Theo Tiền Phong

Thuốc điều trị COVID-19 viên uống hứa hẹn chấm dứt đại dịch

Mới đây, Mỹ đã rót 1,2 tỉ USD để mua 1,7 triệu viên thuốc uống Molnupiravir đang được thử nghiệm để điều trị COVID-19 của hãng dược Merck & Co Inc...

Ngoài việc mua 1,7 triệu viên thuốc uống Molnupiravir, mới đây Mỹ đã rót 3,2 tỉ USD để thúc đẩy nghiên cứu các loại thuốc kháng virus dạng viên dùng trong điều trị COVID-19.

Trả lời hãng tin AP ngày 17/6, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ cho biết, quốc gia đã phê chuẩn một loại thuốc kháng virus là remdesivir để trị COVID-19, đồng thời cho phép sử dụng khẩn cấp ba loại kháng thể điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, theo bác sĩ này, tất cả các loại thuốc hay kháng thể này đều phải được tiêm qua tĩnh mạch ở bệnh viện, không hiệu quả.

Theo hãng tin AFP, vào tháng 3 vừa qua Hãng dược Merck của Đức và đối tác Mỹ Ridgeback Biotherapeutics đã công bố kết quả khả quan sau khi họ thử nghiệm loại thuốc uống Molnupiravir giúp điều trị COVID-19. Kết qủa từ cuộc thử nghiệm này cho thấy số bệnh nhân mắc COVID-19 đã giảm đáng kể tải lượng virus sau 5 ngày điều trị. Nếu kết qủa giai đoạn 3 thành công, FDA của Mỹ sẽ cấp phép cho loại thuốc này.

Hãng Merck cho biết, trước đó giai đoạn thử nghiệm 2A vào tháng 3/2021 cho thấy họ đã tiến hành với 202 người có triệu chứng COVID-19. Thông báo từ hãng này cho thấy “có sự giảm sút nhanh chóng của tải lượng virus ở những người mắc COVID-19 giai đoạn đầu khi uống Molnupiravir".

Thuốc điều trị COVID-19 viên uống hứa hẹn chấm dứt đại dịch ảnh 1

Bên cạnh vắc xin, thuốc điều trị COVID-19 hứa hẹn sẽ nhanh chóng chấm dứt đại dịch- ảnh L.N

Tin vui nữa là mới đây họ đã thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, giai đoạn quan trọng và cần có trước khi đưa thuốc ra thị trường, với nhiều kết quả ngoài sức mong đợi. Các dữ liệu thử nghiệm đã được đệ trình lên Hội nghị vi sinh lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng châu Âu.

Theo báo cáo, các cuộc thử nghiệm được tiến hành để đánh giá mức độ hiệu quả và an toàn của thuốc kháng virus Molnupiravir đối với các trường hợp mắc COVID-19 nhẹ đến trung bình. “Merck Pharmaceuticals và Ridgeback Biotherapeutics ước tính toàn bộ dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 sẽ xuất hiện vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới”- hãng tin AFP dẫn lời quan chức Hãng Merck cho biết.

"Chúng tôi rất vui khi Molnupiravir tiếp tục cho thấy khả năng hứa hẹn trong việc điều trị những bệnh nhân COVID-19 không phải nhập viện" – đại diện hãng nghiên cứu nói thêm.

Molnupiravir được sử dụng qua đường uống, điều trị các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 giai đoạn đầu. Theo đó, mỗi bệnh nhân sẽ uống 2 liều mỗi ngày và duy trì trong 5 ngày ngay tại nhà. Nếu nghiên cứu giai đoạn 3 thành công, trong tương lai việc điều trị SARS-CoV-2 sẽ giống như điều trị các loại cúm khác.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy thuốc giúp giảm nguy cơ nhập viện nếu được uống không lâu sau khi mắc COVID-19 nhờ làm giảm nhanh chóng tải lượng virus trong cơ thể. Về tác dụng phụ, Molnupiravir được tuyên bố là chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ, không nghiêm trọng, trong đó phổ biến nhất là buồn nôn, tiêu chảy và đau đầu.

Bên cạnh Hãng dược Merck của Đức và đối tác Mỹ Ridgeback Biotherapeutics, những công ty khác, trong đó có Pfizer, Roche và AstraZeneca cũng đang thử nghiệm các thuốc kháng virus dạng viên. Theo Reuters, Hãng dược Hetero Labs của Ấn Độ mới đây đã xin cơ quan chức năng địa phương cấp phép sử dụng khẩn cấp Molnupiravir. Thậm chí họ đã hợp tác với Hãng dược Merck để mở rộng sản xuất và thử nghiệm Molnupiravir.