Truyện ngắn của Y Ban

Nước

Những cánh đồng màu mỡ thẳng cánh cò bay. Bao nhiêu đời người nông dân sinh sống yên bình trên bờ xôi ruộng mật. Đất đai cho họ mùa màng. Mùa màng cho họ ấm no và hạnh phúc. Và có một thứ không thể thiếu trong cuộc sống của con người là nước.

Nước rửa ráy dân làng dùng nước ao nước sông. Nước ăn thì dân làng dùng nước mưa. Hết thế hệ này qua thế hệ khác lớn lên từ nước đó. Rồi đến một ngày có người mang những mũi khoan về. Họ khoan thẳng xuống lòng đất. Khi rút những mũi khoan thì dòng nước trắng xóa phun lên. Dòng nước mang nhiều chất khoáng và nóng 40 độ. Thì ra từ bao đời dân làng sống trên một mỏ nước khoáng rất có giá trị. Dân làng đổi đời từ dòng nước khoáng này. Dân làng xây những nhà tắm. Những nhà tắm kiểu dân dã. Mỗi phòng khoảng chừng 2,5 m2. Trong phòng tắm đó họ xây một cái máng tắm, cao hơn và rộng hơn máng lợn xề, lát gạch tráng men. Họ khoan nước khoáng lên và xả thẳng vào chiếc máng tắm.

Khách thành phố đổ về. Họ ngâm mình trong thứ nước khoáng của thiên nhiên. Quả là thứ nước khoáng thần dược. Khi ngâm mình trong thứ nước khoáng đó họ cảm nhận được một sự trao đổi chất đang diễn ra trên bề mặt da. Những chất khoáng trong cơ thể đang thiếu được nước khoáng nơi đây cung cấp thẳng qua da. Những chất khoáng thừa trong cơ thể được nước hấp thụ về. Chỉ 30 phút ngâm mình trong nước khoáng thiên nhiên cơ thể như được trong sạch lại.

Nhưng những ý nghĩ đen đúa trong đầu người thành phố thì nước thánh cũng không gột rửa. Họ bày ra cái trò tắm kỳ. Họ yêu cầu dân làng cung cấp những cô gái trẻ vào kì cọ như tắm cho em bé. Dân làng coi họ là thượng đế nên đã dâng những cô gái của làng . Cái lý của dân làng. Ngày xưa, hàng năm dân làng đều phải làm lễ tế thần để thần phù họ cho dân làng những vụ mùa tốt tươi. Có những vụ mùa tốt tươi thì dân làng ấm no hạnh phúc. Bây giờ dòng nước khoáng thiên nhiên là vụ mùa tốt tươi của dân làng. Vì dòng nước khoáng đó mà thượng đế mang tiền về cho dân làng. Có tiền tức là có vụ mùa tốt tươi. Thượng đế cần gái trẻ, xinh thì dân làng phải dâng tế.

Một em gái đã hồn nhiên kể cho tôi nghe chuyện tắm kỳ cho thượng đế: Phần đông là đàn ông trung niên chị ạ. Em trút bỏ hết áo quần. Họ cũng trút bỏ hết áo quần. Đầu tiên là họ kỳ cho em. Họ không chỉ kỳ bằng tay của họ đâu. Họ kỳ cho em bằng lưỡi của họ. Sau đó em kỳ cho họ. Họ cũng chẳng thích em kỳ lưng kỳ ngực đâu. Họ chỉ thích em kỳ vào mỗi chỗ đó thôi. Họ cứ lôi tay em vào chỗ đó.

-Thế rồi họ có làm tình với em không?

-Làm tình là như thế nào?

-Là con gà trống đạp con gà mái?

-Sao không ạ?

-Tất cả mọi người à?

-Vâng. Bằng mọi cách họ phải cho một thứ gì đấy vào người em.

-Em chịu đựng điều đó thế nào? Em không đau đớn? Em không sợ bệnh tật?

-Không chị ạ. Nước sẽ gột sạch cho em. Em chỉ đồng ý làm việc ấy cùng với nước. Nước đã bảo vệ em. Em luôn luôn cảm thấy điều đó. Chị ạ, em cảm thấy người em được bao bọc một lớp màng nước. Những bàn tay ô trọc, những cái lưỡi lỗ mãng không động được vào da thịt em, mà họ chỉ sờ qua màng nước đó.

-Ai nói với em điều này? Em học hết lớp mấy rồi.

-Nhà em nghèo lắm, em chỉ học hết lớp ba.

-Vậy không phải điều em vừa nói là do em nghĩ ra chứ?

-Vâng. Là bố em nói với em. Bố em khóc và nói với em như vậy.

-Em có muốn lấy chồng không?

-Có chứ ạ. Nhưng bố em bảo, chắc là phải đưa em đi nơi khác mới lấy được chồng. Em cố kiếm thêm một ít tiền nữa rồi đi nơi khác lấy chồng. Chắc ở làng chẳng có ai lấy em đâu.

-Làng em có nhiều bạn làm như em không?

-Cũng nhiều đấy chị ạ.

-Em được trả nhiều tiền không?

-Một trăm nghìn đồng một lần. Có khách cho nhiều hơn một chút.

Tôi đã kể chuyện của cô gái cho một quí bà tiến sỹ. Tôi lại còn học đòi cái cách bình luận:

-Em cứ nghĩ mãi về cái cách người bố đã nói với con gái, có thể là bao biện nhưng phần nào cũng đúng. Cứ hình dung nước sẽ tạo thành một cái màng mỏng trong suốt bao bọc lấy những cô gái nghèo đó. Hoặc ít nhất là nước sẽ rửa trôi những dơ bẩn.

Quí bà bỗng gào lên:

-Câm mồm đi. Em chưa biết gì ở đời. Em đừng có học đòi những cái cách bao biện đó. Chẳng có màng nước nào hết, chẳng có nhơ bẩn nào được gột rửa.

Tôi sợ hãi ngồi co người lại. Mặt quí bà tiến sỹ nhợt nhạt. Một lúc rất lâu sau quí bà kể cho tôi nghe câu chuyện này:

-Có một người đàn ông yêu một người đàn bà. Người đàn ông và người đàn bà đó đều là những người thành đạt và có học vấn cao. Một tình yêu xuyên quốc gia, xuyên văn hóa. Đã nhiều lần người đàn ông đã đến đất nước của người đàn bà . Người đàn bà vô cũng hạnh phúc vì tình yêu lớn lao cao cả Mỗi lần người đàn ông đó sang người đàn bà đều dẫn người đàn ông đến những miền quê để giới thiệu văn hóa của dân tộc. Một lần người đàn bà đã dẫn người đàn ông đó về miền quê trong câu chuyện nước. Người đàn bà chỉ muốn người đàn ông được ngâm mình trong nước khoáng thiên nhiên. Nhưng khi nghe hướng dẫn viên nói chuyện mát xa hướng dẫn viên đã nói dối tắm kỳ là mát xa) thì người đàn ông ngoại quốc đồng ý ngay. Người đàn ông ngoại quốc còn nói rằng, đó là văn hóa thì phải thưởng thức đầu đũa không được cắt xén. Và rằng, đã là dân dã thì phải dân dã đến cùng. Một cô gái trẻ được điều đến tắm cùng người đàn ông ngoại quốc. Khi nhìn thấy người đàn ông da trắng cao to, cô gái rụt rè từ chối. Người đàn ông lôi tuột cô gái vào máng tắm. Người đàn bà gần hóa đá. Để không đông cứng lại người đàn bà cũng ngâm mình trong máng tắm.

Những nhà tắm dân dã không có cách để ngăn những âm thanh. Lọt vào tai người đàn bà những tiếng hổn hển và cả tiếng gầm rú. Những tiếng gầm rú bao vây người đàn bà. Một dãy hơn mười nhà tắm, đầy ắp những người đàn ông tắm kỳ. Chỉ có một mình người đàn bà với trải nghiệm của cuộc tình cao cả tuyệt đẹp. Người đàn bà đã nghĩ về nước. Sự sống của con người bắt đầu từ nước. Nước là sự sống còn của con người. Nước bao bọc con người. Nước rửa sạch những nhơ bẩn. Những cô gái làm nghề kỳ cọ cho những người đàn ông? Họ nhơ bẩn hay họ sạch sẽ? Họ nhơ bẩn nhưng nước có gột sạch sự nhơ bẩn cho họ?

Người đàn bà nghĩ về mối tình của mình. Một mối tình nhơ bẩn hay cao đẹp? Thế nào là nhơ bẩn,thế nào là cao đẹp? Cùng một hành vi. Cùng một hành trình?

Người đàn bà dìm mình trong nước. Người đàn bà mong ước, nước là dung môi sẽ thẩm thấm vào tận ngõ ngách cơ thể của mình, lôi ra những thứ dơ bẩn. Thậm chí người đàn bà còn dìm cả đầu vào trong nước. Rất lâu rất lâu... để không nghe thấy những tiếng rên và tiếng gào rú ô trọc đang vọng ra từ những máng tắm. Và để nước thấm sâu vào trong não lôi ra những ý nghĩ đang có nguy cơ nổ tung đầu.

Nước ở đây không chấp nhận sự bao biện rẻ tiền đó. Nước đẩy người đàn bà trở lại. Cơ thể người đàn bà nổi nênh trên máng nước. Những ý nghĩ mà nước không thể chấp nhận và dung hòa cứ nóng rẫy trong đầu người đàn bà.

Buổi sáng, người đàn bà đến đón người đàn ông và người bạn, trong chỉ mười phút chờ đợi người bạn chuẩn bị người đàn ông đã kịp trao cho người đàn bà những nụ hôn mê đắm và một cuộc làm tình nén thời gian trong cảm xúc phun trào như núi lửa. Người đàn bà đã nhận được sự đê mê rất hiếm trong cuộc đời. Trái tim người đàn bà cất tiếng hát đẩy những nốt nhạc hồng cầu. Hóc môn bung ra như những chồi lộc mùa xuân. Buổi sáng cách buổi chiều nửa ngày. Hạnh phúc cách bất hạnh chỉ một cái gật đầu. Người đàn bà đã nhìn chăm chú vào đôi mắt xanh lơ của người đàn ông. Người đàn bà không thể nói lời ngăn cản, chỉ có một lời cầu xin thì thầm, xin đừng, xin đừng. 

Khi hướng dẫn viên nói dối mấy người ngoại quốc là mát xa. Chủ nhà đã nói lại, các cháu nó không biết mát xa đâu, nó chỉ biết kỳ lưng thôi. Hướng dẫn viên cười rất khả ố, thế có biết cách rửa sạch con giống con má không? Người đàn bà chỉ muốn thoi một quả đấm vào cái miệng đang ngoác ra cười. Trời ạ, cái nền du lịch của nước nhà. Người đàn ông dường như hiểu ánh mắt của người đàn bà đang cầu xin điều gì. Người đàn ông chắp hai tay trước ngực, cúi đầu xin lỗi và nói rằng hãy tha thứ cho ông ta vì ông ta rất muốn được mát xa.

Người đàn bà đẩy ý nghĩ của mình đến một điều tích cực hơn, mát xa. Mát xa? Trong cái máng tắm chật chội thế này. Hai con người cùng lõa lồ. Những phần cơ thể cọ sát vào nhau. Cô gái trẻ kia sẽ dùng cơ thể trẻ trung của mình để kỳ cọ cho người đàn ông đó. Người đàn ông đó sẽ tha hồ vuốt ve cơ thể trẻ trung kia, từng phần từng phần nhỏ trên cơ thể cô gái. Không có sự dồn nén thời gian. Không cần phủ mầu mè của đạo đức. Chỉ có ba hiện tượng, một đàn ông, một đàn bà và nước. Nước là một dung môi đặc biệt để chưng cất sự khoái lạc mà một người đàn ông đạo đức đã phải che giấu...

Người đàn bà cảm thấy cái nóng ngột ngạt làm tức thở. Vội vàng người đàn bà bước ra khỏi máng tắm. Lau sạch những giọt nước trên người, mặc quần áo. Có một chút sảng khoái và thêm một ý nghĩ tích cực nữa, người đàn ông đó đã tắm xong. Chỉ là mát xa. Bên ngoài vẫn không có người đàn ông đó. Tim người đàn bà nhủn ra. Hai đầu gối muốn khuỵu xuống đất. Người đàn bà muốn bỏ chạy.

Người đàn ông đó vẫn chưa ra khỏi máng tắm. Người đàn bà không thể chịu đựng được hơn nữa bảo hướng dẫn viên gõ cửa máng tắm của người đàn ông. Nụ cười khả ố của hướng dẫn viên lại toe toét trên gương mặt:

-Chị yên tâm, ông tây không chết đâu, con bé kia nó bảo đang mặc quần, em bảo nó việc gì phải mặc quần.

Người đàn ông ngoại quốc sảng khoái ra khỏi nhà tắm, bước đến gần người đàn bà. Người đàn bà ngoảnh mặt đi. Người đàn ông đứng phía sau thì thầm vào tai người đàn bà:

-Anh yêu em. Đừng giận anh, không có chuyện gì đâu. Anh thề, anh không hề làm gì, chỉ là mát xa.

Người đàn bà câm lặng. Còn biết nói gì nữa. Chưa bao giờ người đàn bà lại ghê tởm cái thứ tiếng Anh đến vậy. Love love love là cái cục cứt. Cái cục cứt thối. Người đàn bà ngoảnh mặt đi và muốn tan biến vào dòng nước để trôi tuột vào lòng đất.

BÌNH LUẬN
Họ và tên  
Địa chỉ Email  
Mã bảo vệ  
 Off  Telex  VNI  VIQR

Đề nghị viết tiếng Việt có dấu

Tiêu đề  
Nội dung