Theo SKĐS

Mỹ phẩm an toàn với chúng ta, đâu là nguyên nhân

Hầu hết người tiêu dùng mỹ phẩm có thái độ tiêu cực với cụm từ "chất bảo quản" bởi vì họ biết chắc rằng 99% sản phẩm họ đang dùng muốn kéo dài thời hạn phải cộng tác với một thứ hóa chất đáng ngại.


Chất bảo quản – là những chất đảm bảo sự an toàn của mỹ phẩm hoặc thực phẩm. Bạn thử hình dung lọ kem dưỡng hoặc lọ thuốc bổ yêu thích của mình mỗi khi mở nắp dưới kính hiển vi sẽ thấy hàng ngàn vi khuẩn và bào tử nấm xâm nhập. Vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhanh chóng, khiến sản phẩm đổi màu và có mùi khác lạ. Độ ẩm cao và nhiệt độ tăng càng đẩy nhanh quá trình làm hỏng sản phẩm. Trong vòng một vài ngày thậm chí một vài giờ các thành phần khoáng chất trong kem sẽ bị tiêu diệt, trong lọ sản phẩm tăng cao lượng chất thải của vi sinh vật. Nếu ta đem ra sử dụng sẽ không còn công dụng nếu không nói là có hại cho sức khỏe.‎

‎Để đảm bảo sự an toàn của sản phẩm, nhà sản xuất tích cực sử dụng chất bảo quản: các chất hóa học có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm. Điều quan trọng cần lưu ý rằng trong môi trường sống rất giàu các vi sinh vật, vi khuẩn, bao gồm hàng ngàn giống rất khác thường. Có một số loại vi khuẩn cần oxy và một số loại không cần. Một số vi khuẩn chỉ phát triển trong môi trường có độ pH nhất định hoặc ít ra phụ thuộc vào một loai "thức ăn" nào đó mỗi ngày. Khoa học ngày nay có thể tạo ra các chất bảo quản chuyên trách. Thông thường, các chất bảo quản trong mỹ phẩm được phủ biên độ rộng, có khả năng chống được nhiều loại vi khuẩn và nấm.

Chất bảo quản- tấn công hay giải cứu?

Công nghiệp sản xuất mỹ phẩm hiện đại tìm ra hàng chục loại chất bảo quản, kiểm soát trong các môi trường khác nhau về điều kiện vật lý và hóa học (ví dụ , một số chất bảo quản chỉ được chấp nhận trong dung dịch lỏng). Các thành phần thường gặp trong chất bảo quản là kvaternium, acid sorbic, phenoxyethanol, chlorhexidine, hlorksilenol. Nhưng phổ biến nhất và sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm là dẫn xuất urê, izotiazolinona và paraben.

‎Dẫn xuất urê có hoạt động kháng khuẩn tốt, cũng như làm mềm da. Chính urê là chất có nguồn gốc nội sinh, tức là nó được tổng hợp trong con người và nhiều động vật có xương sống. Urê tham gia vào đường sinh hóa và quy trình lựa chọn. Tuy nhiên, trong mỹ phẩm người ta tích cực sử dụng các chất dẫn xuất urê - diazolidinil và urê Imidazolidinyl. Một vài năm trước đây, các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá trình tiêu hủy các chất dẫn xuất này phải nhờ đến formaldehyde (gây phá vỡ hệ thần kinh, được xem là một thành phần độc hại), vì vậy những sản phẩm xanh (bảo vệ môi trường) từ chối dẫn xuất urê.

‎Dẫn xuất Izotiazolinona (metilhlorizotiazolinon (Cato CG), metilizotiazolinon) có tác động phổ rộng: Ngăn chặn vi khuẩn, nấm và nấm mốc. Dẫn xuất Izotiazolinona được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm từ những năm 70 của thế kỷ trước nhưng cho đến bây giờ nó vẫn là những chất bảo quản hiệu quả nhất. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra một số tác dụng phụ của các chất này, khi sử dụng lâu dài nó sẽ gây ngứa cho da, ngoài ra, chúng tích cực thâm nhập vào các lớp da sâu và tích tụ tại đó. Dựa trên những thực tế này, việc sử dụng các chất dẫn xuất izotiazolinona chỉ cho phép ở nồng độ thấp, tốt nhất trong các sản phẩm không đọng lâu trên da như dầu gội, gel rửa mặt. Nếu chất bảo quản được sử dụng trong kem, tỷ lệ đầu vào nên được tiếp tục giảm. Nồng độ thấp của các chất dẫn xuất được công nhận là chất bảo quản an toàn như izotiazolinona không chỉ ở châu Âu và Mỹ mà ở cả Nhật Bản vốn được biết đến như một nước có pháp luật nghiêm ngặt nhất đối với sức khỏe của người tiêu dùng mỹ phẩm.‎

Biên độ an toàn cho chất bảo quản - Ảnh 3.

Một số chất dẫn xuất sử dụng bảo quản mỹ phẩm chỉ được cho phép sử dụng với những sản phẩm không đọng lâu trên da như sữa rửa mặt, dầu gội đầu.

‎Paraben - nền tảng của công nghiệp mỹ phẩm hiện đại. Nói chung, parabens là một nhóm các chất bảo quản có hiệu quả chống lại các loại nấm và mốc. Thật thú vị, các hợp chất parabenopodobnye có thể được tìm thấy, ví dụ, lingonberries, cho phép duy trì sự tươi mát của trái cây trong một thời gian dài. Phần lớn các sản phẩm mỹ phẩm không thể không có paraben. Parabens được sử dụng ngay cả trong thực phẩm. Tuy nhiên, vài năm trước đây ở Anh đã tiến hành nghiên cứu đặt câu hỏi về an toàn của parabens, liên kết chúng với các hoạt động gây ung thư. Những nghiên cứu này đã thu hút sự chú ý của không chỉ công khai mà còn kiểm soát việc lưu thông các sản phẩm mỹ phẩm. Mặc dù các cuộc thảo luận kéo dài nhưng hoạt động gây ung thư của parabens chưa được được xác nhận. Theo luật pháp của nhiều nước (bao gồm cả Mỹ), chất bảo quản paraben được công nhận an toàn cho mỹ phẩm và các ngành công nghiệp thực phẩm.

‎Mỹ phẩm từ thảo dược không có chất bảo quản và paraben?

Bạn có muốn sử dụng mỹ phẩm tự nhiên mà không có chất bảo quản? Điều này chỉ có thể xảy ra tại nhà bạn. Mặt nạ dưa chuột có thể có tác dụng với điều kiện được sử dụng vài phút ngay sau khi sơ chế còn nếu để lâu bạn phải vứt bỏ nó.

Biên độ an toàn cho chất bảo quản - Ảnh 4.

Mặt nạ dưa chuột phải sử dụng ngay sau khi sơ chế.

Mặt nạ sáp paraffin có thể để dành trong thời gian rất dài, tuy nhiên, nó không thể được gọi là tự nhiên. Vài năm trước, giới chuyên môn đã từng thuyết phục rằng sản phẩm làm đẹp mà không có paraben- là điều không tưởng với mỹ phẩm tự nhiên. Nhưng công nghệ không bao giờ đứng yên. Hiện tại trên thị trường đã cho ra mắt các loại kem mới (sạch môi trường) cung cấp chiết xuất phong phú từ thiên nhiên không sử dụng paraben.

‎Người ta tìm thấy nhiều hoạt chất chống khuẩn kháng nấm nay trong một số loài cây cỏ. Ví dụ, chiết xuất của hoa cúc, cây xô thơm, cúc vạn thọ, cây hắc mai biển rất giàu các chất được sử dụng trong dược học để cung cấp tác động chống viêm. Và như vậy chất chiết xuất giữ lại tất cả các thuộc tính có giá trị của trang điểm, bảo vệ nó khỏi chết yểu. Một ví dụ khác - tinh dầu (dầu cây trà, bạch đàn) được biết đến từ lâu như các chất kháng khuẩn và kháng virus. Ngoài tác động đến cảm xúc và vẻ đẹp của làn da, tinh dầu là chất bảo quản tự nhiên bảo vệ kem khỏi các mầm bệnh.‎

Biên độ an toàn cho chất bảo quản - Ảnh 5.

Cúc vạn thọ chứa nhiều hoạt chất chống khuẩn, kháng nấm được sử dụng làm chất bảo quản mỹ phẩm.

‎Hạn sử dụng nói lên điều gì?

Nếu thời hạn sử dụng của kem từ 3 năm trở lên, sản phẩm dường như không chứa thành phần tự nhiên (hoặc một nồng độ rất thấp), gần như chắc chắn chúng được đóng gói với chất bảo quản. Khi chúng ta nói về mỹ phẩm không có chất bảo quản, đó là những chất tự nhiên 75-99%, sau đó khách hàng chỉ nên mong một thời hạn sử dụng rất ngắn và con số 1,5 năm đã đáng để ngạc nhiên. Mỹ phẩm trên kệ được trình bày dưới hình thức ban đầu của nó (trong bao bì gốc), do môi trường bên trong chai không tiếp xúc với vi khuẩn có hại. Sau lần đầu tiên bạn sử dụng các sản phẩm, lớp giấy bạc hàn trên miệng hũ kem bị hở ra, tuổi thọ của chúng ngắn hơn đáng kể và các đặc tính hữu ích được duy trì không quá 6 tháng. Để khắc phục, cần bảo quản trong chế độ nhiệt độ từ 0 đến 30C và không để chai lọ sản phẩm trong ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc có độ ẩm. Nên che kín nắp và vòi bơm lọ sản phẩm nếu trong một thời gian dài bạn chưa dùng đến chúng.