vneconomy

Founder Nguyễn Quang Huy, chủ nhân của những khu vườn chữa lành bằng liệu pháp mùi hương

Cùng trò chuyện với người sáng lập của Green Vietnam và Si Healing Gardens, cũng là người tạo ra hơn 2.000 công thức về tinh dầu...

Si - Khiết Hương Trang là một khu vườn nông nghiệp hữu cơ rộng khoảng 2,7ha nằm ở Xuân Bảo, Cẩm Mỹ, Đồng Nai. Vườn trồng chính bưởi da xanh cùng các loại cây thuốc, cây ăn quả và các loài hoa. Ngoài ra, anh Nguyễn Quang Huy còn có một khu vườn rộng 2ha ở Pleiku trồng cà phê, và một khu vườn rộng 2,3ha ở Phan Rí với xương rồng cùng các loại gia vị ưa nắng. Những nơi này, theo cách nói của anh, sẽ trở thành "những khu vườn chữa lành bằng liệu pháp mùi hương".

ỨNG DỤNG CÂY CỎ VÀO LĨNH VỰC CHĂM SÓC SỨC KHỎE

Trước tiên, chúng ta cần hiểu, Aromatherapy là hương liệu pháp, sử dụng các chiết xuất từ thực vật như tinh dầu, dầu và nước bão hòa để ứng dụng chăm sóc sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Theo anh Huy, mùi hương là liệu pháp phi ngôn ngữ, để diễn tả những vấn đề bên trong con người. "Ai cũng có nhu cầu được nói về những tổn thương, day dứt trong lòng mình, đôi khi không cần ai hiểu cả, chỉ cần có người lắng nghe là đủ. Trải qua nhiều biến cố lớn, cả về tài chính và tình cảm, tôi đã chìm vào mùi hương, tìm mùi hương để an ủi, để chữa lành," anh Huy đã bắt đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi như thế.

Anh Nguyễn Quang Huy, Founder của Green Vietnam và Si Healing Gardens
Anh Nguyễn Quang Huy, Founder của Green Vietnam và Si Healing Gardens

Trước khi đến với các công thức về tinh dầu, anh Nguyễn Quang Huy đã từng làm cho các hãng lớn từ nước ngoài về kết cấu thép - nhà thép tiền chế như BlueScope Steel (úc), Kirby (Kuwait), Zamil Steel (UAE)... Từ việc đang nhận những hợp đồng hàng triệu USD, anh lại rẽ hướng qua chăm sóc từng gốc tiêu, hái từng chùm hoa bưởi để làm tinh dầu.

Bước ngoặt xảy đến vào cuối năm 2013. Anh Huy cùng với hai người bạn đi Tây Nguyên, mang theo chút tiền và số lượng thép kết cấu cho một cái cầu nhỏ với mục đích làm giúp bà con. Tại đây, anh bị ngộ độc thức ăn rất nghiêm trọng. Trước khi quyết định nhờ người thuê xe để chở đi bệnh viện gần nhất, anh Huy đã gọi cho một người bạn là tiến sĩ dược khoa.

Sau khi nghe mô tả triệu chứng, người bạn này liền hỏi: "Cậu đang ở đâu?" Mãi sau này anh Huy mới hiểu hết ý nghĩa câu hỏi. Được biết anh Huy đang ở Tây Nguyên, vị tiến sỹ dược khoa kia bèn chỉ cho một vị thuốc từ hạt tiêu, gừng, cafe, đậu xanh. Anh Huy liền nhờ người làm thử và kỳ diệu là sau 2 lần uống, anh Huy đã không còn nôn ói, ăn được cháo, và dần hồi phục sau một ngày.

"Ý nghĩa câu hỏi của anh bạn tôi khi ấy cũng chính là yếu tố tôi thường chia sẻ với các bạn tìm tới Si để học về Aromatherapy: tính dễ tiếp cận, cây cỏ quanh nhà," anh Huy tâm sự. "Sau sự cố đó, trên đường quay về lại Sài Gòn, tôi đã kịp tìm hiểu sơ bộ về hạt tiêu và cafe. Mục đích ban đầu chỉ là tri ân những loại cây đã cứu mình và mong muốn tìm hiểu, ứng dụng cây cỏ vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe".

Với sự hỗ trợ của những người bạn trong ngành dược, anh Huy bắt đầu nghiên cứu về piperine – chiết xuất từ hạt tiêu, có tác dụng an thần, giảm đau, kháng viêm… Anh mua một rẫy hạt tiêu ở Cẩm Mỹ, đầu tư chu đáo cho nguồn nhân lực và chuẩn bị đánh giá chứng chỉ GlobalGap. "Chiết xuất Piperine tôi làm lúc đó gần như độc quyền, rất có tiềm năng, được bạn bè quốc tế để mắt. Một số tập đoàn về tinh dầu lớn của Mỹ và Nhật liên hệ xin cộng tác, nhưng tôi từ chối, vì họ không cho sử dụng tên thương hiệu Việt Nam trên sản phẩm," anh Huy nói.

Anh Huy mua những mảnh vườn đầu tiên với mong muốn tìm hiểu, ứng dụng cây cỏ vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Anh Huy mua những mảnh vườn đầu tiên với mong muốn tìm hiểu, ứng dụng cây cỏ vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Green Vietnam được thành lập 2014, ban đầu là để thi công xây dựng những công trình xanh, đồng thời có hướng tới nông nghiệp, năng lượng tái tạo. Các dự án xây dựng mà Green Vietnam làm đều là dự án FDI từ Hồng Kông, Mỹ, Đức, Singapore trong lĩnh vực dệt may.

Nhưng sau khi đã tích lũy một số vốn nhất định, có vườn để canh tác, anh Huy quyết định bắt tay vào chiết xuất tinh dầu, từ hạt tiêu rồi mở rộng sang các loại thực vật khác, mà tạm dừng không nhận thêm dự án. Rồi Si Healing Gardens ra đời, là nơi anh Huy dùng để giới thiệu kiến thức và ứng dụng tinh dầu trong chăm sóc sức khỏe cả tinh thần và thể chất. Đến cuối năm 2017, tinh dầu hạt tiêu, bồ hòn, bạc hà, bưởi… đã được nghiên cứu tại các phòng nghiên cứu của Hàn Quốc và bán ra thị trường.

BÁN NHỮNG SẢN PHẨM XOA DỊU VÀ CHỮA LÀNH

Lúc mới bắt đầu, trồng trọt, chăm sóc cây cối là công việc rất vất vả với cậu công tử bột như anh. Không chỉ phải đi thăm vườn thường xuyên, anh bắt đầu làm quen với những con sâu mà anh chưa hề gặp trong đời.

Founder Nguyễn Quang Huy, chủ nhân của những khu vườn chữa lành bằng liệu pháp mùi hương - Ảnh 1

Anh Huy nhớ lại: "Ông ngoại tôi rất thích trồng cây, ứng dụng cây cỏ quanh nhà để chữa bệnh rất hay. Mẹ tôi từng kể rất nhiều về những kỷ niệm về ông ngoại. Mãi về sau này, khi đã gắn bó với tinh dầu, tôi mới nghĩ ra: phải chăng là do thừa hưởng DNA của ông ngoại nên mình lại mê cây cỏ đến vậy?"

Anh Nguyễn Quang Huy đã tạo ra hơn 2.000 công thức về tinh dầu, nhưng anh chỉ coi tinh dầu là nguyên liệu làm nên các sản phẩm. "Tôi sử dụng tinh dầu với tỷ lệ từ 10 - 15% để tạo ra sản phẩm chăm sóc cơ thể, chăm sóc sức khỏe tinh thần. Tinh dầu hay bất cứ loại dược liệu nào, phải sử dụng đủ và đúng mới hiệu quả và an toàn. Chẳng hạn, muốn trị xoang mũi dị ứng, thì cần sử dụng đến bốn loại chiết xuất khác nhau, không chỉ riêng tràm trà. Thay vì bán cho khách hàng bốn chai tinh dầu, mà tôi sẽ phối trộn với tỷ lệ đúng, để cho họ một sản phẩm vừa đủ và an toàn," anh Huy chia sẻ.

Có lẽ, đó là chính điểm khác biệt khiến cho thị trường tinh dầu có cạnh tranh gay gắt cả về giá lẫn chất lượng đến đâu, nhưng sản phẩm của thương hiệu Si đến nay vẫn bán với giá cao mà không bị cạnh tranh.

Theo giải thích của anh Huy, dù có thể sử dụng tinh dầu qua đường uống (dược phẩm) và dùng lên da (mỹ phẩm, massage), cách an toàn và hiệu quả nhất vẫn là thông qua khứu giác. Nhưng đại đa số người Việt còn chưa hiểu hết về hệ quả của tinh dầu đối với sức khỏe. "Ngoài gây bỏng da, thì còn nhiều tác dụng phụ khác không biểu hiện ngay, như ngộ độc gan, ảnh hưởng hormone, kích thích não bộ… Chính vì vấn đề sử dụng an toàn và hiệu quả, mà tinh dầu rất khó để đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay tại Việt Nam," anh Huy nói. "Vì thế, mỗi ngày, tôi đều dành thời gian để chăm chỉ viết bài, trả lời tin nhắn tư vấn từng sản phẩm, giải pháp cho khách hàng".

Mới đây, Green Vietnam vừa gọi vốn thành công 54 tỷ, nâng vốn điều lệ lên 60 tỷ đồng để thực hiện việc thương mại hóa các công thức tinh dầu với các nguyên liệu chính trong nước như xoài, chanh dây, gấc, dừa, hạt tiêu...

Ngoài ra, trong năm nay, Green Vietnam với sự đồng hành của một tập đoàn thực phẩm lớn trong nước, sẽ ra mắt các sản phẩm từ nông sản bao gồm Inner Beauty Drink & Food và Personal Care. Với việc bắt tay cùng phát triển đó, Green Vietnam mong muốn tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản, không chỉ làm "công xưởng gia công" cho các nhà cung cấp lớn nước ngoài nữa, mà có thể làm sản phẩm hoàn chỉnh không có các tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe và môi trường.

Bên cạnh việc điều chế tinh dầu và quản lý việc kinh doanh, anh Huy còn thường xuyên tổ chức các khóa Aromatherapy ngắn hạn giúp cho những người có vấn đề về tâm lý, cả người lớn và trẻ em. Bởi theo anh, sức khỏe tinh thần rất quan trọng và đã bị mọi người xem nhẹ một thời gian rất lâu.

"Từ trải nghiệm cá nhân, từ những trao đổi của các bạn khách hàng khi tìm tới tôi để chia sẻ nhằm tìm mùi hương phù hợp, tôi nghĩ, những khóa học ngắn về mùi hương có thể giúp các bạn. Họ là những người cần "xả" mà không thể diễn tả bằng lời, cần "vuốt ve" mà không thể đụng chạm, cần "hiểu" mà chẳng phải nói... Hoặc đôi khi cũng chỉ là cần tìm chút bình yên khi ngửi một mùi hương "cũ", chạm vào một chiếc lá, cánh hoa..." anh Huy tâm sự. "Tất cả những điều đó, chạm - ngửi - thư giãn sẽ giúp bạn chữa lành những tổn thương tinh thần. Khi bạn tìm được mùi hương phù hợp, dùng nó trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chẳng phải bạn sẽ được vỗ về hay sao?"

Hiện Green Vietnam có một phòng nghiên cứu đặt tại Seoul, với hai cộng sự của anh Huy là Tiến sĩ Hóa hữu cơ và Mỹ phẩm người Hàn Quốc. Ngoài ra, tại Saigon, Bình Dương, Đồng Nai... công ty cũng có khu vực nhỏ để làm R&D tại chỗ. Trong năm nay Green Vietnam sẽ cũng với đối tác triển khai xây dựng một trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D Center) quy mô 1ha tại Khu công nghệ cao Quận 9.