Võ Hồng Thu

Rubic văn hóa - Một Lam mới

Hai điều kiện cần và đủ cho một ca sĩ là thanh và sắc thì Lam có cả. Mà là có ở mức thượng thừa. Bởi vậy, mỗi sự … nhúc nhích của Thanh Lam đều được giới truyền thông quan tâm. Cho đến giờ, sau hơn 30 năm đi hát, Thanh Lam vẫn là một cái tên hot.

16 năm phụ trách ấn phẩm Người đẹp Việt Nam của Báo Tiền Phong, tôi đã được nhìn hàng trăm gương mặt đẹp, cả trong những bức ảnh và ngoài đời.

Tôi nhớ nhà nhiếp ảnh Lê Thanh Hải nhận xét rằng : Hai gương mặt đẹp nhất Việt Nam là Thanh Lam và Thủy Hương. Dĩ nhiên là nhận định của anh dành cho những mỹ nhân đương đại. Nhưng cái đương đại ấy cũng kéo dài cả hơn ba mươi năm rồi. Cả hai đều có những khoảnh khắc xuất thần trong ảnh của anh Hải. Phải gọi đó là tác phẩm chứ không thể chỉ tấm ảnh.

Hai điều kiện cần và đủ cho một ca sĩ là thanh và sắc thì Lam có cả. Mà là có ở mức thượng thừa. Bởi vậy, mỗi sự … nhúc nhích của Thanh Lam đều được giới truyền thông quan tâm. Cho đến giờ, sau hơn 30 năm đi hát, Thanh Lam vẫn là một cái tên hot.


Bởi vậy, lời mời của Thanh Lam với các nhà báo, đến để nghe sản phẩm mới của Lam, để nghe những giãi bày trong và ngoài âm nhạc, thực sự là một sự kiện văn hóa được trông đợi trong những ngày loanh quanh ngày nhà báo bận rộn. Gần như không có ai được mời mà vắng mặt, một số người đến chậm chút do chạy sô đã thấy tiếc rẻ lắm.

Thanh Lam giới thiệu đến công chúng album mới nhất của chị và là album cá nhân thứ 23 : Bộ đôi CD Nơi gặp gỡ tình yêu.

Thông cáo báo chí nói rằng đây là lần đầu tiên, giọng ca hàng đầu của nhạc nhẹ quyết định thử sức với nhạc đỏ. Album phát hành đúng vào sinh nhật chị, 19 tháng 6. 15 khúc tình ca nhạc đỏ này, Thanh Lam dành tặng trước hết cho ba mẹ mình, cặp đôi nghệ sĩ- chiến sĩ Thuận Yến - Thanh Hương. Nhưng Lam đã không chỉ hát với tình yêu dành cho cha mẹ mình, cho những mối tình thời chiến. Còn có một xúc cảm thứ hai đó là thương đất nước. Cái cảm xúc đó tưởng như khó tìm lại trong đời sống hôm nay, thì bỗng ùa đến cùng với mùa COVID đầy cam go, khi mà cả nước cùng đồng lòng gánh gồng, vượt qua thời khắc khó khăn chung.

Tại cuộc họp báo Thanh Lam kể rằng chị đã có ý tưởng làm album này từ 3 năm trước. Nhưng nhiều bài thu xong rồi chị vẫn cảm thấy có gì đó chưa tới. Thế rồi, mùa COVID ập đến, chị bỗng hiểu rằng đây chính là thời điểm đủ lắng để thực hiện những gì đang còn vương vấn, ép chị phải suy nghĩ, phải tìm ra câu trả lời.

Quả thực là, cả album chất chứa năng lượng của sự bình yên. Thanh Lam cũng là người nghệ sĩ đầu tiên ra mắt sản phẩm âm nhạc mới sau mùa COVID.

Vẫn là chất giọng trời phú của Lam, nhưng dường như là một Lam mới, an nhiên trong từng nốt nhạc. Phiêu và chả cần theo bất cứ một concept nào cả, đó chính là Lam mà ta vẫn biết. Nhưng đằm thế, ngọt thế, bẫng nhẹ thế … dù vẫn là giọng ca không dành cho người nghe đang trong thời sức khỏe yếu …- thì hình như chưa gặp bao giờ. Có những đồn đoán rằng nhờ có tình yêu trẻ trung ở thời hiện tại mà Lam tinh khôi hơn, dạt dào hơn trong cảm xúc, trong giọng hát. Âu cũng là điều xứng đáng với một người đàn bà xuất sắc mọi nhẽ như Lam.

Lam đã làm mới lại những ca khúc hay và đều đã có sẵn những giọng ca gắn liền với nó, mà khiến người ta vẫn phải lắng nghe. Đó là thành công của chị. Thanh Lam đã làm hồng nhạc đỏ, mẹ của Lam - nghệ sĩ Thanh Hương- bảo rằng bà rất thích nhận xét này của một nhà báo. Tôi cũng chung ý kiến với bà.

Bản phối mới chỉ là một phần. Cách nhả chữ của Thanh Lam mới là đáng nói, đúng là bất kỳ ở đâu cũng không thể lẫn đi đâu được - Nhạc sĩ Thanh Phương, người góp mặt trong album này trong những ngón đàn ma quái, nhận xét.

Còn nhạc sĩ Lưu Hà An, một cộng sự khác của Lam trong dự án này thì nói : Trông qua thì có vẻ như là ngẫu hứng, không “tính toán” nhưng thật ra là trong suốt hơn 2 năm đồng hành cùng Lam trong dự án này, tôi thấy Thanh Lam đã “tính” rất kỹ, thậm chí không thể kỹ hơn, theo kiểu của Lam: tính, mà như không tính, không lộ ra là tính. Nhiều ca khúc thực sự được thu rất kỳ công, nhưng khi chưa thật sự ưng ý, hoặc thấy không ổn ở đâu đó, chị lại quyết định loại ra khỏi list, hoặc thu đi thu lại cho đến khi ưng ý mới thôi. Và cũng đúng kiểu “nơi gặp gỡ của tình yêu”: Mọi sự nó đẹp, là cốt ở cái lẽ tự nhiên…”.

15 ca khúc trong Bộ đôi CD Nơi gặp gỡ tình yêu : Mùa xuân đầu tiên, Mẹ yêu con, Ký ức đêm, Điệp khúc tình yêu, Tình em, Mẹ Việt Nam mặt trời trong tim con, Nơi gặp gỡ tình yêu, Mùa xuân nho nhỏ, Ở hai đầu nỗi nhớ, Sợi nhớ sợi thương, Lên ngàn, Màu hoa đỏ, Gửi em ở cuối sông Hồng, Đất nước, Nhạc rừng.