Theo SKĐS

Mốt cũ hồi sinh: Retro phiên bản pin up girls

Mốt theo phong cách retro năm nay vẫn đầy sức sống. Những trào lưu may cắt xa xưa thu hút ngày càng đông đảo người ngưỡng mộ.

Dấu hiệu đặc biệt phổ cập mốt retro là phong cách pin-up girls, tức mốt phụ nữ "nổi loạn" nhất những năm 50.

Retro có nghĩa hoài cổ?

Khái niệm Retro, trái với dư luận nhầm lẫn một thời, không để gọi tên một xu hướng trang phục cụ thể trong quá khứ. Cũng không thể được sử dụng dành cho đồ vật độc đáo, xưa cũ, hoặc đồng nghĩa với khái niệm "kinh điển" hay "vintage". Chính xác, nó có nghĩa sự trở về với nhiều phong cách thời trang khác nhau thời xa xưa. Có thể là thời 20-30 năm trước, hoặc lâu hơn.

Mốt cũ hồi sinh: Retro phiên bản pin-up girls - Ảnh 2.

Phong cách pin-up phổ cập ngày càng rộng.

Bản thân từ "retro" theo tiếng Latin có nghĩa "lùi lại". Thuật ngữ xuất hiện vào năm 1972, để mô tả những đồ vật, vật dụng, phong cách bộc lộ những đặc điểm của quá khứ và khơi gợi sự tiếc nuối, u buồn. Đằng sau khát vọng chắt lọc cái gì đó từ quá khứ, thường ẩn mình tâm trạng không hài lòng với thực tại. Trái lại, nhà triết học Pháp nổi tiếng Jean Baudrillard (1929-2007) định nghĩa, retro là sự thần thoại hóa quá khứ.

Retro trong mốt thời trang

Bước vào thiên niên kỷ mới, xuất hiện sự trở về mạnh mẽ của thời trang tông màu pastel và huỳnh quang. Thời trang may cắt trong những năm 80 thống trị bởi hai gam màu "nhức mắt" đó. Vào giai đoạn đầu những năm 2000 cũng ghi nhận sự hồi sinh dòng mom jean, lần này là phiên bản "mông thụng".

Mốt cũ hồi sinh: Retro phiên bản pin-up girls - Ảnh 3.

Một trong nhiều thí dụ retro, tức sự trở về quá khứ.

Trái lại trong thập niên tiếp theo xu hướng những năm 90 hồi sinh ấn tượng - chủ yếu là các sản phẩm dạng vải và mẫu mã phổ biến trong quá khứ như trang phục jean vải nhung tăm, hoặc thêu hoa. Quần jean chuông, áo sơ mi Hawaii đi kèm kính chống nắng to bự tái xuất ấn tượng.

Pin-up có nghĩa trở về những năm 50

Pin-up là phong cách đạt tột đỉnh phổ cập thập kỷ 50. Mốt thời trang khai sinh ở đô thị Mỹ, thế kỷ XIX. Yếu tố đặc trưng của phong cách pin-up là trang phục may cắt tiết kiệm vải và bó sát người, nhất là các phiên bản váy đầm gợi cảm. Hoa, nhiều chấm "hạt cà" và kẻ sọc là những họa tiết chủ đạo. Về màu sắc, thống trị là các tông màu đỏ, xám, trắng và nâu.

Mốt cũ hồi sinh: Retro phiên bản pin-up girls - Ảnh 4.

Sao Hollywood Pamela Anderson, một trong những pin-up girls nổi tiếng nhất.

Tuy nhiên pin-up không gói gọn trong lĩnh vực trang phục, mà cả kiểu đầu và trang điểm. Mái tóc thường uốn khúc, điểm nhấn là búi tó, buộc trên đỉnh đầu. Vệt kẻ mắt màu đen và cặp môi đỏ, đầy đặn là hai dấu hiệu nhận biết của nghệ thuật trang điểm, giai đoạn này. Bên cạnh chúng cũng xuất hiện cặp lông mi giả dài và một chút phấn hồng trên hai gò má.

Những pin-up girls hiện đại

Thời những năm 50-60, siêu mẫu Bettie Page cùng cặp nữ minh tinh màn bạc Betty Grable và Marilyn Monroe được tôn vinh như thần tượng phong cách pin-up.

Mốt cũ hồi sinh: Retro phiên bản pin-up girls - Ảnh 5.

Pin-up girls những năm 50, phiên bản Marilyn Monroe, Lauren Bacall và Betty Grable.

Mốt cũ hồi sinh: Retro phiên bản pin-up girls - Ảnh 6.

Dita Von Teese, sinh năm 1972, vũ nữ thoát y, người mẫu, nhà văn kiêm diễn viên Mỹ, một trong số pin-up girl nổi tiếng nhất.

Gần đây, danh hiệu Pin-up hiện đại thuộc sở hữu sao Hollywood Pamela Anderson, vũ nữ thoát y, người mẫu, nhà văn kiêm diễn viên Mỹ Dita Von Teese và hai ca sĩ nổi tiếng Lana Del Rey, Katy Perry.