Theo Tiền Phong

Thủy Tiên-Công Vinh sao kê từ thiện, 18 nghìn trang giấy có đủ minh bạch?

Vợ chồng Thủy Tiên-Công Vinh giữ lời hứa đi sao kê tài khoản kêu gọi từ thiện cho miền Trung. Khoảng 18 nghìn trang giấy chất đầy trong 8 chiếc thùng các-tông, tuy vậy chưa đủ xua tan những hoài nghi về sự khuất tất trong đợt quyên tiền vừa qua.

Có gì ở 18 nghìn trang sao kê?

Vợ chồng Thủy Tiên-Công Vinh mời luật sư, một số cơ quan báo chí truyền thông tới chứng kiến việc nhận bàn giao khoảng 18 nghìn trang sao kê từ thiện tại ngân hàng.

Trước những lời tố “ăn chặn tiền từ thiện” từ một youtuber, sự hoài nghi của công chúng, vợ chồng Thủy Tiên hẹn livestream (truyền hình trực tiếp) từ 14h chiều 17/9. Cuộc phát trực tiếp bị đẩy lùi một giờ đồng hồ do thủ tục ngân hàng kéo dài hơn dự kiến, nhưng cuối cùng chỉ có chục phút chia sẻ ngắn ngủi.

Thủy Tiên-Công Vinh sao kê từ thiện, 18 nghìn trang giấy có đủ minh bạch? ảnh 1

Công Vinh-Thủy Tiên tuyên bố khởi kiện những người vu khống Ảnh: TRẦN NGUYÊN ANH

Trong thời gian chục phút chóng vánh đó, Công Vinh-Thủy Tiên không có sự phân công trình bày. Vợ nói nhầm con số, chồng sửa sai, những lời giải thích bị ngắt quãng vài lần do nhân viên bảo vệ nhắc nhở yêu cầu đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch. Cho nên người theo dõi có phần bối rối trước các con số đưa ra, cũng chưa rõ hơn những biến động cụ thể trong tài khoản. Điều này hẳn phải chờ ca sĩ công khai đầy đủ tài liệu.

Sao kê số tài khoản mang tên Trần Thị Thủy Tiên được thực hiện ở ba giai đoạn: trước kêu gọi từ thiện từ 8/10/2020 đến 12/10/2020, giai đoạn kêu gọi từ 13/10/2020 đến 23/1/2021 và ba tháng sau khi kêu gọi từ ngày 24/1/2021-24/2/2021. Công Vinh đưa ra tờ xác nhận sao kê đầu vào cuối của ba giai đoạn.

Theo đó, số tiền ghi nợ chính là toàn bộ khoản tiền vợ chồng anh rút ra chi cho đồng bào miền Trung tương đương 177 tỷ 792 triệu đồng. Số tiền ghi có theo giải thích là do mạnh thường quân cả nước gửi vào tài khoản quyên góp đến ngày 23/1/2021 là 177 tỷ 520 triệu đồng.

Chờ cơ quan chức năng làm rõ

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Văn phòng Luật sư Trường Lộc) khẳng định: Sao kê của vợ chồng Thủy Tiên chỉ có giá trị xác định số tiền vào-ra tài khoản, không đủ thể hiện sự minh bạch về tài chính. “Thủy Tiên cầm tiền đi phát cho dân cần có chứng từ. Vấn đề ở chỗ, Thủy Tiên cầm tiền của người khác để đi làm từ thiện, nghĩa là thay người chuyển tiền vào tài khoản để phân chia cho người có hoàn cảnh khó khăn, cô ấy phải chứng minh việc phân chia đó đã đúng và đủ cho những người thụ hưởng. Tuy nhiên việc chứng minh này cực kỳ khó, bởi khi đưa tiền không có biên nhận, hay ký nhận nào cả. Thủy Tiên muốn chứng minh phải xác minh được người nhận tiền đó có nhận đủ hay không”, luật sư AnhTuấn phân tích. Về những tờ giấy xác nhận của địa phương, luật sư Anh Tuấn cho rằng giấy xác nhận không có giá trị, bởi chính quyền địa phương không trực tiếp nhận tiền, Thủy Tiên mới là người cầm tiền phân phát. Trong trường hợp này, chỉ cần có những thông tin trên mạng xã hội, cơ quan chức năng hoàn toàn có đủ cơ sở vào cuộc điều tra.

“Chuyến từ thiện của vợ chồng tôi đi miền Trung, tổng chi theo giấy xác nhận của chính quyền địa phương là 178 tỷ 542 triệu đồng. Nhiều người nói sau khi đi từ thiện tài khoản của Tiên vẫn mở, có rất nhiều tiền chuyển vào, chúng tôi đã in sao kê sau đó 3 tháng, chỉ có hơn 4,4 triệu đồng”, Công Vinh vừa nói vừa giơ tờ sao kê ra trước máy quay.

Số tiền này theo giải thích của Thủy Tiên sẽ được dành cho các chuyến từ thiện tiếp theo, do chuyến từ thiện miền Trung đã khép lại. Sao kê cũng thể hiện số tiền gần 2 triệu đồng Thủy Tiên chuyển lại cho một khán giả.

Giải thích nghi vấn Thủy Tiên còn dùng số tài khoản khác để kêu gọi từ thiện, vợ chồng Công Vinh nói số tài khoản đuôi 812 đó chỉ để Thủy Tiên “đi chợ”. Số tài khoản này cũng được sao kê, theo xác nhận vợ chồng ca sĩ đưa ra, trong 6 tháng sau khi từ thiện không có bất cứ giao dịch tiền ủng hộ nào gửi vào.

Thủy Tiên sẽ khởi kiện ?

Sau khi giải trình sơ bộ số tiền làm từ thiện, Công Vinh tuyên bố: “Những sao kê công bố hôm nay sẽ là bằng chứng để chúng tôi gửi đến cơ quan chức năng. Chúng tôi tin vào pháp luật, tin rằng không cá nhân nào có thể đứng trên pháp luật được. Bất cứ một cá nhân, tổ chức nào nếu có sai phạm chắc chắn pháp luật sẽ có chế tài xử lý”, cựu cầu thủ nói.

Vợ chồng anh cho biết sẽ công khai chi tiết 18 nghìn trang sao kê trên mạng, đồng thời thảo sẵn đơn kiện những người vu khống, xúc phạm vợ chồng anh suốt thời gian qua.

Hàng trăm nghìn người theo dõi, bình luận trên fanpage buổi phát trực tiếp của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên. Dư luận chia nhiều phe rất thú vị. Một bên tin rằng vợ chồng Thủy Tiên từ thiện trong sáng. Một số khác gay gắt đòi “cơ quan chức năng, kiểm toán vào cuộc”. Không ít người bình luận hóm giờ là lúc các kế toán, kiểm toán viên tha hồ soi và cuộc thi “kế toán của năm bắt đầu”.

Có khán giả nhắn nhủ vợ chồng Thủy Tiên dùng phần mềm sao chụp 18 nghìn trang sao kê cho rõ nét, tránh để mờ nhòe như MC Trấn Thành từng mắc phải.

Hành động sao kê của Thủy Tiên được công chúng ghi nhận, tuy nhiên từng đó trang sao kê chưa đủ để chứng minh sự minh bạch trong chuyến từ thiện miền Trung. Nhiều người đặt dấu hỏi, tại sao Thủy Tiên mời luật sư, báo chí nhưng chưa mời kiểm toán.

“Mời kiểm toán đi cô Tiên ơi, nếu ngại chi phí thì mọi người sẵn sàng góp. Chưa kể có nhiều công ty kiểm toán tình nguyện làm miễn phí. Ăn thua người đẹp có dám hay không thôi”, một khán giả bình luận bài viết trên trang cá nhân của Thủy Tiên. Công Vinh nói ngoài lề rằng, vợ chồng anh có nhờ nhưng chưa có đơn vị kiểm toán nào nhận lời!?

Để thuyết phục công chúng, vợ chồng Thủy Tiên trưng các giấy xác nhận của địa phương, thư cảm ơn vợ chồng anh quyên góp từ thiện. Thủy Tiên nói, trước khi phát tiền, có chính quyền kiểm đếm công khai, sau khi phát tiền cứu trợ lại cùng chính quyền xác nhận số tiền mặt còn lại. Với số tiền lớn, nếu chỉ có sự kiểm đếm thủ công, thiếu chứng từ, thiếu giám sát chuyên nghiệp, thì nghi ngờ của công chúng hoàn toàn có cơ sở.