Hoa Tuyết

Khám phá hòn đảo bí ẩn nhất thế giới tại Việt Nam

Thật bất ngờ và thú vị khi Côn Đảo là một quầnđảo bao gồm 16 đảo nhỏ nằmở vùng biển ngoài khơi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại lọt vào mắt xanh của các chuyên gia du lịch Quốc tế. Tạp chí du lịch lừng danh Travel and Leisure đăng tải trên trang web chính thức của mình, công bố Côn Đảo của Việt Nam nằm trong danh sách top 20 hòn đảo chứa đựng nhiều điều bí ẩn nhất thế giới.

Đặc biệt Côn Đảo không những sở hữu một danh sách dài các điểm tham quan khám phá không thể bỏ qua, mà nó còn là một địa điểm du lịch tâm linh huyền bí nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Côn Đảo đã được người phương tây biết đến rất sớm do nằm ở vị trí thuận lợi trên đường hàng hải nối liền Âu-Á. Rất nhiều lời khen tặng đầy mê hoặc khiến ai ai cũng muốn đặt chân lên vùng đất ấy. Nhưng chỉ khi tận mắt chiêm ngưỡng và cảm nhận, người ta mới thật sự biết được thế nào là thiên đường nơi hạ giới. 

Với khoảng hơn 20 phút bay từ thành phố Hồ Chí Minh, hoặc 45 phút bay từ thành phố Cần Thơ, máy bay đưa bạn đến Côn Đảo sẽ hạ cánh xuống sân bay Cỏ Ống. Đây cũng là một sân bay khá đặc biệt với đường băng duy nhất một phía tiếp giáp với biển và một phía là đất liền. Con đường độc đạo nối từ sân bay về trung tâm Côn Đảo dài khoảng 15 km cho du khách nhãn mãn với khung cảnh hoang sơ của một bên là núi rừng nguyên sinh, một bên là những bãi biển có làn nước trong xanh màu ngọc bích. 

Cảm giác đầu tiên khi bước xuống máy bay là cả cơ thể bạn ngập tràn trong mùi hương tinh khiết của cỏ cây. Cái thứ hương thơm pha lẫn vị mặn mà của biển không ở đâu có làm tinh thần bạn bỗng trở nên nhẹ nhàng thanh thoát.Côn Đảo có 200 km đường bờ biển tạo ra hàng chục bãi tắm đẹp, những rặng san hô sống động lấp lánh sắc màu như : Lò Vôi, Hòn Bà, Đầm Trâu, An Hải…Du khách sẽ thực sự ngỡ ngàng và thích thú với các dịch vụ lặn ngắm san hô,đa dạng nhất là ở Hòn Tre, Hòn Tài, Vịnh Côn Sơn…để khám phá những bí ẩn tuyệt vời trong lòng đại dương. 

Một loại hình giải trí cũng rất ấn tượng ở Côn Đảo đó là đi săn cá mập. Khi màn đêm buông xuống, chỉ cần một cần câu chuyên dụng dài khoảng 3m đến 5m, dây dài 150m với mồi câu bằng mực tươi, trong tiếng sóng biển rì rào xen lẫn tiếng lao xao của lá cây rừng, du khách vừa hồi hộp chờ cá cắn câu, vừa có thể nhâm nhi thưởng thức bữa tối với đầy đủ các món hải sản tươi sống ngay tại bãi câu. Một trải nghiệm không thể nào quên đối với du khách nhất là khi chiếc phao của bạn báo hiệu có một con cá mập đã cắn câu….

Ở Côn Đảo, các cánh rừng nguyên sinh hầu như còn nguyên vẹn. Nơi đây có khoảng 285 loài thực vật đặc trưng cho rừng của cả ba miền Bắc Trung Nam cư trú. Có rất nhiều sản vật quý hiếm như Hải sâm, Vích, đồi mồi, tổ yến chất lượng cao. Ngoài ra vườn Quốc gia Côn Đảo còn là nơi sinh sống của hơn 100 loài chim, thú có vú như chim Gầm ghì trắng, chuột núi, sóc mun, vooc và khỉ…được bảo vệ đăc biệt.

Một trong những điều bí ẩn tạo nên sự thu hút lượng du khách khá lớn hàng năm tới Côn Đảo là những điểm thăm viếng tâm linh. Vài thế kỷ trước, khi nhắc đến Côn Đảo người ta nghĩ ngay đến chốn địa ngục trần gian, nơi mà hàng ngàn con dân đất Việt đã bị giam cầm và tra tấn dã man dưới chế độ cai trị của Đế quốc Pháp và Đế quốc Mỹ. Rải khắp cả thị trấn Côn Đảo xinh đẹp là những nhà tù xám xịt bao quanh bằng dây thép gai, những dãy nhà giam ẩm thấp và những phòng tra tấn được mô phỏng lại đầy ám ảnh. Chính ở nơi ấy đã sản sinh ra biết bao vị anh hùng dân tộc.

Một trong những huyền thoại gắn liền với biển trời Côn Đảo là Liệt sĩ Võ Thị Sáu, người con gái anh hùng đã hóa thành bất tử. Hàng đêm khoảng từ 22h cho đến 2h sáng, tại nghĩa trang Hàng Dương- nơi yên nghỉ của hàng vạn người con ưu tú của dân tộc, hàng trăm người đến thăm viếng tấp nập nhưng lại vô cùng yên tĩnh. Cả nghĩa trang đèn điện sáng trưng, mùi hương hòa quyện trong làn khói dày đặc xua tan đi cảm giác lạnh lẽo giữa đêm trường. 

Nơi tập trung người đến đặt lễ và kính viếng đông nhất là Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và mộ phần của nữ liệt sĩ Võ Thị Sáu. Có lẽ những điều bí ẩn linh thiêng từ ngày Cô Sáu hi sinh đã được lan truyền qua biên giới của một quốc gia. Trước ngôi mộ giản dị và thanh khiết của Cô Sáu, nhiều lẵng hoa trắng bao quanh với cơ man đồ cúng lễ của những người đến cầu khẩn Cô, tạ ơn Cô và thăm viếng Cô tạo nên một khung cảnh trầm mặc rất đỗi thiêng liêng.

Buổi sáng ở Côn Đảo rất thanh bình và yên tĩnh, không khí trong veo với làn gió biển mang theo mùi hương cỏ cây nồng nàn quyến rũ khiến bạn lúc nào cũng muốn hít căng lồng ngực. Đường lên thăm ngôi chùa Vân Sơn Tự khiến du khách không khỏi reo lên thích thú khi đi qua hai hồ sen rộng lớn trải ngút ngàn tầm mắt. Lối lên núi vào Chùa len qua khu rừng, nơi tập trung hàng đàn khỉ và vooc rất dạn người nên thường vào chùa lấy trộm trái cây cúng lễ của khách thập phương.Từ hướng chùa bạn có thể men theo con đường nhỏ ghé thăm Đền Bà Phi Yến, một nơi cũng rất linh thiêng đối với người dân bản xứ. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng cây Thị có tuổi đời mấy trăm năm vẫn hàng ngày tỏa che bóng mát cho Đền Bà.

Cả khu trung tâm thị trấn Côn Đảo sạch sẽ thoáng mát với khoảng 7000 dân cư sinh sống và làm việc. Các tiện ích như mạng điện thoại di dộng, kết nối Internet tốc độ cao với chất lượng sử dụng rất tốt. Nhiều khách sạn và khu resort nghỉ dưỡng phục vụ du khách với mức giá cả hợp lý. Phòng rất sạch sẽ của khách sạn sát biển chỉ giao động từ 700 nghìn đến 1,2 triệu tùy từng vị trí hướng biển hay hướng vườn. Các món ăn hải sản không có gì khác biệt so với những vùng biển du lịch khác. Đặc biệt Côn Đảo là nơi trú ẩn của các tàu thuyền đánh cá khi có bão, nên các vựa bán hải sản hay có nhiều loại cá biển, tôm khô, mực một nắng hoặc khô mực rất tươi ngon với giá cả hợp lý do mua được nguồn tôm cá mực tại càc tàu thuyền vào trú bão.

Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, nhất là tầm từ tháng 3 đến tháng 6 khi bạn ra thăm Côn Đảo. Hãy thả trôi những muộn phiền căng thẳng và tận hưởng cuộc sống với việc lấp đầy không khí trong lành cho lá phổi, lấp đầy cảm xúc yêu thương cho trái tim khi đặt chân lên Côn Đảo- một trong những hòn đảo mang nhiều điều bí ẩn nhất thế giới.