Theo SKĐS

Tác hại của việc nhịn ăn sáng giảm cân, thải độc

Nhiều người vì muốn giảm cân nhanh đã bỏ qua những nguyên tắc cơ bản trong việc ăn uống hàng ngày, gây hại cho sức khỏe.
Việc nhịn ăn sáng với mục đích giảm cân là phản khoa học. (Ảnh minh hoạ)
Việc nhịn ăn sáng với mục đích giảm cân là phản khoa học. (Ảnh minh hoạ).


Để có một thân hình cân đối, cân nặng “đạt chuẩn”, không ít chị em đã áp dụng những biện pháp giảm cân cấp tốc, thậm chí là học theo trên mạng. Một phương pháp giảm cân, thải độc được khá nhiều chị em thực hiện đó là việc nhịn ăn sáng.

Theo chia sẻ của một số phụ nữ khẳng định đã thực hiện thành công thì cách này rất đơn giản, lại đỡ hẳn việc phải lích kích chuẩn bị hay đi ăn bữa sáng: Chỉ cần nhịn ăn từ 8h tối hôm trước cho đến 12h trưa hôm sau hoặc từ 5h chiều hôm trước tới 9h sáng hôm sau. Trong thời gian này, chỉ được uống nước lọc, không ăn bất cứ thứ gì kể cả là một cái kẹo, viên ô mai hay bất cứ loại hoa quả nào. Có người chỉ trong thời gian ngắn áp dụng đã giảm được tới cả chục kg.

Nhịn ăn sáng để giảm cân là phản khoa học

Việc nhịn ăn sáng để giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng đây là phương pháp phản khoa học. Tiến sĩ, bác sĩ Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, việc giảm cân là cả một quá trình dài, bất kể ai giảm cân cấp tốc dù đạt được hiệu quả ngay trước mắt nhưng đều ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Bữa sáng có vai trò rất quan trọng với cơ thể, vì qua một đêm với thời gian dài không được ăn uống bụng sẽ đói và bữa sáng sẽ giúp lấp đầy dạ dày, cung cấp năng lượng cho cơ thể khi bắt đầu ngày làm việc mới. Bởi vậy, việc bỏ bữa sáng với mục đích giảm cân là không hợp lý, phản khoa học”, bác sĩ Từ Ngữ phân tích.

Không giảm được cân, lại bị tăng cân

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng, nhịn ăn sáng không phải là phương pháp giảm cân, ngược lại có thể khiến người thực hiện bị tăng cân.

Tác hại của việc nhịn ăn sáng giảm cân, thải độc - Ảnh 3.

Nhịn ăn sáng không những không giảm được cân, mà còn gây tác dụng ngược là tăng cân sau đó.

Theo bác sĩ Hưng, khi nhịn ăn sáng cơ thể sẽ đói cồn cào, thèm ăn. Điều đó khiến cho lượng thức ăn ở bữa trưa, bữa tối nạp vào nhiều hơn. Thông thường, hoạt động của con người tập trung vào buổi sáng nhiều nhất, giảm dần vào chiều và tối. Trong khi đó năng lượng nạp vào chiều và tối lại nhiều, nhưng không được tiêu hao, điều đó sẽ khiến cho tình trạng thừa cân càng nghiêm trọng.

Hàng loạt hệ lụy với sức khỏe nếu nhịn ăn sáng để giảm cân

Tiến sĩ Hưng cũng cảnh báo, việc nhịn ăn sáng còn để lại nhiều hệ lụy với sức khỏe, đặc biệt là gia tăng tình trạng đau, viêm dạ dày. “Việc bỏ bữa sáng ngoài không giảm được cân, còn tăng nguy cơ mắc bệnh như đái tháo đường, tim mạch, sỏi đường mật….Đặc biệt, nhịn ăn sáng dẫn tới bị viêm loét dạ dày là điều khó tránh khỏi, vì sau một đêm, nồng độ axit trong dạ dày tăng lên. Nếu không có thức ăn nạp vào dạ dày, người nhịn ăn sáng sẽ có thể bị mắc chứng đau dạ dày.

Ngoài ra, người nhịn ăn sáng còn có thể gặp một vài vấn đề khác như chóng mặt, hạ đường huyết, hơi thở có mùi hôi", bác sĩ Hưng cảnh báo.

Tác hại của việc nhịn ăn sáng giảm cân, thải độc - Ảnh 4.

Quá trình giảm cân vẫn ăn sáng nhưng có thể dùng các thực phẩm giàu chất xơ.

Giảm cân vẫn phải tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng

Từ những phân tích trên, bác sĩ Hưng khuyến cáo, chị em nếu muốn giảm cân không nên nhịn bữa sáng, cần tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng chung (ăn đủ nhóm chất, chia đều lượng calo đưa vào cơ thể trong ngày..), nhưng chú ý lựa chọn các thực phẩm giàu chất xơ và protein.

Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh và trái cây sẽ giúp no lâu hơn, kiểm soát được năng lượng nạp vào. Thực phẩm giàu protein giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhanh no mà không cần ăn quá nhiều như: thịt, cá, trứng, ...

Ngoài ra, người có ý định giảm cân nên uống nước trước khi ăn, điều này sẽ làm giảm được lượng thức ăn khi nạp vào cơ thể. “Trước khi ăn sáng 30 phút, người thừa cân, béo phì nên uống khoảng 200ml nước”, bác sĩ Hưng khuyên.

Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn sáng khoa học cho việc giảm cân, việc tuân thủ giờ giấc khi ăn sáng cũng rất quan trọng. Bác sĩ Hưng khuyên mọi người nên ăn sáng theo giờ cố định để tạo thành phản xạ có điều kiện cho cơ thể. Tốt nhất, nên ăn sáng trước 8h sáng hoặc sau khi thức dậy 30- 60 phút.