Theo SKĐS

Thí sinh là F0, F1 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT thế nào?

Với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay, thí sinh là F1 không có triệu chứng vẫn đi thi và đảm bảo 5K. Thí sinh là F0 được coi là bệnh nhân và sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy chế thi.
Đối với thí sinh là F1 không triệu chứng vẫn đi thi và đảm bảo 5K là phù hợp. Ảnh minh họa.
Đối với thí sinh là F1 không triệu chứng vẫn đi thi và đảm bảo 5K là phù hợp. Ảnh minh họa..


Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đang xin ý kiến của các sở GD&ĐT về dự thảo hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Dự kiến trong hôm nay, 19/4, Bộ GD&ĐT sẽ tập hợp đầy đủ các ý kiến góp ý và ban hành công văn hướng dẫn ngay sau đó. Trong dự thảo gửi các địa phương, lịch thi tốt nghiệp THPT năm nay là ngày 7-8/7. "Hiện ý kiến của các sở GD&ĐT đều thống nhất với dự thảo của Bộ GD&ĐT", ông Độ cho biết.

Trước đó, Cục Quản lý chất lượng đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp, thời gian dự kiến ban đầu là cuối tháng 6. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh tại nhiều địa phương, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT, trong đó có cho phép riêng đối với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021 - 2022 trước ngày 30/6 để kịp với lịch thi tốt nghiệp THPT.

Đối với những địa phương không thể hoàn thành năm học trong thời gian này vì lý do bất khả kháng cần kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT để được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, báo cáo của các địa phương và thực tế khi đi kiểm tra ở các trường THPT thì đến thời điểm này không gặp khó khăn về việc hoàn thành chương trình năm học, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn có thể tổ chức như lịch dự kiến của Bộ GD&ĐT.

Do dịch COVID-19, trong 2 năm 2020 và 2021, Bộ GD&ĐT đều phải tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT trong 1 năm. Trong đó đợt thi thứ 2 dành cho thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 bao gồm những thí sinh ở nơi bị phong tỏa, hoặc thực hiện cách ly xã hội và các thí sinh là F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế.

Việc thi một đợt hay hai đợt, theo Bộ GD&ĐT sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch COVID-19, trên cơ sở đề nghị của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để có thể tổ chức đợt thi bổ sung cho các thí sinh không thể tham dự kỳ thi do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sẽ có thông báo kịp thời.

Tuy nhiên, với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay, ý kiến của các cơ sở giáo dục là không nên tổ chức 2 đợt thi. Theo văn bản mới nhất của Bộ Y tế thì F1 không có triệu chứng cũng không phải cách ly y tế như trước, nước ta cũng không còn áp dụng phong tỏa, cách ly xã hội để phòng, chống dịch, không truy vết đến F2 nữa nên thí sinh là F1 không có triệu chứng vẫn đi thi và đảm bảo 5K là phù hợp.

Đối với thí sinh là F0, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: "Thí sinh là F0 được coi là bệnh nhân và sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy chế thi".

Về việc đăng ký các môn thi, Bộ GD&ĐT cho biết, khoảng cuối tháng 4/2022 hệ thống sẽ mở để hướng dẫn thí sinh thực hành đăng ký dự thi trên hệ thống. Sau đó hệ thống sẽ xóa hết dữ liệu thí sinh đã đăng ký thử để thí sinh đăng ký chính thức, dự kiến 28, 29/4 đến 12/5.

Điểm mới của tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 là tất cả học sinh THPT tại các trường phải đăng ký dự thi trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia thay vì đăng ký dự thi trên giấy như mọi năm. Tuy nhiên, thí sinh tự do vẫn phải đăng ký dự thi trên giấy và gửi tại các điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định của các sở giáo dục và đào tạo để nhập dữ liệu lên hệ thống.

Bộ GĐ&ĐT đã đưa đề mẫu kỳ thi tốt nghiệp THPT lên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT để thí sinh tham khảo, ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.