Thủy Kiều

Đen Vâu vì sao luôn hot?

Kể từ khi nổi tiếng, không ít khán giả thắc mắc – Đen Vâu, “gã lập dị này là ai mà hot thế?”
MV Trốn tìm – một sản phẩm của Đen Vâu
MV Trốn tìm – một sản phẩm của Đen Vâu.


Khán giả thấy Đen Vâu nay lên rừng trong MV Đưa nhau đi trốn, mai đứng giữa biển thò đầu lên rap Hai triệu năm, ngày mốt lại thấy anh vắt vẻo trên trực thăng, bắn rap Trời hôm nay nhiều mây cực… Những MV được thực hiện đơn giản đến khó tin của chàng rapper “quê mùa” sở hữu hàng chục đến trăm triệu view, liveshow riêng của anh “cháy vé” trong 10 phút. Người ta chỉ có thể định nghĩa Đen Vâu theo cách như vậy.

Rapper quốc dân

Chỉ sau vài ngày ra mắt, MV Trốn tìm – sản phẩm mới nhất của Đen Vâu đang đủng đỉnh vị trí thứ 2 ở hạng mục thịnh hành dành cho âm nhạc. Trốn tìm được thực hiện bởi đạo diễn Hoàng Thành Đồng và The Red Team. Đây là một sản phẩm thành công tiếp theo của Đen Vâu khi nhận được vô vàn lời khen từ khán giả đại chúng. Ngay cả những khán giả khó tính cũng phải thừa nhận, dù không thích rap, nhưng rap của Đen văn minh, tinh tế, lại có giai điệu nên họ nghe được. Tất nhiên, thành công của MV Trốn tìm còn là sự kết hợp khéo léo giữa phần rap rất “đời” của Đen và vocal “say say, điên điên” của MTV band. Ngoài ra, ý tưởng độc đáo và câu chuyện thú vị trong MV cũng đóng góp một phần không nhỏ vào thành công chung của sản phẩm.

Giống nhiều sản phẩm gây được tiếng vang trước đây, mỗi câu rap của Đen Vâu đều dễ dàng biến thành trend phủ sóng khắp mạng xã hội. Trốn tìm cũng có những câu cực chất như: “Niềm cô đơn của những người trưởng thành/ Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm/ Nhiều khi ta muốn ta được bé lại/ Để khi đi trốn có người đi tìm”. Đen Vâu hot đến nỗi, một đoạn clip trong mục Điểm tuần của Chuyển động 24h hồi tháng 5 năm ngoái cũng gây “bão” mạng xã hội khi bắt trend Trốn tìm để tạo nên một nội dung thú vị cho chủ đề… trốn cách ly trong mùa dịch. “Muốn trốn nhưng không ai tìm thì chắc chỉ là niềm cô đơn của người trưởng thành trong tình yêu mà thôi. Còn trong mùa dịch, nếu đã trốn cách ly hay trốn tránh trách nhiệm khai báo y tế, thì cứ an tâm, sẽ có rất nhiều người tìm đến bạn, vấn đề là sớm hay muộn mà thôi…”.

Một thực tế thú vị là Đen Vâu đã có duyên với trò chơi “trốn tìm” từ năm 2014. Cụ thể, năm đó anh viết ca khúc “Đưa nhau đi trốn” và gửi cho Linh Cáo. Cả hai thu âm bài hát này ở hai địa điểm tách biệt: Đen ở Quảng Ninh còn Linh Cáo ở Huế. Sau đó, bài hát được chia sẻ lên mạng và trở thành hit, Đen Vâu từ đó cũng được mọi người yêu thích. Càng nổi tiếng, nhạc của Đen Vâu càng lôi cuốn. Các sản phẩm âm nhạc của Đen luôn được lấy cảm hứng từ những câu chuyện giản dị trong cuộc sống, những con người mộc mạc, chân thành mà anh gặp gỡ mỗi ngày. Nghe nhạc Đen, người ta luôn có thể bắt gặp chính mình trong từng câu hát. Đó cũng là lời giải thích hợp lí cho câu hỏi: Tại sao chọn thể loại rap kén khán giả nhưng những ca khúc của Đen Vâu những năm gần đây luôn được số đông công chúng đón nhận.

Giữ vững quan điểm làm nhạc dựa trên nguồn nguyên liệu sống sơ giản, chân thật, năm 2018, Đen trình làng ca khúc có tên Anh đếch cần gì nhiều ngoài em khiến fan “ruột” gần như phát cuồng vì anh. Ở sản phẩm này, cùng với Thái Vũ và Thành Đồng, Đen Vâu đã dành tặng người hâm mộ một bản “thính ca” vô cùng độc đáo. Năm 2019, Vì yêu cứ đâm đầu của Min, Đen Vâu và JustaTee nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Ca khúc lọt vào top những ca khúc được nghe nhiều nhất Vpop thời điểm đó. Đầu năm 2020, Đen Vâu lại khiến khán giả “đứng ngồi không yên” với MV Một triệu like. Sản phẩm không có teaser và trailer như nhiều MV trên thị trường khiến không ít fan của nam rapper cảm thấy bất ngờ. Không có một kịch bản cụ thể hay câu chuyện rõ ràng, MV Một triệu like chỉ đơn giản là những khoảnh khắc Đen Vâu “chill” cùng âm nhạc, đọc rap giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng hay chạy xe xuyên qua con phố nhỏ.


Dắt lưng nhiều giải thưởng uy tín

Người ta không thể so sánh Đen với bất cứ nghệ sĩ nào. Ngay cả rapper kỳ cựu LK cũng phải thừa nhận, anh thấy Đen đã rất nỗ lực để có được vị trí ngày hôm nay và mọi kế hoạch của Đen đều rõ ràng. Anh thấy Đen của hiện tại rất… ok. Nhận định Đen Vâu là “rapper quốc dân” cũng không quá, bởi cá tính âm nhạc của anh không chỉ hấp dẫn khán giả đại chúng, mà còn được lòng giới chuyên môn. Điều này được chứng minh bằng các giải thưởng. Năm 2011, Đen Vâu nhận giải thưởng Khán giả yêu thích nhất trong Bài hát Việt với ca khúc Cây bàng; Năm 2015, anh đạt giải Ca khúc rap/hiphop được yêu thích nhất Zing Music Awards với bài hát Đưa nhau đi trốn; Năm 2017, Đen Vâu nhận được đề cử giải thưởng ca sĩ ấn thượng của VTV Awards; Năm 2018, anh giành giải Ca khúc Rap/Hiphop/R&B Keeng Young Awards với ca khúc Anh đếch cần gì nhiều ngoài em. Đồng thời anh cũng đoạt giải Ca sĩ có hoạt động đột phá tại giải We Choice Awards 2018; Đặc biệt, Đen Vâu giành được 1 giải Cống hiến tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 16 – 2021, anh cũng là nghệ sĩ đạt được thành công từ làn sóng Underground lẫn âm nhạc Indie của Việt Nam.

Giữa một thị trường Vpop được bao trùm bởi Pop Ballad, R&B,... như hiện nay, Đen Vâu không ngại “lội ngược dòng”, kiên định với thể loại nhạc Rap không mấy thịnh hành. Nhưng chính sự bền bỉ ấy đã đem đến cho nam rapper một loạt những thành công ngoài dự kiến. Không thể phủ nhận, năm 2018, với những bản hit triệu views, âm nhạc của Đen đã góp phần khiến khán giả thay đổi cái nhìn về dòng nhạc Rap vốn gắn liền với nhiều định kiến.