Theo Tiền Phong

Mì Hảo Hảo, miến Good chứa chất gây ung thư, nhà sản xuất nói gì?

Liên tiếp 2 sản phẩm của Acecook mới đây bị thu hồi tại Ireland vì chứa chất cấm ethylene oxide. Ông Kijiwara Junichi - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, công ty đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân.

Tại Buổi họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết, công tác hỗ trợ thực phẩm trong gói an sinh cho người dân tại thành phố có nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam.

Tuy nhiên, mới đây thông tin mì Hảo Hảo, miến Good của công ty chứa chất gây ung thư bị thu hồi tại Ireland đang khiến cộng đồng lo ngại đặt câu hỏi về việc các sản phẩm lưu hành tại Việt Nam có chất lượng như thế nào.

Mì Hảo Hảo, miến Good chứa chất gây ung thư, nhà sản xuất nói gì? ảnh 1

Ông Kajiwara Junichi - Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam cung cấp thông tin tại buổi họp báo.

Trong khuôn khổ của buổi họp báo, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã mời lãnh đạo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đến thông tin về tình hình về các vấn đề liên quan nêu trên. Theo ông Kajiwara Junichi - Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam, toàn bộ mỳ Hảo Hảo dùng trong túi an sinh đang được phát đến người dân khó khăn do dịch Covid-19 ở TPHCM được sản xuất để cung ứng cho thị trường trong nước.

"2 sản phẩm bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường châu Âu, không phải sản phẩm nội địa. Các sản phẩm đang dùng trong gói an sinh tại TPHCM không liên quan gì đến các sản phẩm bị Ireland đánh giá có chứa ethylene oxide” - ông Kajiwara Junichi khẳng định và cho biết thêm: theo thông tin từ Cơ quan quản lý thực phẩm Ireland, lô hàng sản phẩm xuất khẩu của Acecook Việt Nam bị cơ quan quản lý Ireland thu hồi do liên quan đến chất có nguy cơ gây ung thư.

Giải thích thêm về đánh giá hai sản phẩm mỳ gói Hảo Hảo và Miến bị Ireland đánh giá có chứa ethylene oxide và trả về, ông Kajiwara Junichi cho biết hiện doanh nghiệp đang nhanh chóng làm rõ vấn đề. Bước đầu ghi nhận, trong toàn bộ quá trình sản xuất sản phẩm để xuất đi hơn 40 quốc gia, Acecook Việt Nam không dùng ethylene oxide trong bất kỳ công đoạn nào.

Lãnh đạo Acecook Việt Nam cho biết đã làm việc với toàn bộ đối tác cung ứng nguyên liệu để sản xuất, cũng không ghi nhận đối tác nào dùng chất cấm ethylene oxide. Phía công ty đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Bộ Y tế đề nghị làm rõ thông tin mỳ tôm Hảo Hảo chứa chất cấm

"Mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm có chất Ethylene Oxide không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể gây vấn đề về sức khỏe nếu tiếp tục tiêu thụ trong một thời gian dài. Do đó, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất này”, cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland cho hay.

Liên quan đến vụ việc trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, vừa qua truyền thông phản ánh cơ quan an toàn thực phẩm của Ireland có thông báo thu hồi các lô sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam do phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide không được phép sử dụng tại Châu Âu.

Theo Cục An toàn thực phẩm, theo quy định tại Khoản 2 Điều 64 Luật An toàn thực phẩm, sản phẩm nêu trên thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công thương. Do đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Vụ Khoa học và Công nghệ (bộ Công Thương) xác minh, làm rõ thông tin phản ánh và kịp thời thông tin tới người tiêu dùng.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, sau khi xuất hiện thông tin trên, Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn (Bộ Y tế) phối hợp, làm rõ.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cục bảo vệ thực vật ( Bộ NN&PTNT) cho biết, đến nay trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam hiện chưa có hoạt chất Ethylene oxide được đăng ký sử dụng và lưu hành.

Trước đó, ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết, đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có thành phần Ethylene Oxide. Trong đó, bao gồm 2 sản phẩm của Việt Nam là miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo. “Một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa Ethylene Oxide – thành phần thuốc trừ sâu. Thành phần này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán tại EU.

Liên quan đến vụ việc trên, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế).