An An

Món cháo sáng tạo của dược sỹ Hà

Nguyễn Thu Hà là một dược sĩ. Được học về các bài thuốc, vị thuốc, cách gia giảm các vị…. từ thời sinh viên chị đã ước biến các bài thuốc thành món ăn. Ăn thật ngon mà lại có công dụng phòng bệnh và chữa bệnh. Rồi ăn để đẹp da, ăn để đẹp tóc, ăn để tăng cường sinh lý…

Hồi đó,, chị đã mua một tên miền andedep.com suốt mấy năm mà không triển khai được nhưng ước mơ vẫn luôn âm ỉ. Như một hạt giống đã gieo ra rồi chỉ còn chờ nảy mầm và đâm chồi trổ lá.

Rồi các cơ duyên lần lượt đến. Đầu tiên là những khóa học nấu ăn, trong đó có cả cớ duyên được học nấu ăn trực tiếp với nguyên bếp trưởng của Đại sứ quán New zealand.

Sau đó chị Hà liên tục đi học các khoá học về sức khoẻ. Sức khoẻ về tâm và thân, cách lập trình lại ngôn ngữ tư duy để có lối sống tích cực. Rồi học về dinh dưỡng hiện đại….

Món cháo nấm đông trùng hạ thảo là thử nghiệm đầu tiên của dược sĩ Hà trong hành trình “lôi kéo” mọi người ăn ngon và lành. Nguyên liệu được lựa chọn kỹ. Nấm Organic và đậu Hà Lan và Chick pears, loại đậu không biến đổi gen, nhập từ Mỹ. Hai loại đậu này có nguồn dinh dưỡng rất cao, được coi là nữ hoàng của các loại đậu. Gạo lứt tươi. Thêm đông trùng hạ thảo và rau củ quả.

Nồi cháo dinh dưỡng đông trùng hạ thảo mất nhiều công sức và sự tỉ mỉ hơn một nồi cháo thịt rất nhiều. Đầu tiên, các loại đậu, phải đem ngâm cho trở về hạt tươi để loại bỏ toàn bộ các acid phytic. Loại acid được sinh ra trong quá trình biến các hạt từ tươi thành khô. Các enzyme đang ở dạng hoạt hoá trở nên bất hoạt mà sinh ra. Khi ngâm hạt trở thành tươi, các enzyme được hoạt hoá trở lại và các acid phytic được loại bỏ.

Gạo lứt xay ra để chỉ mất lớp trấu, còn nguyên mầm phôi rồi được sàng xảy nhặt nhạnh thật sạch các vỏ trấu còn sót, các hạt vỡ, hạt hỏng để quá trình ngâm nảy mầm ko sinh ra các chất độc hại và nhiễm các nấm mốc hay các khuẩn lạ. Gạo sau khi làm sạch, rửa nhẹ với nước rồi ngâm theo quy trình xử lý hạt giống để biến các hạt gạo lứt về trạng thái hạt nảy mầm. Đây là một công trình nghiên cứu của các giáo sư người Nhật. Gạo lứt nảy mầm lúc này đạt hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Nhiều chất xơ, các vi tamin khoáng chất tăng lên Đặc biệt là GABA ( Gamma aminobutyric acid) là một hợp chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm stress, an thần, ngủ ngon, thư giãn cơ bắp…

Các thành phần trong món cháo nấm dinh dưỡng đông trùng hạ thảo này cân bằng các thành phần rau củ và nấm với nhau tạo nên được vị ngọt thịt mà không phải dùng mì chính hay chất tạo ngọt nào cả. Lượng muối và lượng dầu ăn cũng được tính toán để đảm bảo sức khoẻ và ngon miệng.

Đông trùng hạ thảo có hai hoạt chất chính là adenosine và codycepin chịu được nhiệt khi nấu nhưng khi cho vào cháo, dược sĩ Hà cũng chọn cách chế biến để giữ được tối ưu các hoạt chất khác trong đó nữa. Đun sôi nước, hãm đông trùng hạ thảo, lấy nước. Khi nồi cháo chín nhừ, đổ phần nước hãm này vào và quấy đều , nhỏ lửa trong vòng 5 phút để thậm chí cả các vitamin khoáng chất trong đông trùng hạ thảo cũng không bị mất đi trong quá trình nấu

Món cháo này rất phù hợp với những người già, người yếu, trẻ em, người ăn chay vì sức khoẻ muốn được có đủ dinh dưỡng. Là một món ăn ngon và rất tốt cho sức khoẻ.