Theo SKĐS

Mỹ phát hiện kháng thể chống một loạt biến thể COVID-19

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng bảo vệ cao, chống lại một loạt biến thể virus SARS-CoV-2.

Báo Lao động dẫn tin từ hãng tin PTI cho biết, mới đây (ngày 23/8), một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Immunity, giới khoa học Mỹ đã phát hiện một kháng thể có khả năng bảo vệ cao, chống lại một loạt biến thể virus SARS-CoV-2.

Tác giả của bản nghiên cứu trên là GS Michael S Diamond, Trường Y thuộc Trường ĐH Washington (TP St Louis, Mỹ) cho hay, kháng thể vừa được xác định có thể chống lại một loạt biến thể của virus SARS-COV-2 mặc dù không phải tất cả. Việc phát hiện ra kháng thể này có thể giúp phát triển các liệu pháp dựa trên kháng thể ít có khả năng mất hiệu lực khi virus đột biến. "Virus có thể sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian và không gian. Có những kháng thể hiệu quả riêng lẻ và có thể được ghép nối để tạo ra sự kết hợp mới giúp ngăn ngừa sự kháng thuốc”, GS Michael S Diamond nói.

Mỹ phát hiện kháng thể chống một loạt biến thể COVID-19 - Ảnh 2.

Loại kháng thể mới được kỳ vọng có thể giúp phát triển các liệu pháp chống COVID-19. Ảnh: Shutterstock

Theo Báo Dân trí, các nhà nghiên cứu cho biết, kháng thể mới được xác định này gắn với một phần virus, đồng nghĩa với việc nguy cơ virus kháng thuốc sẽ khó xảy ra hơn. Virus SARS-COV-2 sử dụng một loại protein để gắn vào và xâm chiếm các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể. Kháng thể mới giúp ngăn ngừa protein đó gắn vào tế bào, vô hiệu hóa virus và ngăn ngừa bệnh. Nhiều biến thể của virus SARS-COV-2 có đột biến trong các gen cho phép chúng trốn tránh một số kháng thể được tạo ra chống lại chủng ban đầu, làm suy yếu hiệu quả của liệu pháp dựa trên kháng thể.

Để tìm ra kháng thể trung hòa hoạt động chống lại một loạt biến thể của virus SARS-COV-2, các nhà nghiên cứu đã tiêm một phần protein quan trọng mà virus SARS-COV-2 sử dụng được gọi là miền liên kết thụ thể (RBD) cho chuột. Sau đó, họ chiết xuất các tế bào sản xuất kháng thể và thu được 43 kháng thể.

Mỹ phát hiện kháng thể chống một loạt biến thể COVID-19 - Ảnh 3.

Phát hiện kháng thể mới được kỳ vọng sẽ giúp phát triển các liệu pháp điều trị đối với nhiều loại biến chủng của SARS-CoV-2. Ảnh minh họa: PTI

Nhóm nghiên cứu tiếp tục sàng lọc 43 kháng thể bằng cách đo lường mức độ ngăn chặn biến thể ban đầu của virus SARS-COV-2. Sau đó, 9 kháng thể trung hòa mạnh nhất được thử nghiệm ở chuột để xác định liệu kháng thể đó có giúp động vật nhiễm virus tránh được bệnh không. Kết quả là nhiều kháng thể đã vượt qua cả hai thử nghiệm với mức độ hiệu quả khác nhau.

Giới nghiên cứu chọn ra 2 kháng thể hiệu quả nhất và tiếp tục thử nghiệm với các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2, trong đó có nhóm biến chủng thuộc nhóm đáng lo ngại như: Alpha, Beta, Gamma và Delta cũng như hai biến chủng đáng quan tâm là Kappa và Iota cùng một số biến chủng chưa được đặt tên khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một kháng thể có tên gọi SARS2-38 có thể dễ dàng trung hòa tất cả các biến chủng, trong đó có biến chủng Beta nổi tiếng với đặc điểm có thể kháng kháng thể. Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, kháng thể này có thể kết hợp với một kháng thể khác để tạo ra một liệu pháp kết hợp mà virus khó chống lại.