Tạp chí Mỹ Phẩm

Tính nghệ thuật trong các bộ môn thể dục

Phỏng vấn bà Nguyễn Kim Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I- Tổng cục TDTT, Tổng thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam

Thể dục dụng cụ VN liên tiếp giành thành tích cao

Hơn 10 năm trở lại đây thể dục dụng cụ VN liên tiếp giành được nhiều thành tích cao ở các đấu trường quốc tế châu lục , thế giới. Đặc biệt là luôn đứng đầu ở khu vực Đông Nam Á với những gương mặt vận động viên xuất sắc, giành nhiều huy chương vàng.

Thể dục dụng cụ VN là quốc gia duy nhất trong khu vực ĐNA có huy chương thế giới của VĐV Phan Thị Hà Thanh (HC đồng năm 2011) và có VĐV tham dự các kỳ Olympics đông nhất và liên tục 3 kỳ 2008, 2012, 2016. Bên cạnh rất nhiều huy chương vàng/ bạc/ đồng/ Cúp thế giới, những tấm HC vàng Vô địch Châu Á của Phan Thị Hà Thanh và Lê Thanh Tùng rất quí giá bởi các cường quốc về TDDC như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều là những quốc gia mạnh trên thế giới.

Thể dục Aerobic VN luôn đứng đầu khu vực ở các kỳ SEA Games đã tổ chức.

TDNT không phải là môn thể thao thế mạnh nhiều năm qua nhưng cũng đang dần dần khởi sắc với tấm HC Bạc đầu tiên tại SEA Games 29.

Khiêu vũ thể thao xuất hiện nhiều gương mặt trẻ tiềm năng, tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á đã giành được HC Vàng.

Theo bà có phải vì các môn thể dục không chỉ là một môn thể thao mà còn mang tính nghệ thuật đầy hấp dẫn đã làm cho nhiều tỉnh, thành, ngành có sự đầu tư , số người tham gia luyện tập và các câu lạc bộ tăng nhanh trong những năm qua ?

Các môn TDDC, TD Nghệ thuật, Thể dục Aerobic, Khiêu vũ thể thao được nhìn nhận là những môn thể thao mang tính nghệ thuật cao, hấp dẫn và thuộc nhóm môn Olympic. Đặc trưng của các môn thể thao nghệ thuật mang tính biểu diễn chính là các bài thi đấu có kĩ thuật trình độ cao, đẹp mắt và mang tính giải trí cho người xem.

Ngoại Trừ TDNT, các môn TDDC, Aerobic, KVTT đều là nhóm môn có trong đại hội thể dục thể thao toàn quốc. Thể dục dụng cụ nằm trong nhóm các môn thể thao trọng điểm của ngành TDTT.

Hiện nay phong trào tập luyện và thi đấu khiêu vũ thể thao phát triển rộng khắp, trải dài và trải đều tại các địa phương trong cả nước. Số lượng vận động viên, gia đình tập luyện, hay các thế hệ ông bà, cha mẹ, con cái cùng tập luyện khiêu vũ thể thao ngày càng đông. Hoạt động khiêu vũ thể thao phần lớn thực hiện theo mô hình câu lạc bộ) tại các Trung tâm văn hoá, Cung văn hoá, Nhà thiếu nhi, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Thể dục dưỡng sinh VN những năm qua đã tạo được sân chơi bổ ích cho lớp người cao tuổi. Liên đoàn TDVN đã cố gắng mở rộng phát triển tới nhiều địa phương thông qua các lớp tập huấn giới thiệu các bài tập thể dục dưỡng sinh với nhiều phong cách và nghệ thuật. Đồng thời tổ chức thi đấu, giao lưu, festival đem lại sân chơi bổ ích và thú vị cho người cao tuổi.

Hướng đến năm 2018 và những năm tiếp theo Thể dục Viêt Nam đã có sự chuẩn bị như thế nào ?

Đại hội LĐTD Viêt Nam lần V mới được tổ chức thành công tháng 12/2018 , đã xác định hướng phát triển của liên đoàn. Mục đích : Đẩy mạnh phong trào tập luyện rộng khắp trong cả nước, góp phần nâng cao sức khỏe đồng thời tạo nguồn lực cho các đội tuyển.

Trên cơ sở kết quả thực hiện hoạt động nhiệm kỳ 2012- 2016, để tiếp tục phát huy hơn nữa về kế hoạch tập huấn, đào tạo lực lượng vận động viên, tổ chức giải trong nước và quốc tế, thi đấu nước ngoài, các sự kiện khác có liên quan. Tiếp tục phát triển phong trào tập luyện các môn Thể dục và Khiêu vũ Thể thao trên toàn quốc nhằm nâng cao sức khỏe đời sống nhân dân. Các Ban, Hội đồng có kế hoạch hướng dẫn phát triển phong trào các nội dung thể dục quần chúng như: Thể dục Thẩm mỹ, Thể dục Aerobic, Thể dục Dưỡng sinh, Thể dục Vệ sinh, Thể dục Học đường (giáo dục thể chất), Thể dục Cổ động, Khiêu vũ Thể thao… trong các tầng lớp nhân dân, quan tâm đến đối tượng học sinh thanh thiếu niên, người cao tuổi. Kết hợp các ban ngành có liên quan, tìm kiếm và huy động các nhà tài trợ duy trì tổ chức nâng cao chất lượng các giải phong trào hàng năm, các buổi biểu diễn, thi đấu trình diễn thể dục quần chúng: Liên hoan Thể dục Dưỡng sinh, Liên hoan Thể dục Aerobic các nhà thiếu nhi toàn quốc…, tổ chức giải Thể dục Cổ động cho sinh viên các trường Đại học, cao đẳng toàn quốc, Gala các môn Thể dục, Khiêu vũ thể thao toàn quốc…

Phối hợp với sự chỉ đạo của Tổng cục Thể dục thể thao tiếp tục xây dựng hệ thống đào tạo vận động viên, trên cơ sở lựa chọn và đầu tư cho các vận động viên xuất sắc tham dự các kỳ Đại hội thể thao trong khu vực và các giải thi đấu quốc tế, trọng tâm là Olympic, Asiad, SEA Games và các giải Vô địch quốc tế, châu lục…

Bà cho biết quá trình bà đến với bộ môn thể dục từ khi còn là học sinh cho đến thời điểm hiện nay ? Điều gì khiến bà cảm thấy gắn bó với các bộ môn thể dục ?

Tôi đến với thể dục dụng cụ từ khi còn là một đứa trẻ 7 tuổi. Đó là đam mê của tôi. Trải qua quá trình được đào tạo và trở thành HLV, cán bộ quản lý, nhà khoa học trong tôi lúc nào cũng chỉ nghĩ đến làm thế nào để thể dục dụng cụ VN có được những VĐV giành được huy chương tại các cuộc thi đấu quốc tế. Rồi ước mơ khi đã có HC thế giới thì sẽ có huy chương Olympic.

Tôi cũng mong muốn có nhiều địa phương trên toàn quốc phát triển đào tạo các môn thể dục, các trường phổ thông có nhà tập và huấn luyện giảng dạy thể dục dụng cụ, thể dục nghệ thuật, aerobic giống như các nước trên thế giới. Bởi vì đây là môn thể thao cơ bản và có tính chất nghệ thuật rất tuyệt vời.

Bà có thể nói rõ hơn về tính nghệ thuật trong các bộ môn thể dục ?

Các môn thể dục có tính nghệ thuật cao bởi ngoài các động tác kĩ thuật động tác đặc trưng, nó còn được gắn kết phối hợp với âm nhạc và sự kết hợp với nghệ thuật múa và bale, sự trình diễn biểu cảm của VĐV cũng như sự thực hiện động tác hoàn hảo ổn định, mang tính kĩ năng kĩ xảo …