Lê Vy

Phẫu thuật thẩm mỹ thời 4.0

Công nghệ 4.0 đang bùng nổ trên toàn thế giới và Việt Nam. Phẫu thuật thẩm mỹ cũng là một ngành chịu tác động lớn từ cuộc cách mạng này. Hiện nay nhiều công nghệ phẫu thật thẩm mỹ tiên tiến trên thế giới đã được chuyển giao và áp dụng tại Việt Nam, làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành công nghệ làm đẹp nước nhà.

Phẫu thuật thẩm mỹ Việt Nam với cuộc cách mạng 4.0

Ở Việt Nam các công nghệ tiên tiến đã được áp dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ như kỹ thuật nâng mũi cấu trúc 4D, cắt mí Plasma, thẩm mỹ hàm mặt V-line, nâng ngực Nano, hút mỡ Lipo Matic 3D, nâng ngực Nano chip giọt nước 4.0, nâng mông Nano chip 4.0, tạo hình cơ thể...

Khi khách hàng đến tư vấn phẫu thuật sẽ được xem trước kết quả qua hình ảnh 3D, công nghệ thực tế ảo (VR). Sau khi thực hiện xong phẫu thuật khách hàng sẽ được chăm sóc, theo dõi sức khỏe bằng hệ thống máy hồi sức.

Việc các thiết bị máy móc đưa ra hình ảnh kết quả cho khách hàng xem trước khi phẫu thuật không những giúp chẩn đoán chính xác và cụ thể hơn trước khi phẫu thuật mà còn giúp khách hàng nhìn thấy được hình ảnh thực tế của mình sau phẫu thuật để có thể yêu cầu bác sỹ chỉnh sửa theo yêu cầu.

Công nghệ 4.0 giúp các bác sỹ chuẩn đoán cụ thể hơn trong những trường hợp khó cần hội chuẩn. (ảnh BVTM Kangnam)

Tại Đại hội thẩm mỹ JW, GS.BS Brian M.Kinney – Chuyên gia nâng ngực Nano chip giọt nước 4.0 đầu tiên tại Việt Nam đã chia sẻ về việc áp dụng công nghệ 4.0 trong việc nâng ngực. Cụ thể khi khách hàng có nhu cầu nâng ngực Nano Chip giọt nước 4.0, sau khi nhập các số đo cơ thể, máy quét Divina 3D sẽ quét trực diện dáng ngực thật của khách để đưa ra kết quả phân tích. Từ đó gợi ý phù hợp cho việc phẫu thuật. Túi độn ngực có chứa con chip thông minh lưu trữ các thông số kỹ thuật và thông tin người đặt túi để dễ dàng kiểm tra, theo dõi tình trạng qua máy quét cầm tay.

GS.BS Brian M.Kinney – Chuyên gia nâng ngực Nano chip giọt nước 4.0 đầu tiên tại Việt Nam. (ảnh KP)

Đây được dự đoán là công nghệ mới sẽ làm mưa làm gió trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam năm 2019.

Nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng phổ cập

Hiện nay nhiều người có quan điểm “đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên”. Có những người sau phẫu thuật thẩm mỹ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống theo hướng tích cực, nhiều người được báo chí và cư dân mạng khen ngợi rầm rầm sau, thậm chí trên mạng xã hội còn lan truyền một trào lưu “vịt hóa thiên nga” nhờ phẫu thuật thẩm mỹ.

Phẫu thuật thẩm mỹ đang phát triển và mở rộng cả về phạm vi hoạt động lẫn đối tượng. Không chỉ phụ nữ mới có nhu cầu phẫu thuật mà nam giới thực hiện phẫu thuật làm đẹp ngày càng nhiều. Không chỉ những người nổi tiếng, người trẻ mà người dân bình thường, người già cũng đi phẫu thuật thẩm mỹ. Phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ phẫu thuật bên ngoài mà phẫu thuật tất cả các bộ phận cơ thể bao gồm cả vùng kín nếu có khiếm khuyết.

Nếu để ý quan sát khi đi ra đường chúng ta sẽ thấy các bạn trẻ bây giờ trên khuôn mặt có nhiều nét giống nhau như đúc từ một khuôn, thực tế đó là những bạn đã thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ như nâng mũi hay gọt cằm theo một khuôn chuẩn.

Điều này cũng dễ hiểu bởi cái đẹp ai cũng thích, phẫu thuật thẩm mỹ giúp những người kém xinh về ngoại hình sẽ tự tin hơn, may mắn hơn và khi công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ càng phát triển thì sự tin tưởng của khách hàng vào dịch vụ này ngày càng cao, dẫn đến ngành công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng lên ngôi.

Tại buổi tọa đàm “Công nghệ và xu hướng làm đẹp 4.0” diễn ra ngày 17/11/2018 vừa qua, ông Đỗ Quang Hùng Tổng thư ký Hiệp hội Thẩm mỹ TP HCM cho biết hiện nay chỉ tính riêng trên địa bàn TP HCM đã có 150 cơ sở thẩm mỹ được cấp giấy phép, được Sở y tế TP HCM quản lý và 14 bệnh viện thẩm mỹ. Ngoài ra còn có khoảng 3.000 cơ sở thẩm mỹ hoạt động dưới hình thức spa kiêm luôn dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.

Hàng ngàn khách hàng có mặt tại buổi khai trương cơ sở Thẩm mỹ viện Đông Á ở Hải Phòng để nhận vocher giảm giá. (ảnh TMV Đông Á)

Rủi ro và vấn đề pháp lý

Đành rằng khi công nghệ phát triển thì máy móc hiện đại và chính xác hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là cứ phẫu thuật thẩm mỹ là ắt sẽ đẹp.

Thực tế cho thấy số ca phẫu thuật thẩm mỹ hỏng hàng năm rất nhiều. Trên các diễn đàn Tâm sự dao kéo hay Eva dao kéo hàng ngày vẫn có nhiều bạn than thở vì phẫu thuật thẩm mỹ bị hỏng. Việc phẫu thuật thẩm mỹ hỏng sẽ để lại hậu quả cho sức khỏe từ nhẹ đến nặng, gây ảnh hưởng tâm lý, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nhiều người khi đến với các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chỉ là khách hàng nhưng khi ra về đã trở thành bệnh nhân, thành đối tượng của ngành Y.

Hiện nay trên cả nước có rất nhiều các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ hoạt động chui chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo rầm rầm trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Những người chăm sóc dịch vụ thẩm mỹ, kỹ thuật viên hầu như chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn, xem thường quy tắc chống nhiễm khuẩn hay tiêm thuốc trong thẩm mỹ.

Do nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng cao nên lợi nhuận từ ngành này là rất lớn. Nhiều cơ sở thẩm mỹ không phép mọc lên như nấm, thậm chí nhiều phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được cấp phép hoạt động phẫu thuật ở lĩnh vực này thì lại kiêm luôn hoạt động nhiều lĩnh vực phẫu thuật khác không được cấp phép, gây ra nhiều bất cập.