Theo Vnexpress

Sương cao nguyên

Tháng 4-5, cảnh sắc, công trình biểu tượng tại Đà Lạt và các khu vực lân cận phố núi huyền ảo trong sương, thu hút người mê nhiếp ảnh.

TP Đà Lạt mờ ảo trong làn sương giăng lúc 5h sáng, với điểm nhấn là quảng trường Lâm Viên, các hình khối kiến trúc tiêu biểu là hoa dã quỳ và nụ hoa atiso.

Bức ảnh được chụp bằng kỹ thuật panorama, ghép 9 tấm, thu toàn cảnh thành phố, nằm trong bộ ảnh “Sương cao nguyên” do nhiếp ảnh gia 9X Nguyễn Hiếu, sống và làm việc tại Đà Lạt, thực hiện.

Hiếu thường được bạn bè gọi Hiếu sương, do tình yêu Đà Lạt của anh gắn liền với các ảnh mùa sương, mang nét đẹp rất riêng. Bức ảnh trên anh chụp toàn cảnh khu vực đồi Cù và sân golf cạnh hồ Xuân Hương vào một sớm đầy sương.

Sương la đà trên chùa Tâm Ấn, tọa lạc trên đường Đinh Tiên Hoàng, cạnh hồ Xuân Hương. Ngôi chùa được thành lập 1974, với điểm nhấn là tòa bảo tháp màu vàng. Nơi đây là khu Tam Bảo dành cho tu học, chốn tĩnh tâm của Phật tử.

Cao nguyên Lang Biang nằm ở độ cao trung bình 1.500 m, trong đó đỉnh Lang Biang cao 2.167 m thuộc cả TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương. Hiếu chia sẻ, sau những cơn mưa tạnh, sương mù dày trên khu vực cao nguyên Lang Biang và lảng bảng trên thành phố, các công trình biểu tượng phố núi... tạo nên bức tranh phong cảnh cuốn hút.

Nhà thờ Con Gà trong sương sớm. Nhà thờ này khởi công xây dựng từ năm 1931 và hoàn thành vào năm 1942, xây theo hình chữ thập, dài 65 m, cao 47 m. Đây là một trong số công trình kiến trúc Pháp lâu đời nhất còn lại ở Đà Lạt.

Bức ảnh chụp trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt có kiến trúc hình vòng cung và điểm nhấn là tháp chuông. Đây cũng là một trong những địa điểm được các nhiếp ảnh gia lựa chọn để chụp vào mùa sương.

Từ đỉnh đồi Du Sinh du khách sẽ thấy các ngôi nhà và rừng thông ẩn hiện trong lớp sương hòa cùng ráng bình minh hồng cam. Đồi nằm cách trung tâm Đà Lạt khoảng 5 km, từ lâu được biết đến là một trong những nơi săn mây tuyệt đẹp của phố núi.

Sương bao phủ lúc bình minh trên trung tâm xã Trạm Hành, cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 26 km về hướng đông nam.

Hiếu đam mê săn ảnh sương nên thường thức dậy sớm từ lúc hừng đông, chụp đến 7h sáng là lý tưởng. Muốn có ảnh đẹp, anh phải đi xa hơn về vùng ngoại ô.

Trung tâm xã Dasar và những khu nhà kính tại huyện Lạc Dương vào một buổi sớm. Dasar cách trung tâm Đà Lạt khoảng 20 km, có cảnh quan hoang sơ. Nhờ có rừng thông xanh và bầu không khí mát mẻ nên ở đây sương bao phủ dày hơn so với Đà Lạt.

Màn sương trắng tràn qua thung lũng Dasar và những hàng thông ở huyện Lạc Dương.

Sương phủ kín bên cung đèo K’Long Lanh nối liền Đà Lạt - Nha Trang tại địa phận K’Long Lanh, huyện Lạc Dương.

“Nhan sắc Đà Lạt dần tàn phai, cảnh tượng sương mù ngày càng ít dần tại chính nơi được mệnh danh là thành phố mù sương. Qua những khoảnh khắc sương giăng như thế, tôi muốn chia sẻ đến mọi người, cùng bảo vệ cảnh quan xanh Đà Lạt, để sau này sương vẫn còn trôi trên hàng thông reo”, Hiếu chia sẻ.

Đối với các du khách chưa từng "săn" sương Đà Lạt, chưa nắm rõ đường đi nên tìm hiểu, liên hệ các nhiếp ảnh gia, hướng dẫn viên địa phương và tham khảo các lịch trình, địa điểm để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.