuê mặt bằng đắt đỏ với chuỗi hơn 100 cửa hàng, tiền lương nhân viên, các quy trình trong khâu quản lý và còn nhiều sự cạnh tranh khác do những sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc của các đơn vị nhỏ lẻ khiến khách hàng phải băn khoăn lựa chọn giữa những loại tinh dầu bày bán với nhiều giá cả khác nhau. Chúng tôi phải làm ra rất nhiều hình ảnh, tư liệu và truyền thông các kênh để khách hàng biết rõ công dụng tuyệt vời của tinh dầu thiên nhiên, những tác dụng không thể cân đo được của tinh dầu, ngoài khử mùi cho không gian sống, thanh lọc không khí, nó còn có tác dụng trị liệu về mặt cảm xúc. Một mùi hương có thể làm cho tinh thần phấn chấn, lao động tích cực, lạc quan hơn và ngược lại”.

Nữ doanh nhân không ngại ngần khi tiết lộ những năm đầu điêu đứng vì chị không phải là người chuyên về lĩnh vực bán lẻ. Thiếu kinh nghiệm nên năm 2014 chị thua lỗ phải bán hết nhà cửa và đất đai, khoảng 20 tỷ đồng, để bù đắp vào kinh doanh.“Lúc đó, tôi muốn bỏ cuộc. Mất tiền cũng đau nhưng mất đi niềm đam mê, mất đi cảm hứng, nhân viên mất việc và gia đình bạn bè mất hết niềm tin vì mình, đó mới là mất mát lớn”. Chị đã quyết tâm đánh cược thêm lần nữa để tìm lối đi cho ngành tinh dầu và cho khát vọng của bản thân. Nhưng Nguyễn Thị Hà may mắn có những người anh em, bạn bè và cộng sự luôn bên cạnh, giúp chị lấy lại tinh thần, ngồi xuống cùng chị vạch ra lối đi mới, giải thoát vòng vây khó khăn, hướng tới tương lai. Họ vẫn sát cánh bên chị đến tận bây giờ.


Sẽ xuất khẩu tinh dầu Việt

Hiện tại, Ha Group cũng là đơn vị đầu tiên của Việt nam được gia nhập Hiệp hội tinh dầu thế giới. Ha Group đang nhập khẩu tinh dầu ở các nước như Ấn Độ, Pháp, Bungari, Singapore … và là doanh nghiệp phân phối tinh dầu mạnh và lớn nhất tại Việt Nam: “Chúng tôi đang bắt tay thực hiện, tạo ra vùng nguyên liệu và sản xuất trong nước để không những cung ứng cho thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu ra các nước trên thế giới”, doanh nhân Nguyễn Thị Hà chia sẻ. Chị tin tưởng vào đường đi của mình, bởi theo chị: “ Việt Nam với khí hậu, thổ nhưỡng tốt, có thể cho ra đời nhiều loại tinh dầu chất lượng tuyệt vời. Song chúng ta chưa phát huy được tiềm năng và công nghệ chiết xuất. Sự gắn kết của các doanh nghiệp sản xuất tinh dầu còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa thành một câu lạc bộ để giúp đỡ, trao đổi về nguyên liệu mà chúng ta có thế mạnh”.

Hà Eva trăn trở : Có những doanh nghiệp sở hữu cả ngàn hecta sả, chanh nhưng loay hoay không tìm được đầu ra. Ở các tỉnh như Yên Bái, Bình Thuận, Quảng Nam rất nhiều vùng trồng tràm, quế, bạc hà nhưng sự kết nối của các doanh nghiệp còn rời rạc nên ngành tinh dầu Việt Nam chưa thể cất cánh. Vì thế mới có thực trạng buồn là tinh dầu trong nước giá lại đắt hơn nước ngoài khiến doanh nghiệp của ta phải nhập khẩu tinh dầu của các nước về để bán lẻ, trong khi nguồn nguyên liệu trong nước lại loay hoay tìm đầu ra. Ha Group rất mong muốn được gắn kết các doanh nghiệp chuyên ngành tinh dầu, hướng dẫn, liên kết với nhau để bao tiêu và phân phối.

Hà Eva chia sẻ thêm trước khi kết thúc câu chuyện: “Kế hoạch đến 2025, Ha Group không những phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam mà sẽ đưa thương hiệu Vina Oils Made in Việt Nam ra thế giới với mô hình xây dựng nông trại xanh gieo trồng các loại tinh dầu và mở ra các khu vườn sinh thái cho khách hàng đến du lịch trải nghiệm, họ có thể hái những loại cây họ thích và bỏ vào máy chiết ép tại chỗ, rồi mang tinh dầu tươi về nhà”.

Doanh nhân Nguyễn Thị Hà, người ta quen gọi là “Hà Eva” hay “Nữ hoàng tinh dầu”