myphamchospa.com

Vitamine tan trong nước và Vitamine tan trong dầu khác nhau như thế nào ?

Vitamin là nhóm dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Vitamin thường được chia thành 2 loại chính, đó là Vitamin tan trong nước và Vitamin tan trong chất béo. Vậy giữa 2 loại này có những đặc tính nào khác nhau, gồm những loại nào?


Vitamin là nhóm dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Vitamin thường được chia thành 2 loại chính, đó là Vitamin tan trong nước và Vitamin tan trong chất béo. Vậy giữa 2 loại này có những đặc tính nào khác nhau, gồm những loại nào?


VITAMIN TAN TRONG NƯỚC

Vitamin tan trong nước là những loại Vitamin dễ dàng hòa tan khi tiếp xúc với nước. Cơ thể chúng ta có đến ¾ là nước. Vì vậy, các loại vitamin này khi được bổ sung sẽ dễ dàng hấp thụ, hỗ trợ tăng cường sức khỏe và hoạt động miễn dịch.

Vitamin tan trong nước bao gồm các loại vitamin quan trọng như vitamin C, vitamin B1, vitamin B12… Mỗi loại sẽ có những hiệu quả sức khỏe khác nhau:

➡️ Vitamin C: một loại vitamin cực kì phổ biến với nhiều tác dụng: thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa và dưỡng da trắng hồng,…

'

➡️ Vitamin B1: còn gọi là Thiamin, có tác dụng bảo vệ tim mạch, hỗ trợ vấn đề tiêu hóa và phòng ngừa bệnh Alzheimer.


➡️ Vitamin B12: còn được gọi là Cobalamin, góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, duy trì hoạt động của hệ thần kinh và não bộ bình thường.


Các loại vitamin tan trong nước thường được cơ thể sử dụng hết, không dược dự trữ. Vì vậy, chúng ta cần phải bổ sung các loại vitamin này hàng ngày.


VITAMIN TAN TRONG DẦU


Vitamin tan trong dầu là những loại vitamin hòa tan được trong chất béo. Sau khi được hòa tan, chúng sẽ đi vào máu và được các tế bào sử dụng. Do cần có môi trường để hòa tan, nên để hấp thụ được các loại vitamin này, cơ thể cần có một lượng chất béo thiết yếu.

Các loại vitamin thuộc nhóm này là 4 vitamin quan trọng: vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Mỗi loại sẽ có các chức năng khác nhau đối với cơ thể:


➡️ Vitamin A: còn được gọi là Retinol, có tác dụng hỗ trợ và phát triển thị lực, tăng cường hoạt động miễn dịch. Ngoài ra, vitamin A có thể trị mụn.


➡️ Vitamin D: có hiệu quả trong việc bảo vệ và duy trì hệ xương khớp, đồng thời là nhân tố thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho trong cơ thể.


➡️ Vitamin E: rất hữu ích trong hoạt động chăm sóc da ở phụ nữ, có khả năng trẻ hóa da và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Ngoài ra, Vitamin E cũng có thể tăng sức đề kháng.

➡️ Vitamin K: có tác dụng giảm thiểu và ngăn ngừa nguy cơ chảy máu liên tục, giảm các triệu chứng đau tim và hạn chế tai biến mạch máu não…

Các loại vitamin tan trong chất béo có thể được lưu trữ trong gan, vì vậy bạn không cần phải bổ sung hằng ngày. Tuy nhiên, cần để ý các dấu hiệu thiếu/thừa vitamin để tránh các vấn đề sức khỏe liên quan.

Nói tóm lại, vitamin là các hợp chất hữu cơ cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể. Cả vitamin tan trong nước và vitamin tan trong chất béo đều vô cùng quan trọng. Vì vậy, bạn cần bổ sung các loại vitamin một cách khoa học, hợp lý.


Nguồn : myphamchospa.com